Thứ Hai, 14/05/2012, 14:05 (GMT+7)
.

Tuổi trẻ Cai Lậy học tập và làm theo lời Bác

Qua 5 năm thực hiện, Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đoàn viên, thanh niên huyện Cai Lậy. Tinh thần tình nguyện “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” được thể hiện qua những công trình, phần việc ý nghĩa, đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Tờ rơi hướng dẫn bệnh nhân thực hiện các bước cần thiết trước và sau khi phẫu thuật là mô hình mới nhất hưởng ứng Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” của Chi đoàn Khoa nội, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy.

Anh Nguyễn Phúc Hậu, Bí thư Đoàn cơ sở bệnh viện bộc bạch: “Mô hình xuất phát từ thực tế điều trị tại khoa. Trước và sau phẫu thuật, bệnh nhân phải hợp tác với bác sĩ một số bước cần thiết nhưng tâm lý người bệnh và người nhà đều căng thẳng nên không thể nhớ hết lời bác sĩ dặn. Với nội dung được tóm tắt ngắn gọn, đầy đủ, tờ rơi sẽ là lời nhắc nhở cần thiết”.

Cũng xuất phát từ y đức của người thầy thuốc, từ nhiều năm qua, Chi đoàn Khoa Khám bệnh đã thực hiện phong trào “Nụ cười trong giao tiếp”. Mục đích của phong trào nhằm nâng cao mức độ hài lòng của bệnh nhân đối với thái độ phục vụ của y, bác sĩ, xây dựng thái độ đón tiếp bệnh nhân vui vẻ, nhiệt tình, chu đáo và chuyên nghiệp…

Đoàn viên, thanh niên Khoa Khám bệnh “tiên phong” với phương châm “Nụ cười luôn nở trên môi”. Mọi quy trình, thủ tục hướng dẫn người bệnh đều được thực hiện tận tình, chính xác với sự đồng cảm, chia sẻ.

Tuyên dương điển hình đoàn viên, thanh niên tiêu biểu.
Tuyên dương điển hình đoàn viên, thanh niên tiêu biểu.

Đối với Chi đoàn cơ quan UBND xã Thạnh Lộc việc thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” được gắn với phong trào 3 trách nhiệm. Đức tính “cần, kiệm, liêm, chính” của Bác là bài học sống động nhất và trở thành hành động thiết thực tại đơn vị như: tiết kiệm thời gian, điện, nước, trang thiết bị văn phòng…

Thái độ giao tiếp với người dân, với đồng nghiệp được cải thiện, thủ tục hành chính đơn giản hóa đã giảm phiền hà cho người dân.

Theo phát động của chi đoàn, đoàn viên, thanh niên còn thực hiện “Nhật ký làm theo lời Bác” để “rèn” mình trong từng việc làm hàng ngày. Những trang nhật ký, những mẩu chuyện về Bác được định kỳ đem ra trao đổi, thảo luận tại các cuộc họp chi đoàn. Qua những chia sẻ như thế, các bạn trẻ đoàn kết hơn và thấy được ý nghĩa của cuộc vận động, trách nhiệm phấn đấu của bản thân.

Những việc làm của chi đoàn đã góp phần vào thành tích chung: năm 2010, Đảng bộ xã Thạnh Lộc đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba về thành tích xuất sắc trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

5 năm thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” đã đánh dấu chặng đường nỗ lực không ngừng của các cơ sở Đoàn ở huyện Cai Lậy qua những hoạt động thiết thực, cụ thể.

Để đoàn viên, thanh niên hiểu ý nghĩa sâu sắc của cuộc vận động, Ban Thường vụ Huyện đoàn kết hợp Hội Cựu chiến binh tổ chức 350 buổi tọa đàm, diễn đàn, hội thi kể chuyện, tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác. Qua những câu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác, đoàn viên, thanh niên chia sẻ suy nghĩ và tiếp thu định hướng của thế hệ đi trước về vai trò của thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

Cụ thể hóa việc “làm theo”, các cơ sở Đoàn đã tình nguyện thực hiện 3 mô hình: Treo ảnh thờ Bác Hồ tại nơi trang trọng nhất trong gia đình để nhắc nhở bản thân học tập và làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Người, tổ chức Lễ giỗ Bác Hồ và gắn cuộc vận động với phong trào 3 trách nhiệm.

Kết quả đã có 80% đoàn viên, hội viên treo và thờ ảnh Bác, 100% cơ sở Đoàn thực hiện tốt việc thực hành tiết kiệm thời gian, chống lãng phí, nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, tham gia các hoạt động thi đua của ngành, phát huy sáng kiến kinh nghiệm... Từ những mẫu chuyện sinh động, cụ thể về tấm gương đạo đức của Bác, đoàn viên, thanh niên còn soi rọi lại bản thân để phấn đấu đạt kết quả tốt hơn trong học tập, công tác.

Tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, Huyện đoàn đã tuyên dương 65 gương cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trong công tác, lao động, học tập, phát triển kinh tế và cống hiến cho xã hội.

Mỗi điển hình đều có những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với nhiệm vụ, vai trò của mình. Học tập và làm theo tấm gương của Bác cũng là cách để mỗi đoàn viên, thanh niên hoàn thiện nhân cách, sống làm việc có ích, có ý nghĩa hơn.

Đây là những nhân tố tích cực để giai đoạn 2012 – 2015 Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” ở huyện Cai Lậy có sức lan tỏa sâu rộng hơn.

QUẾ NGÂN

.
.
.