Thứ Tư, 02/10/2019, 20:54 (GMT+7)
.

Huyện Cái Bè: Hiệu ứng từ một cửa điện tử tập trung

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tập trung (một cửa điện tử tập trung) của huyện Cái Bè vừa mới chính thức đi vào hoạt động chưa đầy 4 tháng. Đây không chỉ là đầu mối tập trung nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), mà còn tạo thuận lợi, minh bạch cho hoạt động của tổ chức, công dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tập trung của huyện Cái Bè.
Người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tập trung của huyện Cái Bè.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tập trung của huyện Cái Bè hiện tại được tận dụng, sửa chữa lại từ trụ sở của cơ quan Thanh tra cũ. Với không gian tương đối rộng rãi, thoáng mát, bố trí tiếp công dân theo từng lĩnh vực. Tại đây, 12 phòng, ban của huyện được bố trí ở 11 quầy.

Trong đó, quầy số 1 là Tư pháp - Hộ tịch, số 2 Tài chính - Kế hoạch, số 3 Kinh tế hạ tầng, số 4 Lao động -Thương binh và Xã hội, số 5 Tài nguyên và Môi trường, số 6 Nội vụ - Thanh tra, số 7 Giáo dục - Văn hóa thông tin, số 8 Nông nghiệp - Y tế; quầy 9, 10 và 11 là lĩnh vực đăng ký đất đai..

Chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND huyện Cái Bè Tô Văn Thành (phụ trách tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả) cho biết: “12 phòng, ban luôn đảm bảo nhân viên trực để tiếp công dân, giải quyết các TTHC cho dân. Tại đây, có bố trí máy bắt số tự động theo từng lĩnh vực, nên khá thuận tiện cho người dân. Hôm nào, tại quầy nào nhân viên trễ hoặc vắng, bản thân trực tiếp quản lý tại đây sẽ gọi điện cho phòng, ban đó cử ngay nhân viên sang để đảm bảo, không để người dân chờ lâu và không hẹn người dân vào ngày khác. Những cán bộ, nhân viên của các phòng, ban cử trực tại bộ phận một cửa đa phần là những người am hiểu sâu về các TTHC mà mình tiếp nhận và đã được bồi dưỡng về các kỹ năng giao tiếp”.

Bên cạnh đó, tại mỗi quầy đều có bố trí máy đánh giá thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên. Sau khi làm các TTHC, người dân được khuyến khích bày tỏ ý kiến đánh giá, nhận xét về các vấn đề có liên quan trong giải quyết TTHC. Nếu hài lòng thì người dân đánh vào ô hài lòng; còn nếu không hài lòng thì người dân có quyền đánh vào ô không hài và có quyền nêu lý do vì sao không hài lòng. Trung bình một ngày, bộ phận một cửa tập trung hơn 200 đơn vị, cá nhân đến thực hiện TTHC. Trong đó, thủ tục cấp huyện trên 20 hồ sơ, phần còn lại chủ yếu ở lĩnh vực đất đai.

Khi đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tập trung của huyện, công dân sẽ dễ dàng tiếp cận và thực hiện TTHC. Cô Nga (xã An Hữu, huyện Cái Bè) vui vẻ cho biết: “Mặc dù lần đầu đến đây làm thủ tục nhưng tôi rất hài lòng, bởi nơi đây có trang thiết bị hiện đại, sạch sẽ, đặc biệt là thái độ phục vụ của các anh chị ở đây rất nhiệt tình. Thủ tục giải quyết nhanh gọn, lẹ và dễ hiểu”.

Sau khi làm thủ tục, cô Nga cho biết, cô sẽ đăng ký thủ tục gửi kết quả qua Bưu điện chuyển về tận nhà, lần sau khỏi phải lên nhận kết quả. Đây là dịch vụ rất thuận tiện cho người dân.

Chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trần Thị Bích Thu cho biết: “Khi được cử ra làm việc tại đây phải thể hiện được trách nhiệm của công chức, viên chức khi tiếp nhận hồ sơ. Mình phải cố gắng hết mức, tạo sự thoải mái, làm hài lòng người dân khi tới thực hiện thủ tục nói chung và các thủ tục về đất đai nói riêng; đảm bảo giờ giấc và thực hiện hồ sơ đúng thời gian quy định của Nhà nước”.

Chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND huyện Nguyễn Hoàng Vân (phụ trách quản trị mạng) cho biết, huyện cũng đã có kế hoạch hiện đại hóa hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, cũng như hiện đại hóa nền hành chính. Theo đó, huyện sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ công trực tuyến để giải quyết trực tuyến mức độ 3 hoặc 4 đối với các TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của Nhà nước; tiếp nhận và xử lý trực tuyến các kiến nghị, vướng mắc về TTHC.

“Hằng tháng, lãnh đạo Văn phòng HĐND và UBND huyện phụ trách bộ phận một cửa đều tổ chức họp xem xét những phiếu đánh giá và ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của người dân trên máy. Từ đó cùng các phòng, ban đề ra giải pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót đối với kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan đến quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan, cán bộ, công chức nhà nước”- chuyên viên Nguyễn Hoàng Vân cho biết thêm.

Việc thành lập và đưa vào hoạt động Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tập trung của huyện Cái Bè nhằm phục vụ tổ chức, công dân tốt hơn thông qua việc gom gọn lại đầu mối, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình liên hệ, giải quyết các TTHC; đồng thời, góp phần vào công cuộc xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tập trung của huyện tiếp nhận 991 hồ sơ (trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính), trong đó giải quyết đúng hạn 970 hồ sơ, còn lại 21 hồ sơ đang giải quyết…

P. MAI

.
.
Liên kết hữu ích
.