.

Đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Dễ nhưng đừng chủ quan

Cập nhật: 10:06, 03/03/2023 (GMT+7)

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa công bố đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo nhận định, các đề thi tham khảo năm nay tương đối dễ, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, nhưng nội dung các đề thi vẫn có phần phân loại thí sinh. 

Xét trên bình diện tổng quan, các đề thi tham khảo năm nay có những định hướng phù hợp cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đa phần các đề thi về cơ bản vẫn giữ cấu trúc và dạng câu hỏi như đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT năm 2022. Khoảng 70% - 75% số câu hỏi thuộc mức độ nhận biết và thông hiểu, 25% - 30% số câu hỏi còn lại thuộc mức độ vận dụng và vận dụng cao để phân loại thí sinh.

Trong năm bài thi, Ngữ văn là bài thi tự luận duy nhất. Nội dung đề thi không thay đổi nhiều so với các năm trước, với tỷ lệ điểm tập trung vào hai phần chính là đọc hiểu 30% và làm văn 70%. Cũng như năm trước, ở phần đọc - hiểu, các câu hỏi trong đề chủ yếu tập trung vào dạng nhận biết, ít đánh đố thí sinh.

Thầy Nguyễn Phước Thanh, giáo viên Ngữ văn Trường THPT Chợ Gạo (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) nhận định: “Đề tham khảo môn Ngữ văn năm nay vẫn giữ ổn định như năm trước, đó sẽ là những định hướng đem lại sự yên tâm, cảm giác an toàn cho thầy và trò lớp 12 các trường THPT trong ôn thi. Tuy nhiên không vì thế mà chủ quan, cần có biện pháp ôn tập kiến thức một cách tổng thể”.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Tiền Giang  trong giờ học.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Tiền Giang trong giờ học.

Đề thi tham khảo của bài thi Toán gần như cũng không có sự thay đổi so với đề thi chính thức năm 2022. Đề thi bám sát cấu trúc và dạng thức của đề thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây, tuân thủ đúng cấu trúc mà Bộ GD-ĐT đã công bố, bao gồm 50 câu hỏi với thời gian làm bài 90 phút. Trong đó, 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình lớp 12 và 10% câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11. Về mức độ, khoảng 40 câu hỏi đầu mang tính chất thông hiểu, nhận biết, vận dụng, khoảng 10 câu hỏi cuối mang tính chất vận dụng cao.

Đề thi minh họa của bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) cũng được đánh giá tương đối dễ, các kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Theo đó, mỗi môn thi thành phần vẫn bao gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút. Các đề thi tham khảo thành phần bám sát cấu trúc, kỹ năng, đặc biệt là bám sát các hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, không có câu hỏi nào nằm trong phần giảm tải. Trong mỗi đề thi thành phần, các câu hỏi được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra vào ngày 28 và 29-6

Bộ GD-ĐT vừa công bố Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 28 và 29-6. Ngày 27-6, thí sinh sẽ làm thủ tục dự thi. Thí sinh dự thi năm nay sẽ bắt buộc thi 4 trong số 5 bài thi gồm Toán, Ngữ văn, ngoại ngữ và chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (với các môn thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Đề thi tham khảo tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) năm nay được đánh giá bám sát nội dung chương trình học, tỷ lệ câu hỏi khó tương đương với năm ngoái. Với đề Lịch sử, 90% tổng số câu hỏi trong đề thuộc kiến thức lớp 12 và 10% câu hỏi thuộc lớp 11.

Đề thi Địa lý tuy có nhiều lợi thế được sử dụng Alat nhưng vẫn có nhiều câu hỏi mang tính chất thực hành, đòi hỏi thí sinh phải vận dụng kỹ năng tính toán, tư duy mới lựa chọn được đáp án. Riêng với đề Giáo dục công dân năm nay rạch ròi rõ hai yêu cầu kiểm tra lý thuyết, sau đó yêu cầu thí sinh phải biết vận dụng lý thuyết để giải các bài tập tình huống. Đề thi có độ khó cao hơn so với năm ngoái.

Đề thi Tiếng Anh không có nhiều đánh đố với thí sinh so với các năm trước. Đề kiểm tra các kiến thức về ngữ âm, ngữ pháp, từ vựng, chức năng giao tiếp, kỹ năng viết, kỹ năng đọc. Các đơn vị kiến thức được hỏi chủ yếu nằm trong chương trình Tiếng Anh lớp 12, số lượng câu hỏi trong mỗi phần không thay đổi, không xuất hiện dạng câu hỏi mới, lạ, câu hỏi cực khó.

Theo nhiều giáo viên THPT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT đúng như tên gọi của nó dành cho mục đích để tham khảo, giúp giáo viên và học sinh phân loại, khái quát cấu trúc đề và đưa ra định hướng trong công tác ôn tập.

Tuy nhiên, đề thi chính thức sẽ có một số thay đổi nhất định, do đó học sinh lớp 12 không nên chủ quan mà cần đưa ra giải pháp ôn tập toàn diện. Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang Lê Quang Trí cho biết, sau khi Bộ GD-ĐT công bố đề thi tham khảo, sở sẽ tiến hành họp mạng lưới chuyên môn để phân tích đề thi, định hướng ôn tập cho học sinh.

P.CÔNG

.
.
.