Thứ Ba, 04/09/2018, 16:53 (GMT+7)
.
HUYỆN CHỢ GẠO:

Đẩy mạnh tương tác giữa chính quyền và người dân qua Zalo

Xác định công nghệ thông tin (CNTT) là chìa khóa trong cải cách hành chính, huyện Chợ Gạo đã từng bước đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Ứng dụng CNTT đang được huyện Chợ Gạo quan tâm đẩy mạnh.
Ứng dụng CNTT đang được huyện Chợ Gạo quan tâm đẩy mạnh.

Tháng 8-2013, huyện Chợ Gạo triển khai thí điểm phần mềm Quản lý văn bản và điều hành, đánh dấu bước đổi mới trong hoạt động của cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện. Phần mềm Quản lý văn bản và điều hành được triển khai giúp công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo huyện được tốt hơn; văn bản điện tử dần thay thế văn bản giấy, từ đó giúp tiết kiệm chi phí in ấn, cước phí… Bên cạnh đó, các cuộc họp trực tuyến được tổ chức thường xuyên hơn giúp giảm thời gian, chi phí đi lại của cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC). Trên nền tảng đó, địa phương đã dần triển khai các phần mềm hệ thống, ứng dụng khác; đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp hạ tầng CNTT…

Đặc biệt, việc ứng dụng hệ thống phần mềm Một cửa điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại địa phương đạt nhiều kết quả nổi bật, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động cho CB, CC, VC trong triển khai ứng dụng CNTT. Qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành từ cấp huyện đến xã.

Theo UBND huyện Chợ Gạo, hệ thống phần mềm Một cửa điện tử chính thức áp dụng tại địa phương vào đầu năm 2014, tại 12/12 cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và 19/19 xã, thị trấn. Đến nay, 100% TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 2 trở lên bao gồm: 52 DVCTT mức độ 2, 64 DVCTT mức độ 3, 240 DVCTT mức độ 4. Trong đó, số hồ sơ giải quyết theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” là 33.639 hồ sơ (trước hạn 299 hồ sơ, chiếm 1,04%; đúng hạn 28.259 hồ sơ, chiếm 98,2%, đang trong quá trình giải quyết 219 hồ sơ, chiếm 0,76%). Ngoài ra, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện đã tiếp nhận và giải quyết 660/660 hồ sơ, trong đó có 125 hồ sơ trực tuyến.

Có thể nói, việc thực hiện DVCTT tại địa phương được người dân đánh giá là tiện lợi, giúp giảm thời gian và chi phí đi lại, giúp người dân có thể theo dõi, kiểm tra quá trình xử lý hồ sơ của cán bộ, công chức thông qua hệ thống phần mềm Một cửa điện tử. Chị Nguyễn Thị Tuyết Dung (xã Thanh Bình) cho biết: “Tôi thấy quá trình giải quyết hồ sơ tại huyện rất nhanh, khi có thắc mắc sẽ được cán bộ giải đáp. Đặc biệt, tôi thấy việc trả hồ sơ tại nhà thông qua Bưu điện rất tiện lợi”.

Cũng theo UBND huyện Chợ Gạo, để thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT, trong năm 2018, địa phương đã đầu tư mới các trang thiết bị phục vụ công việc. Cụ thể như mua sắm thiết bị chống sét cho mạng LAN, trang bị phần mềm diệt virus có bản quyền, lắp đặt thêm hệ thống Wifi tại trụ sở làm việc của UBND huyện, chuẩn bị trang bị màn hình cỡ lớn thể hiện lịch công tác của lãnh đạo huyện… Các hồ sơ tiếp nhận từ xã đến huyện sẽ được số hóa cập nhật lên phần mềm để người dân tiện tra cứu.

Thực tế cho thấy, dù đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong việc ứng dụng CNTT, song cũng như nhiều địa phương khác, số lượng hồ sơ nộp trực tuyến tại huyện Chợ Gạo cũng còn rất hạn chế. Hiện UBND các xã, thị trấn chưa có hồ sơ nộp trực tuyến, do người dân vẫn lựa chọn đến trực tiếp cơ quan chức năng để thực hiện các TTHC khi cần (nhất là lĩnh vực đất đai).

Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Phạm Văn Tiếu cho biết, để ứng dụng CNTT ngày càng đi vào chiều sâu, trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục phát huy những mặt tích cực; đồng thời, triển khai những giải pháp mới về ứng dụng CNTT như: Mua thiết bị lưu trữ dữ liệu tập trung để sao lưu dữ liệu cho toàn bộ CB, CC, VC; triển khai số hóa toàn bộ văn bản gửi nhận qua môi trường mạng trong hoạt động cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện (ngoại trừ văn bản mật và các văn bản quy định không được phát hành qua môi trường mạng theo Quyết định 03 ngày 17-3-2014 của UBND tỉnh). Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND huyện sẽ theo dõi sâu sát hơn nữa, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành huyện, UBND các xã, thị trấn quan tâm và quyết liệt hơn trong ứng dụng CNTT tại cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh việc tuyên truyền DVCTT mức độ 3, mức độ 4 đến với người dân.

Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Phạm Văn Tiếu cho biết thêm: “Trong thời gian tới, địa phương sẽ đẩy mạnh việc tiếp cận công nghệ, ứng dụng CNTT như dùng Zalo để giải quyết các TTHC và tương tác với người dân; đồng thời, hỗ trợ người dân trong việc sử dụng các dịch vụ công. Ngoài ra, địa phương còn tăng cường chỉ đạo các phòng, ban huyện, xã, thị trấn nâng mức số hóa hồ sơ điện tử trên hệ thống phần mềm Một cửa điện tử đến cuối năm 2018 phải đạt yêu cầu đề ra (100%)”.

MINH THÀNH

.
.
.