Thứ Bảy, 27/11/2021, 21:40 (GMT+7)
.

Vi khuẩn đường ruột của ong có thể giúp cải thiện trí nhớ

Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã phát hiện ra một chủng vi khuẩn đường ruột đặc biệt ở ong có khả năng cải thiện trí nhớ.

Các nhà khoa học tại Đại học Jiangnan, Trung Quốc hợp tác với các nhà nghiên cứu từ Đại học Queen Mary London và Đại học Oulu, Phần Lan đã chứng minh rằng, một chủng vi khuẩn đường ruột, với tên gọi là Lactobacillus apis, có liên quan tới trí nhớ vượt trội của ong mật.

Các nhà nghiên cứu cho biết, những cá thể ong với nhiều chủng vi khuẩn này trong ruột sẽ có trí nhớ tốt hơn so với những cá thể ong khác. Ong mật ăn thức ăn chứa nhiều chủng vi khuẩn này cũng cho kết quả tương tự.
Để thử nghiệm trí nhớ và khả năng tiếp thu của ong, các nhà nghiên cứu đã sử dụng các bông hoa nhân tạo có màu sắc khác nhau; trong đó 5 màu được thêm dung dịch đường saccaroza và 5 màu còn lại được thêm dung dịch chất đắng quinine xua đuổi ong.

Sau đó, các nhà nghiên cứu quan sát khoảng thời gian cần để ong có thể học các nhận biết đâu là màu có đường ngọt, và xem chúng có khả năng ghi nhớ thông tin này trong các bài kiểm tra tương tự sau 3 ngày không.

Bằng cách giải trình tự mẫu ruột ong, họ đã có thể so sánh khả năng ghi nhớ và học hỏi của các cá thể ong với lượng vi khuẩn khác nhau trong ruột chúng.

Để xác nhận rằng số lượng Lactobacillus apis trong ruột ong là yếu tố gây ra sự khác biệt về trí nhớ mà vừa quan sát, các nhà khoa học đã bổ sung chủng vi khuẩn này vào thực đơn của ong và đo mức phản ứng của chúng trong bài kiểm tra tương tự.

Nghiên cứu này, được xuất bản trên tạp chí Nature Communications, đã giúp bổ sung các minh chứng cho luận điểm về hệ vi sinh đường ruột - hàng nghìn tỉ vi sinh vật sống trong ruột – có thể ảnh hưởng tới hành vi của động vật.

Các nhà nghiên cứu cho rằng sự đa dạng vi sinh vật quan sát được ở ong có thể là do sự khác biệt về môi trường nơi làm tổ, hoạt động, mầm bệnh, tương tác xung quanh và môi trường thụ phấn.

GS Lars Chittka từ đại học Queen Mary London và đồng tác giả nghiên cứu, nói, “Phát hiện thú vị này có thể áp dụng trên người. Nghiên cứu của chúng tôi bổ sung vào các bằng chứng hiện có về tầm quan trọng của tương tác ruột-não ở động vật.”

GS. Wei Zhao, đồng tác giả và giám đốc phòng thí nghiệm Enzym học tại đại học Jiangnan, nói: “ Việc tìm ra được một chủng vi khuẩn cụ thể giúp cải thiện trí nhớ là rất tuyệt vời”.

(Theo khoahocdoisong.vn)

.
.
.