Thứ Ba, 13/04/2021, 08:53 (GMT+7)
.
CUỘC THI SÁNG TẠO THANH, THIẾU NIÊN VÀ NHI ĐỒNG TP. MỸ THO:

Phát huy tư duy sáng tạo của thanh - thiếu niên và nhi đồng

Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng (gọi tắt là Cuộc thi) tỉnh Tiền Giang đang được triển khai rộng khắp 11 huyện, thành, thị. Trong đó, TP. Mỹ Tho là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác triển khai cũng như thu hút nhiều thanh - thiếu niên và nhi đồng tham gia với những mô hình, sản phẩm được đầu tư công phu, có tính ứng dụng cao... Đánh giá về Cuộc thi trong thời gian qua trên địa bàn TP. Mỹ Tho, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Mỹ Tho, Phó Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi TP. Mỹ Tho Lê Văn Dũng cho biết:

Sau 3 lần tổ chức tại thành phố, Cuộc thi được xem là “sân chơi” bổ ích cho các em tại thành phố sau những giờ học căng thẳng, khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh - thiếu niên, nhi đồng toàn thành phố. Cuộc thi cũng giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai. Ứng dụng của các sản phẩm mang tính sáng tạo vào quy trình sản xuất và đời sống góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

* Phóng viên (PV): Công tác triển khai Kế hoạch, Thể lệ Cuộc thi năm nay đến các trường học trên địa bàn thành phố như thế nào, thưa đồng chí?     

* Đồng chí Lê Văn Dũng: Hằng năm, sau khi nhận Kế hoạch và Thể lệ về tổ chức Cuộc thi của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND TP. Mỹ Tho ban hành Quyết định thành lập Ban Tổ chức Cuộc thi.

Theo đó, Trưởng Ban Tổ chức là Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho và đơn vị thường trực là Phòng Giáo dục và Đào tạo để triển khai Cuộc thi đến tất cả các ban, ngành, đoàn thể thành phố cùng phối hợp thực hiện (Thành đoàn, Đài Truyền thanh - Truyền hình TP. Mỹ Tho, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu…).

Chính vì vậy, Cuộc thi đã được triển khai đến tất cả các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn TP. Mỹ Tho. Tất cả các trường đã tích cực hưởng ứng tham gia Cuộc thi và được giao chỉ tiêu cụ thể (mỗi trường ít nhất 2 sản phẩm, trường có số lượng học sinh đông ít nhất 5 sản phẩm). Đồng thời, Phòng Giáo dục và Đào tạo làm nòng cốt chỉ đạo quyết liệt tại các cuộc họp chuyên môn và giao ban hiệu trưởng các trường.

Các đề tài của các em phải thể hiện rõ cái nhìn mới về cuộc sống, nhận ra các nhu cầu cấp thiết của nhà trường, gia đình, xã hội và tìm được cách giải quyết mới qua các lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập, phần mềm tin học, sản phẩm thân thiện với môi trường, các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em, các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Cuộc thi cũng được triển khai tại các trường rồi mới chọn sản phẩm chất lượng để dự thi cấp thành phố.

* PV: Đồng chí cho biết những giải pháp nâng cao chất lượng cũng như thu hút các mô hình, sản phẩm tham gia Cuộc thi năm nay?

* Đồng chí Lê Văn Dũng: Ban Tổ chức Cuộc thi cấp thành phố đã tích cực quảng bá Cuộc thi bằng nhiều hình thức thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ hằng tuần, cuộc họp hội đồng sư phạm. Đoàn Thanh niên thành phố cũng là nòng cốt trong triển khai Cuộc thi đến các Liên đội và Chi đoàn của các trường trên địa bàn thành phố trong các buổi sinh hoạt.

Ban Tổ chức Cuộc thi xét chọn tác phẩm tại TP. Mỹ Tho. Ảnh: Ban Tổ chức cung cấp.
Ban Tổ chức Cuộc thi xét chọn tác phẩm tại TP. Mỹ Tho. Ảnh: Ban Tổ chức cung cấp.

Ngoài ra, Ban Tổ chức Cuộc thi còn xây dựng cả clip âm thanh, phát sóng trực tiếp và phát thanh tại các trường vào giờ ra chơi nhằm giới thiệu về Cuộc thi để đông đảo học sinh tìm hiểu và tham gia tốt. Riêng đối với các cơ quan là thành viên Ban Tổ chức đều tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, công chức công tác trong ngành về mục đích, ý nghĩa của Cuộc thi.

Bên cạnh đó, giáo viên và phụ huynh cũng giữ vai trò quan trọng trong việc giúp các em triển khai ý tưởng. Tuy nhiên, người hướng dẫn chỉ nên giúp các em thực hiện một số công đoạn khó, không làm hộ toàn bộ sản phẩm. Đồng thời, phân công giáo viên hướng dẫn cần phải có chuyên môn phù hợp với đề tài để các em phát huy hơn nữa tính sáng tạo cũng như đảm bảo chất lượng Cuộc thi.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

TUẤN LÂM (thực hiện)

.
.
Liên kết hữu ích
.