Thứ Sáu, 19/01/2018, 14:43 (GMT+7)
.

Nhiều game trên Android hiện quảng cáo mã độc

Ít nhất 60 game trên Play Store bị phát hiện nhiễm mã độc và hiển thị quảng cáo với nội dung khiêu dâm.

Các nhà nghiên cứu của Check Point vừa phát hiện ra một loại mã độc mới trên Google Play Store, ẩn mình trong 60 ứng dụng game. Nguy hiểm hơn, một vài trong số được trẻ em sử dụng. Theo dữ liệu từ Google, các ứng dụng này có 3-7 triệu lượt tải.

Mã độc AdultSwine hiển thị quảng cáo trên nhiều game có trẻ em chơi. Ảnh: Check Point.
Mã độc AdultSwine hiển thị quảng cáo trên nhiều game có trẻ em chơi. Ảnh: Check Point.

Có tên “AdultSwine”, mã độc này hoành hành dưới 3 hình thức gồm hiển thị quảng cáo từ các website có nội dung không phù hợp và khiêu dâm, cố lừa người dùng cài đặt ứng dụng bảo mật giả mạo và yêu cầu họ đăng ký các dịch vụ cao cấp mất phí.

Các nội dung quảng cáo xuất hiện từ 2 nguồn chính. Nguồn đầu tiên là từ những công ty bị cấm quảng cáo trước các phương tiện truyền thông đại chúng. Nguồn thứ 2 là từ chính thư viện của người sở hữu mã độc, chứa các nội dung mang tính xúc phạm, bao gồm quảng cáo khiêu dâm.

Tất cả các đoạn quảng cáo này hiển thị khi trẻ em đang chơi game trên điện thoại, máy tính bảng Android.

Check Point cung cấp một dach sách đầy đủ các ứng dụng bị nhiễm mã độc, gồm những cái tên phổ biến như Five Nights Suvival Craft, Mcqueen Car Racing Game, Addon Pixelmon for MCPE, CoolCraft PE hay Exploration Pro WorldCraft.

Hãng này không giải thích cách mã độc xâm nhập vào các ứng dụng này nhưng mô tả kĩ cách chúng tấn hoạt động một khi ứng dụng được tải về. Sau khi tải, chỉ cần người dùng khởi động lại, hoặc mở khóa màn hình, nó sẽ tự động gửi thông tin về server chỉ huy, sau đó hiển thị quảng cáo.

Ngay sau khi điều tra, Google cho biết đã xóa bỏ 60 game trên Play Store bị nhiễm mã độc. Trả lời Financial Times, người đại diện Google nói “Chúng tôi đã gỡ bỏ ứng dụng khỏi Play Store, vô hiệu hóa tài khoản của nhà phát triển và tiếp tục cảnh báo mạnh mẽ đến những ai đã cài đặt chúng. Chúng tôi trân trọng nỗ lực của Check Point để giúp giữ cho người dùng được an toàn”.

Sự cố trên Play Store xuất hiện gần như ngay sau khi một vấn đề liên quan đến an toàn của trẻ em trên YouTube, một nền tảng khác do Google sở hữu. Theo đó, những video có nội dung không phù hợp tìm cách xuất hiện trên YouTube Kids, vốn được thiết kế với các nội dung thân thiện với trẻ em.

(Theo zing.vn)

.
.
Liên kết hữu ích
.