.

Những việc cần làm sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 13:15, 19/05/2023 (GMT+7)

Sau khi hết thời hạn đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2023, các trường học trên địa bàn tỉnh Tiền Giang cơ bản đã thống kê nguyện vọng cũng như việc lựa chọn các bài thi của thí sinh (TS). Đáng chú ý trong năm nay là toàn tỉnh chưa tới 1% TS đăng ký dự thi (ĐKDT) chỉ để xét tốt nghiệp THPT; số lượng TS ĐKDT bài thi Khoa học xã hội (KHXH) cao hơn số lượng bài thi Khoa học tự nhiên (KHTN).

HƠN 15 NGÀN THÍ SINH ĐKDT

Năm 2023 là năm thứ hai liên tiếp, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức cho TS đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT bằng hình thức trực tuyến. Với hình thức đăng ký thi dự thi trực tuyến đã làm tinh giản được nhiều thủ tục rườm rà, không đáng có. Theo thống kê của Sở GD-ĐT, sau khi hết thời gian ĐKDT tốt nghiệp THPT năm 2023, toàn tỉnh Tiền Giang có 14.923/15.450 TS ĐKDT với 2 mục đích tốt nghiệp THPT và lấy điểm tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ); 394 TS ĐKDT với mục đích tuyển sinh. Trong khi đó, chỉ có 133 TS của cả hệ THPT, giáo dục thường xuyên và TS tự do ĐKDT để xét tốt nghiệp THPT.

Học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu trong giờ học.
Học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho trong giờ học.

Việc có rất ít TS đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT cũng là điều không quá bất ngờ, bởi hiện nay, đa phần gia đình và bản thân học sinh đều muốn vào ĐH-CĐ, trừ những trường hợp gia đình quá khó khăn thì các em mới lựa chọn mục đích thi để xét tốt nghiệp THPT và sau đó đi làm. Bên cạnh đó, do các trường đều thực hiện tốt công tác tư vấn tuyển sinh nên hầu hết TS ĐKDT THPT theo đúng sức học, sở trường của bản thân. Cùng với đó, công tác tuyển sinh ĐH-CĐ đã đơn giản hơn nhiều so với hơn 10 năm trước đây. Như vậy, với nhiều phương thức tuyển sinh như hiện nay, việc kiếm một tấm vé vào các trường ĐH-CĐ của học sinh lớp 12 là hoàn toàn có thể.

Nhờ thực hiện tốt công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp mà việc chọn bài thi của TS ở Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã có chuyển biến mạnh mẽ. Số TS chọn bài thi KHXH năm nay khá cao, chiếm áp đảo so với TS chọn bài thi KHTN. Toàn tỉnh có 7.968 TS đăng ký bài thi KHXH, trong đó môn Lịch sử 8.166 TS, Địa lý 8.142 TS, Giáo dục công dân 7.584 TS. Đối với bài thi KHTN, toàn tỉnh có 7.129 TS ĐKDT, trong đó môn Vật lý 7.183 TS, Hóa học 7.219 TS và Sinh học 7.177 TS. Toàn tỉnh không có TS chọn cả 2 bài thi KHXH và KHTN.

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, việc lựa chọn các bài thi của TS ở Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là cơ bản hợp lý. Việc lựa chọn bài thi của TS đã được lãnh đạo các trường cũng như giáo viên chú ý và tư vấn khá kỹ dựa trên học lực, năng lực, sở thích của từng HS nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các em được tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ĐH-CĐ.

CÒN NHIỀU VIỆC CẦN LÀM  

Sau khi kết thúc đăng ký thi tốt nghiệp THPT, theo Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang hiện còn một số việc quan trọng mà các cơ sở giáo dục và TS phải hoàn thành. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, đến 17 giờ ngày 13-5, hệ thống quản lý thi đã khóa chức năng “Đăng ký dự thi”. Sau khi kết thúc thời gian ĐKDT, chậm nhất là ngày 22-5, các TS sẽ kiểm tra lần cuối và ký xác nhận thông tin ĐKDT trên phiếu và danh sách.

Cụ thể, đối với các sở giáo dục THPT, nơi TS ĐDT, phải rà soát, kiểm tra, chỉnh sửa thông tin của TS cho chính xác (nếu có chỉnh sửa) và được triển khai từ ngày 14 đến ngày 19-5. Sau đó, các đơn vị tiến hành in danh sách TS đã đăng ký trực tuyến, kiểm tra lần cuối và cho TS ký xác nhận thông tin ĐKDT trên phiếu và danh sách, sau đó tiếp tục kiểm tra và kiểm tra chéo thông tin TS. Đối với TS đã đăng ký thi tốt nghiệp THPT, cần lưu ý cùng trường học, nơi ĐKDT, kiểm tra, rà soát lại đầy đủ các thông tin trước khi ký xác nhận vào phiếu và danh sách. Đây là bước quan trọng cuối cùng trong quá trình ĐKDT của TS.

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang Lê Quang Trí lưu ý, một trong những công việc quan trọng hơn bao giờ hết là học sinh lớp 12 hiện nay cần phải tập trung ôn tập, dưới sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn, với những phương pháp sao cho thật hiệu quả. Trong đó, chú trọng phát triển các dạng bài tập nâng cao cho học sinh khá, giỏi để chinh phục những câu khó trong bài thi; tuy nhiên cũng cần phải quan tâm đến học sinh có học lực yếu, kém để các em có thể tham gia tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

ĐỖ PHI - NHƯ NGỌC

 

.
.
.