Thứ Ba, 09/05/2023, 06:46 (GMT+7)
.

Huyện Cai Lậy: Khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho học sinh

Để khuyến khích thói quen đọc sách, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa nhằm nuôi dưỡng, vun đắp vẻ đẹp tâm hồn cho học sinh qua từng trang sách.

Đến thư viện Trường Tiểu học Ngũ Hiệp (ấp Hòa Thinh, xã Ngũ Hiệp) giờ giải lao hay sau những buổi học, sẽ bắt gặp hình ảnh từng nhóm học sinh say sưa bên trang sách thiếu nhi ở những hàng ghế được kê ngay ngắn, gọn gàng. Trên các giá sách, truyện tranh, sách tham khảo được sắp xếp đẹp mắt, trở thành thế giới tri thức hấp dẫn.

Học sinh tham khảo sách báo tại thư viện trường Tiểu học Ngũ Hiệp
Học sinh tham khảo sách, báo tại thư viện trường Tiểu học Ngũ Hiệp

Thư viện trường Tiểu học Ngũ Hiệp hiện có hơn 18.000 bản sách với các thể loại: Sách giáo khoa, giáo dục đạo đức, truyện tranh ...  góp phần rèn luyện kỹ năng đọc, viết, bổ sung kiến thức cho học sinh. Em Nguyễn Hồng Khánh Hiệp, học sinh lớp 51 chia sẻ: “Em thích nhất truyện cổ tích và truyện tranh. Em thường đến thư viện trường với các bạn để đọc và mượn những quyển sách hay. Chúng em cũng giới thiệu những quyển sách đã đọc cho nhau để cùng tham khảo”.

Cô Trần Thị Phương Giang, nhân viên thư viện Trường Tiểu học Ngũ Hiệp cho biết: Hoạt động thư viện trường học đã góp phần vun bồi tình yêu sách và thói quen đọc sách cho học sinh. Mỗi năm học, nhà trường phối hợp tổ chức hoạt động như: “Vẽ tranh theo sách”, “Viết cảm nhận theo sách”, “Ngày hội đọc sách”, “Giới thiệu sách”... khuyến khích học sinh tìm đến những quyển sách hay để tham khảo, phục vụ cho việc học tập.

Nguồn sách, báo tại thư viện được phân loại theo mã màu và mình cũng định hướng các em lựa chọn những quyển sách phù hợp với lứa tuổi. Đọc sách không chỉ mang lại cho các em kiến thức, phục vụ việc học tập, mà quan trọng hơn là cung cấp cho các em những kỹ năng mềm, bồi đắp tâm hồn, giúp các em phát triển toàn diện về trí, thể, mỹ. Nhà trường rất chú trọng việc bổ sung, xây dựng thư viện với nhiều đầu sách phong phú, đa dạng.

Ngày hội đọc sách tại trường Tiểu học Tam Bình.
Ngày hội đọc sách tại trường Tiểu học Tam Bình.

Những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện Cai Lậy, Thư viện tỉnh Tiền Giang tổ chức nhiều hoạt động khuyến khích và tôn vinh văn hóa đọc. Chất lượng hoạt động của 32 thư viện trường học, 138 phòng đọc sách ở cơ sở với nguồn sách được bổ sung, luân chuyển hằng năm đã góp phần không nhỏ trong việc trau dồi tri thức cho học sinh và các tầng lớp nhân dân.

Đặc biệt, nhiều trường học trên địa bàn huyện xây dựng mô hình “Thư viện xanh”, “Khu vườn tri thức xanh” với không gian đọc được bố trí ngoài trời, gần gũi với thiên nhiên, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận nguồn sách báo phong phú, kiến thức bổ ích.

Việc xây dựng văn hóa đọc và thói quen đọc sách đã phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của học sinh trong việc bổ sung kiến thức. Các hoạt động ngoại khóa được tổ chức giúp các em có sân chơi bổ ích và lý thú, khuyến khích các em chủ động tìm đọc những quyển sách hay, bổ ích, phù hợp với lứa tuổi để khám phá chân trời tri thức và nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.