Thứ Sáu, 22/09/2023, 11:30 (GMT+7)
.

Hai điển hình về học tập và làm theo Bác

Thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác. Trong đó, có đồng chí Phạm Văn Hiền, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Tân Thắng, xã Tân Thuận Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang và anh Cao Văn Minh Toàn, Bí thư Chi đoàn cơ sở Đài Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang.

* ĐỒNG CHÍ PHẠM VĂN HIỀN: Học tập Bác gắn với nhiệm vụ, công việc được giao

Đồng chí Phạm Văn Hiền, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Tân Thắng, xã Tân Thuận Bình, huyện Chợ Gạo đã học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với chức trách, nhiệm vụ, công việc được giao. Đồng chí luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào địa phương.

Năm 2010, đồng chí Hiền bắt đầu tham gia công tác tại ấp Tân Thắng và được tập thể đảng viên trong Chi bộ và nhân dân trong ấp tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ ấp kiêm Trưởng ấp cho đến nay. Gần 13 năm gắn bó với công việc ở ấp Tân Thắng, đồng chí Hiền luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân tin tưởng, quý mến. “Để bà con tin và làm theo, thì mình phải gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào, nói đi đôi với làm; luôn gần gũi, lắng nghe, tôn trọng ý kiến đóng góp của nhân dân”, đồng chí Hiền chia sẻ.

Ấp Tân Thắng có 236 hộ, với 959 nhân khẩu, trong đó Chi bộ ấp có 13 đảng viên. Để cán bộ, đảng viên và nhân dân trong ấp đồng lòng, góp sức xây dựng quê hương phát triển và góp phần cùng Tân Thuận Bình giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới nâng cao, đồng chí Hiền luôn bám sát các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên để tuyên truyền đến đảng viên và nhân dân trong ấp thực hiện. Trong các cuộc họp Chi bộ, họp ấp, đồng chí luôn lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của các đảng viên và người dân để giải quyết tốt các mối quan hệ, tình làng, nghĩa xóm. Nhờ đó, tinh thần đoàn kết ngày được phát huy, người dân trong ấp cùng giúp đỡ, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, chung tay xây dựng và giữ vững xã nông thôn mới nâng cao, xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Phát huy tinh thần trách nhiệm của người đảng viên “nói đi đôi với làm”, đồng chí Hiền cùng các đảng viên trong Chi bộ vận động người dân trong ấp thay đổi cách nghĩ, đổi mới cách làm để khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế về đất đai, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, đời sống của nhân dân ngày càng ổn định, số hộ khá, giàu ngày càng tăng, tỷ lệ hộ nghèo của ấp Tân Thắng đến nay giảm còn 1,7%.

Thực hiện Kế hoạch 43 ngày 14-4-2023 của Đảng ủy xã Tân Thuận Bình về việc xây dựng mô hình học tập và làm theo Bác, đồng chí Hiền bàn bạc với đảng viên trong Chi bộ xây dựng kế hoạch đăng ký Mô hình “Tuyến đường sáng, xanh, sạch” năm 2023 với việc vận động người dân trong ấp đóng góp thực hiện 8 tuyến ánh sáng đèn đường, với tổng số tiền 35 triệu đồng. Bên cạnh đó, hằng tháng đảng viên Chi bộ, các chi, tổ hội và nhân dân ra quân dọn dẹp vệ sinh, cắt tỉa cây xanh… Đến nay, có 100% tuyến đường trên địa bàn ấp Tân Thắng có ánh sáng đèn đường và cột cờ.

Đặc biệt, đồng chí Hiền cùng với chi bộ, chi hội, đoàn thể của ấp đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân đóng góp kinh phí và ngày công xây dựng 2 tuyến đường ngõ xóm dài 220 m, kinh phí 39 triệu đồng. Hiện ấp Tân Thắng có 100% tuyến đường nhựa và bê tông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa và góp phần xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Trong 5 năm qua, đồng chí Hiền luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và được Tỉnh ủy Tiền Giang tặng Bằng khen với thành tích đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền. Đồng thời, với vai trò là Trưởng ấp Tân Thắng, đồng chí Hiền được các cấp, các ngành tặng nhiều Giấy khen. Bên cạnh đó, đồng chí đã lãnh đạo Chi bộ ấp Tân Thắng hoàn thành xuất sắc 4 năm liền. Đặc biệt, Chi bộ ấp Tân Thắng còn được Huyện ủy Chợ Gạo tặng Giấy khen với thành tích Chi bộ tiêu biểu trong 2 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 ngày 15-5-2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

* ANH CAO VĂN MINH TOÀN: Thủ lĩnh Đoàn “đa năng” làm theo lời Bác

Năng động, tích cực, dám nghĩ, dám làm…  là những gì mà mọi người nói về anh Cao Văn Minh Toàn, Bí thư Chi đoàn cơ sở Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) Tiền Giang. Anh là 1 trong 6 gương mặt trẻ của tỉnh sẽ tham dự “Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần VII, năm 2023” tại thủ đô Hà Nội, diễn ra từ ngày 25 đến 27-9.

Anh Toàn (giữa) đang tác nghiệp.
Anh Toàn (giữa) đang tác nghiệp.

Anh Toàn sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre; tốt nghiệp Trường Đại học Cần Thơ năm 2012, được kết nạp vào Đảng khi còn là sinh viên, chính vì thế, sau khi về công tác tại Đài PT-TH Tiền Giang, anh đã phát huy sức trẻ, sự đam mê với các hoạt động Đoàn tại đơn vị. Hơn 10 năm công tác, đã có đến 8 năm anh Toàn đảm nhận vai trò Bí thư Chi đoàn. Mỗi hoạt động Đoàn, mỗi phong trào của cơ quan, của Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đều có dấu chân của anh Toàn.

“Máu Đoàn” đã ngấm sâu từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường nên anh Toàn luôn thể hiện được bầu nhiệt huyết của mình cho phong trào, hoạt động Đoàn. Anh đã xây dựng nhiều mô hình, hoạt động thiết thực với đoàn viên, thanh niên tại đơn vị, trong đó có những mô hình, chương trình mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ Đài PT-TH Tiền Giang làm theo lời Bác dạy, như: Mô hình “Tiếp bước tương lai” đã hỗ trợ học bổng, quà tặng cho 3 học sinh THPT có hoàn cảnh khó khăn học tập đến hết lớp 12. Hay Chương trình “Nâng bước đến trường”, anh Toàn cùng với lãnh đạo và các đơn vị tổ chức vận động nhà hảo tâm tham gia tài trợ học bổng, quà tặng cho học sinh. Trung bình mỗi năm, Chương trình đã trao hơn 1 tỷ đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi, nhiều em đã học hết THPT, vào đại học, ra trường và có việc làm ổn định.

Hằng năm, anh cùng với Chi đoàn Đài vận động hàng trăm suất quà tặng cho các gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh vào các dịp lễ tết; vận động tặng dụng cụ học tập, bánh trung thu, sữa… cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, anh Toàn còn đề xuất và xây dựng mô hình “Lời Bác đi vào cuộc sống”, trưng bày những quyển sách hay về Bác và những tác phẩm báo chí gắng với sự nghiệp làm báo của Bác Hồ, với mục đích nâng cao nghiệp vụ cho người làm báo và phục vụ những mẩu chuyện hay về Bác Hồ trong các buổi sinh hoạt Chi đoàn, Chi bộ của cơ quan. Bên cạnh là Bí thư Chi đoàn, anh Toàn còn là biên tập viên trẻ, năng động, không ngại khó khăn, vất vả, đi sớm về muộn để có những tác phẩm báo chí chất lượng cao phục vụ nhu cầu của khán, thính giả. Anh Toàn còn được biết đến là một cây bút trẻ “săn” những giải báo chí cấp tỉnh, khu vực và quốc gia…

Với vai trò là Bí thư Chi đoàn cơ sở Đài PT-TH Tiền Giang, anh Toàn cùng Ban Chấp hành lãnh đạo Chi đoàn nhiều năm liền dẫn đầu các hoạt động cấp Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh. Anh Toàn vinh dự 2 lần được Đảng ủy Khối và Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tuyên dương “Cá nhân điển hình tiêu biểu trong việc học tập và làm theo lời Bác”; Công đoàn Viên chức tỉnh tuyên dương vì đã có thành tích trong thực hiện phong trào thi đua “Tham mưu giỏi - Phục vụ tốt” giai đoạn 2019 - 2021; Tỉnh đoàn trao Giải thưởng “Tuổi trẻ Tiền Giang tiêu biểu” năm 2023. Anh còn được nhận hàng chục giải thưởng, Bằng khen, Giấy khen của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tỉnh đoàn và các sở, ban, ngành, đoàn thể trao tặng. Đặc biệt, anh Toàn còn là 1 trong 6 gương mặt trẻ của tỉnh được Tỉnh đoàn chọn tham dự “Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần VII, năm 2023” diễn ra vào cuối tháng 9.

HỒNG TRINH - LÊ THI

 

.
.
.