.
TIỀN GIANG:

Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Cập nhật: 16:52, 25/09/2020 (GMT+7)

Nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ (gọi tắt là Trung tâm) - Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Tiền Giang đã nghiên cứu thành công mô hình trồng rau khí canh, quy trình sản xuất nấm đùi gà vua… cho hiệu quả bước đầu.

CHUYỂN GIAO MÔ HÌNH TRỒNG RAU KHÍ CANH

Sau gần 2 năm triển khai thực hiện và ứng dụng mô hình trồng rau khí canh trụ đứng, đến nay Trung tâm đã chuyển giao thành công nhiều hệ thống, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Hệ thống chuyển giao đa dạng từ quy mô hộ gia đình gồm nhiều loại: 1 trụ, 3 trụ, 9 trụ… đến hệ thống trồng trong nhà lưới. Hiện Trung tâm đã lắp đặt hệ thống khí canh quy mô trên 50 m2 cho Khu Du lịch sinh thái Điền Lan Thôn Trang (xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), Trường Mầm non Hùng Vương (phường 5, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang)…

Mô hình trồng rau khí canh có 2 dạng: Khí canh áp thấp và khí canh áp cao. Rau trồng bằng phương pháp khí canh sẽ được kiểm soát chất dinh dưỡng ngay từ đầu, không cần sử dụng đất nên hạn chế sâu bệnh phát sinh, không lo tồn dư hóa chất hay kim loại nặng trong đất. Cây được hấp thu dưỡng chất đầy đủ nên thời gian thu hoạch được rút ngắn, trung bình sau khoảng 20 ngày là có thể thu hoạch. Người trồng có thể kết hợp nhiều loại cây trồng khác nhau trong 1 mô hình để đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của gia đình.

Mô hình sản xuất rau khí canh của Trung tâm.
Mô hình sản xuất rau khí canh của Trung tâm.

Theo Trung tâm, ưu điểm của mô hình trồng rau khí canh là tiết kiệm hơn 90% lượng nước tưới so với sản xuất theo phương pháp truyền thống. Mặt khác, lượng chất dinh dưỡng sử dụng chỉ bằng 1/3 so với trồng thủy canh và phương pháp trồng trên đất truyền thống. Người dân có thể tạo nhiều hốc trồng trên một hệ thống tùy thuộc vào độ cao và đường kính của hệ thống mong muốn.

Rau trồng theo mô hình này ngon, giòn hơn so với các phương pháp trồng truyền thống. Đặc biệt, rau có thể bảo quản trong tủ lạnh ở điều kiện mát được gần 1 tháng mà không bị úng, hư hay thay đổi màu sắc. Ngoài việc cung cấp hệ thống khí canh, hiện Trung tâm cũng đang sản xuất rau sạch bằng công nghệ khí canh cung cấp cho địa bàn TP. Mỹ Tho với thương hiệu Rau Xanh TIGI.

Trưởng Xưởng Công nghệ sinh hóa của Trung tâm Huỳnh Văn Hiền cho biết, đối với mô hình rau khí canh, hiện Trung tâm đang tập trung phát triển các loại rau ăn lá như: Xà lách, cải bẹ xanh, cải ngọt… Đó là những loại rau người dân trên địa bàn tỉnh thường sử dụng. Phát triển trồng rau khí canh sẽ phù hợp với định hướng nông nghiệp đô thị. Bởi nông nghiệp đô thị cần diện tích ít, nhưng sản phẩm đầu ra phải chất lượng và được kiểm soát từ khâu ban đầu đến tiêu thụ.

HOÀN THIỆN QUY TRÌNH SẢN XUẤT NẤM ĐÙI GÀ VUA

Ngoài mô hình trồng rau khí canh, hiện Trung tâm đã nghiên cứu hoàn thiện quy trình sản xuất sản phẩm nấm đùi gà vua. Theo ông Huỳnh Văn Hiền, nấm đùi gà vua là thực vật ôn đới, việc đưa nấm này về trồng ở vùng nhiệt đới có một chút khó khăn trong chăm sóc nên cần phải nghiên cứu lại. Loại nấm này là thực vật ôn đới nên chi phí đầu tư ban đầu cao như nhà xưởng để trồng và nhiệt độ lạnh để phù hợp với điều kiện phát triển của nấm.

Theo đó, nấm đùi gà vua trồng trong nhà được làm bằng tường, có ốp vật liệu cách nhiệt và lắp đặt máy lạnh hoặc hệ thống làm lạnh công nghiệp; lắp đặt hệ thống phun sương. Bịch phôi sau khi cấy giống được chuyển sang nhà ươm sợi duy trì nhiệt độ từ 28 - 300C. Cách 5 ngày tiến hành loại nhiễm một lần.

Sau khoảng thời gian 40 - 45 ngày, sợi nấm đùi gà vua lan kín bịch phôi thì tiến hành mở rộng miệng túi phôi, chuyển sang nhà nuôi trồng có nhiệt độ từ 18 - 200C. Tại đây, người trồng sẽ tưới nước dạng sương mù vào miệng túi, độ ẩm nhà trồng duy trì từ 75% - 85%. Sau 10 - 12 ngày, quả thể hình thành ở dạng đinh ghim, từ khi xuất hiện đinh ghim đến khi nấm trưởng thành khoảng 10 - 12 ngày… Thông thường, dòng nấm này trồng khoảng 7 lần có thể thu hồi vốn. Trên một diện tích trồng nấm đùi gà vua khoảng 12 m2, toàn đợt người trồng thu hoạch được khoảng 200 kg, giá bán trung bình khoảng 120 ngàn đồng đến 160 ngàn đồng/kg.

Theo ông Huỳnh Văn Hiền, hiện ở tỉnh chưa có nơi đầu tư mô hình nấm đùi gà vua theo hướng công nghiệp. Nếu đầu tư theo hướng công nghiệp sẽ kéo được giá thành sản xuất để nhiều phân khúc người tiêu dùng có thể tiếp cận. Trung tâm đã nghiên cứu hoàn thiện quy trình sản xuất nấm đùi gà vua và hướng tới sẽ chuyển giao, hướng dẫn cho người dân có nhu cầu đầu tư trồng loại nấm mới này. Người dân sau khi trồng xong sẽ hướng dẫn cách tiêu thụ, cung ứng cho các chuỗi rau sạch, siêu thị…

TRỌNG ĐẠT

 

.
.
.