Thứ Hai, 14/04/2014, 14:06 (GMT+7)
.

Giải pháp thực hiện chuyên đề năm 2014 theo tấm gương đạo đức Bác Hồ

Để thực hiện tốt nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác theo chuyên đề năm 2014, tài liệu của Ban Tuyên giáo Trung ương đề ra 6 giải pháp cơ bản (xin không ghi ra đây). Trong đó, giải pháp hàng đầu là tự giác học tập và tu dưỡng, rèn luyện đạo đức. Đây là một giải pháp mang đậm dấu ấn cá nhân mà nếu không thực hiện tốt thì các giải pháp khác khó mang lại kết quả tốt.

Các giải pháp còn lại liên quan nhiều hoặc chủ yếu đến trách nhiệm của tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, khi ý thức tự giác của cá nhân chưa đến mức “hết thuốc chữa” mà còn ở những mức độ chưa tự giác cao thì các giải pháp còn lại nếu được thực hiện tốt cũng có nhiều cơ may nâng cao được ý thức tự giác học tập, tu dưỡng, rèn luyện của cá nhân.

Ở đây có một nhắc nhở mang tính cảnh báo là những cá nhân đó trước hết là những cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Đội ngũ đó mà trăm người có chín mươi chín người làm tốt thì coi như cơ bản việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đạt yêu cầu.

Giải pháp thứ hai thực hiện chuyên đề năm 2014 nói về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI thì “Đây được xác định là khâu mấu chốt để thực hiện nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm, khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay”.

Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị thì nằm trong nhóm giải pháp số 4 về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của Nghị quyết. Như vậy, nói chung các giải pháp thực hiện chuyên đề năm 2014 cũng là các giải pháp xây dựng Đảng và các giải pháp xây dựng Đảng cũng là các giải pháp thực hiện chuyên đề năm 2014 và chủ đề chung cũng như chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từng năm. Do đó, thiết nghĩ nên có sự tập trung hơn vào các nội dung cụ thể của chuyên đề năm 2014 khi triển khai thực hiện.

Để phục vụ sát chuyên đề, đề nghị tập trung thực hiện các văn bản: Quy định 55-QĐ/TW ngày 10-1-2012 của Ban Bí thư về công tác kiểm tra của tổ chức Đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Quy định 101-QĐ/TW ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 7 khóa XI “Về tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới”; Nghị quyết Trung ương 7 khóa XI “Sớm ban hành và thực hiện tốt quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, quy định để Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước trong sạch, vững mạnh”…

“Các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị tập trung giải quyết những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống, việc làm, đền bù, thu hồi đất đai, tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội…

Trong xây dựng thể chế, chính sách, cần quán triệt và thực hiện nghiêm nguyên tắc: Mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phải thuận với lòng dân, xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Chú trọng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, nhất là điều kiện sống, lao động, học tập, sáng tạo, nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe”.

Tất nhiên, thực hiện các văn bản trên không chỉ phục vụ chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2014 mà còn thực hiện công tác xây dựng Đảng nói chung.

TRẦN QUÂN

.
.
.