Thứ Tư, 07/06/2023, 10:10 (GMT+7)
.
KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 TỈNH TIỀN GIANG THÀNH CÔNG TỐT ĐẸP:

Đề thi vừa sức, thí sinh phấn khởi

Hơn 20 ngàn thí sinh (TS) của Tiền Giang đã hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023 -2024. Đề thi được nhiều học sinh và giáo viên nhận xét là vừa sức, không đánh đố nhưng vẫn phân loại tốt TS. Theo nhiều giáo viên, phổ điểm từ 7 đến 8 điểm sẽ chiếm đa số ở các môn thi, dự đoán điểm chuẩn năm nay ở một số trường tốp đầu sẽ tăng.

ĐỀ THI VỪA SỨC

Kết thúc 1 ngày thi với 3 môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, nhiều TS thở phào, nhẹ nhõm. Đề thi ở các môn thi không quá khó, có nhiều câu hỏi rất cơ bản, thế nhưng vẫn có một số câu hỏi mang tính chất phân loại để lựa chọn học sinh khá, giỏi. Đề thi đã kiểm tra đầy đủ ở thí sinh 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Theo nhận định chung, với mỗi môn thi, việc học sinh trung bình, yếu có thể dễ dàng đạt được điểm 5 và phổ điểm dự kiến sẽ tập trung nhiều ở khoảng 7 đến 8 điểm, điểm 9 và 10 sẽ có rất nhiều, chủ yếu tập trung Toán và Tiếng Anh.

TS dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu.
TS dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu.

Với đề Toán, cấu trúc đề thi cũng không thay đổi nhiều so với những năm trước. Đề thi gồm hai phần rõ rệt: Đại số chiếm 7 điểm và phần hình học 3 điểm. Các câu hỏi trong đề thi rất cơ bản, chỉ cần nắm chắc lý thuyết có thể vận dụng làm tốt bài từ 75% đến 80%. Với đề thi này, dự kiến sẽ có rất nhiều điểm 9 và 10.

Đề thi Ngữ văn cũng đánh giá là đề thi vừa sức, kết cấu đề giống như mọi năm, quen thuộc nên TS dễ xử lý. Cô Trương Thị Châu Minh, giáo viên Ngữ văn Trường THPT Trần Hưng Đạo, TP. Mỹ Tho nhận định: “Các câu hỏi khá cơ bản, nằm trong chương trình ôn tập. Nội dung đề thi mang tính giáo dục cao, có ý nghĩa nhân văn, giúp TS cảm nhận, trân quý giá trị cuộc sống”.

 Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT Tiền Giang:
Môn Toán, toàn tỉnh có 20.381/20.443 TS dự thi (đạt tỷ lệ 99,7%), với 62 TS bỏ thi.
Môn Ngữ văn và Tiếng Anh mỗi môn có 20.378 TS dự thi (99,73%) và 56 TS bỏ thi.
Một TS mang điện thoại vào phòng thi, bị đình chỉ thi.

Với môn Tiếng Anh, cấu trúc đề thi không thay đổi so với những năm trước. Nhìn chung, đề thi vừa sức TS, trên 60% thuộc câu hỏi nhận biết, thông hiểu. Chỉ có vài câu vận dụng mang tính chất phân loại. Phần đọc hiểu đoạn văn cũng không quá khó. TS ở mức học lực khá có thể đạt 8 - 8,75 điểm dễ dàng, còn TS có học lực trung bình cũng không khó kiếm 5 điểm.

Chia sẻ cảm xúc sau khi hoàn thành bài thi cuối cùng, em Nguyễn Xuân Mai, học sinh Trường THCS Xuân Diệu cho biết, kết thúc kỳ thi rất thoải mái, em khá tự tin với bài làm của mình, bài thi môn Toán và Tiếng Anh khoảng từ 9 điểm trở lên. Còn bài thi môn Ngữ văn, sau khi tham khảo từ giáo viên em tính toán khoảng 7 đến 8 điểm”.

Đề thi các môn chuyên cũng được TS đánh giá là vừa tầm, tuy nhiên có sự phân loại cao để chọn những TS có tố chất, sở trường theo học ở từng môn chuyên.

DỰ ĐOÁN ĐIỂM CHUẨN SẼ TĂNG

Theo đánh giá của nhiều giáo viên, với nội dung của đề thi năm nay, dự đoán điểm chuẩn vào lớp 10 sẽ tăng so với năm ngoái, đặc biệt sẽ tăng ở một số trường tốp đầu, còn một số trường còn lại dự kiến sẽ giữ nguyên hoặc có thể tăng nhẹ điểm chuẩn bởi 2 lý do sau đây: Thứ nhất, do đề thi có phần nhẹ nhàng hơn nên đa phần TS nhận thấy đề thi dễ hơn, ít đánh đố, không bất ngờ, hầu hết TS đều làm được bài.

Thứ hai, số TS thi vào lớp 10 năm nay cao, tăng hơn 1.000 TS so với kỳ thi trước và tỷ lệ chọi ở một số trường cũng khá cao như: THPT Nguyễn Đình Chiểu, THPT Chợ Gạo, THPT Trương Định…

Như vậy, dự báo sẽ có cuộc cạnh tranh căng thẳng ở những trường tốp đầu, những trường có đông nguyện vọng đăng ký, còn những trường còn lại có thể tăng nhẹ, hoặc giữ nguyên điểm chuẩn. Tuy nhiên, tất cả đều chỉ là dự đoán, TS cũng không quá hoang mang, còn chờ vào quá trình chấm thi.

TS dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu.
TS dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu.

Theo Sở GD-ĐT, dự kiến năm nay khoảng 80% số TS dự thi được tuyển vào các trường THPT công lập. Số còn lại sẽ phân hóa vào các trường trung cấp nghề, trường tư thục, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên.

Ngay sau khi kỳ thi kết thúc, Hội đồng chấm thi sẽ làm việc và dự kiến công bố điểm thi vào ngày 15-6. Các quy trình chấm thi sẽ nghiêm ngặt, trong đó môn Tiếng Anh sẽ chấm trắc nghiệm bằng máy tính, còn môn Ngữ văn và Toán sẽ huy động giám khảo chấm tự luận.

Theo Tiến sĩ Lê Quang Trí, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT, trong suốt những ngày qua, lãnh đạo ngành Giáo dục đã có những chuyến kiểm tra để nắm bắt tình hình, kịp thời chấn chỉnh tại các Hội đồng thi. Có thể khẳng định, tới thời điểm này, tỉnh Tiền Giang đã tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thành công tốt đẹp.

Về chất lượng đề thi, qua khảo sát, nắm bắt tình hình từ phía TS và phụ huynh cũng cho thấy đề thi năm nay rất sát thực, đa số TS phấn khởi vì làm được bài. Sau kỳ thi, công tác chấm thi sẽ được triển khai và dự kiến khoảng giữa tháng 6 tới đây sẽ công bố điểm thi tuyển sinh lớp 10.

Đ.PHI - C.THẮNG

 

.
.
.