Thứ Sáu, 05/05/2023, 10:32 (GMT+7)
.

Học sinh trở lại trường an toàn, phấn khởi sau kỳ nghỉ lễ

Trên 330 ngàn trẻ mầm non và học sinh tại 510 cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã trở lại trường học sau kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương,  30-4 và 1-5.

Sau khi trở lại trường, học sinh ở một số bậc học sẽ tiến hành kiểm tra học kỳ II năm học 2022 - 2023. Việc trở lại trường của học sinh ở hầu hết các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh diễn ra vui tươi, phấn khởi, đảm bảo tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19.

CHỦ ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG DỊCH

Những ngày qua, tình hình dịch Covid-19 trên cả nước có xu hướng tăng trở lại, đặc biệt là trong những ngày nghỉ lễ vừa qua. Ngay khi kết thúc những ngày nghỉ lễ, học sinh các bậc học trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã đến trường. Theo ghi nhận, khi trở lại trường, học sinh các trường đã tuân thủ tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong đó chú trọng việc đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn.

Học sinh lớp 9 Trường THCS Trung An, TP. Mỹ Tho trong giờ học.
Học sinh lớp 9 Trường THCS Trung An, TP. Mỹ Tho trong giờ học.

Trước đó, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang đã khuyến cáo các trường học chú trọng tổ chức nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và bệnh truyền nhiễm giai đoạn trước và sau kỳ nghỉ lễ; đảm bảo sức khỏe, an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, góp phần kết thúc năm học đúng tiến độ thời gian và hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra.

Tại TP. Mỹ Tho, 61 cơ sở giáo dục từ bậc mầm non đến THCS đã đón học sinh trở lại trường an toàn, nghiêm túc. Trước ngày đến trường, giáo viên chủ nhiệm các khối lớp đã gọi điện đến từng học sinh để nhắc nhở, dặn dò những việc cần thực hiện trước ngày đi học, trong đó chú trọng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Mỹ Tho Lê Văn Dũng cho biết, tại các trường học, sau kỳ nghỉ lễ, hầu hết các học sinh đã quay trở lại trường. Học sinh trên địa bàn thành phố đã có ý thức tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bằng việc đeo khẩu trang, chủ động thường xuyên rửa tay sát khuẩn. Một số trường hợp học sinh chưa đến trường chủ yếu do học sinh còn ở quê, gia đình bận công việc và sẽ tiếp tục đến trường vào những ngày tới.

Em Nguyễn Ngọc Ngân, học sinh Trường THCS Lê Ngọc Hân, TP. Mỹ Tho cho biết: “Qua nghe tin tức trên báo đài, em biết được thông tin dịch Covid-19 có dấu hiệu gia tăng trở lại. Với các kiến thức phòng dịch được trang bị từ những đợt dịch bùng phát trước, khi trở lại trường, em đã chủ động đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn và đặc biệt không tụ tập vui chơi”.

Còn tại huyện Gò Công Tây, học sinh các khối lớp cũng đã đến trường an toàn sau kỳ nghỉ lễ. Tại Trường Tiểu học Huỳnh Văn Phèn, trong ngày đầu đến trường sau lễ, toàn trường có 383/393 học sinh đã đến trường ở 15 lớp. Nhà trường đã chủ động chuẩn bị khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn cho học sinh các lớp.

Bên cạnh đó, tại phòng y tế của trường cũng đã chuẩn bị nhiều que test nhanh Covid-19 để kịp thời ứng phó khi có trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh xảy ra. Trong ngày đầu sau kỳ nghỉ lễ cũng như những ngày tới, nhà trường sẽ tích cực tuyên truyền học sinh, phụ huynh thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn…

Theo khuyến cáo của ngành chức năng, nếu trường hợp ghi nhận ca nghi ngờ hoặc ca mắc một trong các bệnh truyền nhiễm trong trường học, nhà trường cần thông báo và phối hợp ngay với trạm y tế để tiến hành xử lý theo quy định, kết hợp các hoạt động phòng, chống bệnh lây lan trong trường học.

Để chủ động thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, đề nghị phụ huynh chú trọng theo dõi sức khỏe của con em mình, không lơ là, chủ quan nhưng cũng không quá hoang mang, lo lắng. Đối với các nhóm trẻ, mầm non, nhà trẻ cần thường xuyên thực hiện vệ sinh, khử khuẩn các khu vực trong trường học, đặc biệt các bề mặt học sinh thường tiếp xúc… bằng hóa chất làm sạch, khử khuẩn theo quy định.

TẬP TRUNG KIỂM TRA HỌC KỲ II

Theo ngành GD-ĐT tỉnh Tiền Giang, với 12 khối lớp bậc phổ thông, học sinh khối 9 và 12 đã thực hiện kiểm tra học kỳ II trước kỳ nghỉ lễ; còn với các khối lớp còn lại, tùy vào điều kiện thực tế các trường sẽ chủ động cho học sinh kiểm tra, dự kiến chậm nhất hoàn thành trước ngày 12-5.

Tại Trường THCS Lê Ngọc Hân, TP. Mỹ Tho đã cho học sinh từ khối lớp 6 đến lớp 8 thực hiện kiểm tra học kỳ II ngay sau kỳ nghỉ lễ từ ngày 3 đến 6-5. Sau khi thi xong, giáo viên trường sẽ chấm, trả bài thi cho học sinh, hoàn thành hồ sơ năm học 2022 - 2023. Với những trường hợp vắng kiểm tra có lý do chính đáng, nhà trường sẽ bố trí thời điểm, hình thức kiểm tra phù hợp với tình hình học sinh.

Còn tại Trường Tiểu học Huỳnh Văn Phèn, huyện Gò Công Tây, cô Lê Thị Kim Hồng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, căn cứ theo tình hình thực tế, nhà trường đã cho học sinh các khối lớp từ 1 đến 5 thực hiện kiểm tra học kỳ II trước kỳ nghỉ lễ và đang tổ chức chấm bài thi cho học sinh. Trong khoảng thời gian tiếp theo, các khối lớp sẽ tiếp tục thực hiện chương trình còn lại của năm học, ôn tập các kiến thức để tạo nền tảng cho bậc học tiếp theo.

Theo nhiều lãnh đạo của các trường học khác, thay vì nhà trường sẽ tổ chức kiểm tra học kỳ II ngay sau kỳ nghỉ lễ, nhưng đã dời lịch kiểm tra sang đầu tuần thứ 2 của tháng 5, với mục đích ổn định nền nếp, tăng cường ôn tập cho học sinh sau kỳ nghỉ lễ.

Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang cho biết, tùy vào điều kiện thực tế, các trường cần linh hoạt, chủ động cho học sinh kiểm tra học kỳ II theo hướng dẫn của ngành Giáo dục. Riêng đối với lớp 9 và lớp 12, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường tiếp tục chỉ đạo giáo viên bộ môn bám sát nội dung, chương trình để tổ chức giảng dạy phù hợp, đảm bảo chuẩn bị tốt kiến thức cho học sinh dự thi vào lớp 10 THPT năm học 2023 -2024 và thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đạt kết quả tốt nhất.

PHI CÔNG

.
.
.