.

Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu: Tạo sân chơi bổ ích cho học sinh

Cập nhật: 21:49, 04/03/2023 (GMT+7)

Với mục đích tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh sau thời gian học tập, tạo cơ hội cho các em thể hiện năng khiếu, thỏa mãn đam mê, những năm gần đây tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) đã thành lập các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm để học sinh được rèn luyện các kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, làm việc theo nhóm…

Với phương châm “Vui để học tập, khỏe để cống hiến”, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu đã chỉ đạo các tổ, nhóm bộ môn thành lập các CLB môn học để các em học sinh có năng khiếu hoặc yêu thích bộ môn tham gia hoạt động, phát huy khả năng bản thân. Cụ thể, nhà trường thành lập và duy trì 18 CLB, trong đó có 4 CLB về học thuật, 14 CLB sở thích, với hơn 660 học sinh lớp 10, 11 và 12 tham gia.

Mỗi CLB có ít nhất một giáo viên trong Chi đoàn giáo viên tham gia hướng dẫn và hỗ trợ cho các em học sinh. Các CLB được thành lập khá bài bản từ thành lập Ban Chủ nhiệm, thành viên, đến ban hành quy chế, xây dựng kế hoạch hoạt động, kinh phí với tinh thần tham gia tự nguyện, không phân biệt đối xử, phát huy tính sáng tạo, các thành viên là chủ thể quyết định mọi vấn đề của CLB.

CLB Âm nhạc thu hút đông đảo học sinh tham gia.                                                                                                           Ảnh: Quốc Tiến
CLB Âm nhạc thu hút đông đảo học sinh tham gia. Ảnh: Quốc Tiến

Nhờ vậy, các hoạt động, phong trào của Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu được học sinh hưởng ứng nhiệt tình, trở thành phong trào sâu rộng, đạt hiệu quả cao.

Ngoài các cuộc thi về kiến thức môn học thì vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, nhà trường tổ chức các giải thi văn nghệ, thể dục thể thao tạo khí thế luyện tập và thi đua sôi nổi giữa các lớp. Nhiều thế hệ học sinh được rèn luyện, phát triển tài năng và trở thành những hạt nhân văn nghệ tiêu biểu.

Nhà trường đã tập hợp nhiều học sinh và người có cùng sở thích, đam mê để thành lập những nhóm, CLB âm nhạc, kịch, hội họa, nhiếp ảnh… Trong đó, hoạt động sôi nổi nhất là CLB Âm nhạc với đa số là học sinh ở các khối lớp tham gia. CLB Âm nhạc của trường đã góp phần làm sôi động thêm nhiều sân chơi cho học sinh.

Em Nguyễn Quốc Tiến, Chủ nhiệm CLB Âm nhạc Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ: “Hiện tại, CLB Âm nhạc hoạt động với 44 thành viên, sinh hoạt vào chiều thứ 4 hằng tuần hoặc vào cuối tuần. Tham gia CLB Âm nhạc, chúng em có thể học hát, đàn, trau dồi, học hỏi thêm nhiều kiến thức về âm nhạc, học cách biểu diễn trên sân khấu hay cùng nhau trao đổi kinh nghiệm học tập.

CLB Âm nhạc thật sự là sân chơi bổ ích để chúng em giải tỏa căng thẳng sau những giờ học; đồng thời, là nơi để trau dồi kỹ năng làm việc nhóm, phát triển kỹ năng mềm trong cuộc sống”.

Thầy Ngô Tùng Hiếu, Phó Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Chiểu cho biết, Ban Chấp hành Đoàn trường định hướng xây dựng và phát triển các CLB, đội, nhóm trở thành nơi phát triển cho học sinh những năng lực nền tảng và những giá trị sống, kỹ năng để có thể thích nghi, thành công trong mọi môi trường học tập.

Bên cạnh đó, gắn với các hoạt động đa dạng, phong phú theo hướng đạo đức, trí dục, thể dục, mỹ dục nhằm tạo ra môi trường giáo dục tích cực thu hút sự tham gia của học sinh gắn với triết lý “Học để biết - Học để làm - Học để chung sống - Học để tự khẳng định mình”, đây cũng là định hướng của nhà trường trong thời gian tới.

NGỌC AN

.
.
.