Thứ Sáu, 03/09/2021, 10:08 (GMT+7)
.

Huyện Gò Công Tây: Chủ động phòng bệnh viêm da nổi cục trên gia súc

Trước tình hình bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên gia súc (trâu, bò) xuất hiện ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh, UBND huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang đã ban hành Kế hoạch 179 ngày 26-8-2021 về tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh VDNC cho đàn trâu, bò ở vùng nguy cơ cao trên địa bàn huyện. Theo đó, sáng ngày 1-9, huyện Gò Công Tây tiến hành ra quân tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh VDNC trên trâu, bò tại các xã nguy cơ cao. 

Tiêm vắc xin phòng bệnh VDNC trên bò tại xã Bình Nhì.
Tiêm vắc xin phòng bệnh VDNC trên bò tại xã Bình Nhì.

Theo thống kê, toàn huyện Gò Công Tây có tổng số đàn bò trên 21 ngàn con và đến nay chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh VDNC trên đàn vật nuôi này. Dù vậy, để chủ động ứng phó trước diễn biến phức tạp bệnh này, theo kế hoạch, huyện chọn ra 4 xã giáp ranh với các địa phương có dịch bệnh VDNC gồm: Bình Phú, Đồng Sơn, Đồng Thạnh và Bình Nhì để tiến hành tiêm phòng.

Theo đó, toàn huyện có 5.250 con bò ở các xã giáp ranh nguy cơ cao này sẽ được tiêm vắc xin phòng bệnh VDNC miễn phí. Mục đích của chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh VDNC miễn phí đợt này nhằm đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng tối thiểu đạt trên 80% số trâu, bò thuộc diện tiêm phòng tại vùng có nguy cơ cao, để bảo vệ đàn vật nuôi trước bệnh này, ổn định phát triển chăn nuôi trên địa bàn huyện. Đồng thời, qua đó nâng cao nhận thức của người chăn nuôi trong phòng, chống dịch bệnh.

Trong chiến dịch ra quân tiêm vắc xin phòng bệnh VDNC trên trâu, bò của huyện Gò Công Tây lần này, ngoài số lượng thuốc được hỗ trợ cho các xã đặc biệt có nguy cơ cao, người chăn nuôi trâu, bò còn lại trên địa bàn huyện khi có nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh VDNC có thể liên hệ với cơ quan Chăn nuôi - Thú y của địa phương để được cung cấp và hướng dẫn quy trình tiêm vắc xin phòng bệnh trên.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các hộ chăn nuôi rất phấn khởi và tích cực phối hợp thực hiện tốt công tác tiêm vắc xin phòng bệnh VDNC trên đàn vật nuôi.

Đồng thời, tuân thủ theo hướng dẫn về tăng cường vệ sinh chuồng trại, phun thuốc khử khuẩn, theo dõi chặt chẽ đàn vật nuôi để phòng, chống bệnh trên. Chia sẻ với chúng tôi, ông Lê Ngọc Thanh (xã Bình Nhì) bày tỏ: “Việc tiêm phòng này giúp người chăn nuôi yên tâm trước dịch bệnh, hạn chế thiệt hại về kinh tế”.

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Gò Công Tây Nguyễn Văn Chiểu cho biết, theo kế hoạch, cơ quan Chăn nuôi - Thú y huyện sẽ tiến hành tiêm phòng bệnh VDNC trên đàn trâu, bò từ ngày 1-9 đến ngày 20-9 cho các xã có nguy cơ cao, dễ lây lan của dịch bệnh, các xã có lò giết mổ. Song, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh này, cơ quan Thú y huyện sẽ khẩn trương tiến hành ra quân tiêm phòng bệnh này từ ngày 1-9 đến ngày 10-9, để nhanh chóng hoàn thành số lượng đàn trâu, bò được tiêm và đảm bảo an toàn tiêm.

KIM LAN - HOÀI THU

.
.
.