Thứ Năm, 16/12/2021, 20:43 (GMT+7)
.
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tiền Giang:

Tập hợp đội ngũ trí thức và tăng cường chức năng tư vấn, phản biến.

(ABO) Ngày 16-12, Đại hội đại biểu Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tiền Giang (Liên hiệp Hội) lần thứ IV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Nhân đại hội, các nhà khoa học, giới trí thức đã có những chia sẻ mong muốn Liên hiệp Hội nhiệm kỳ mới tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ.

 

* GS.TS. NGUYỄN VĂN PHƯỚC, ỦY VIÊN ĐOÀN CHỦ TỊCH LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM: Liên hiệp Hội cần tập hợp đội ngũ trí thức và tăng cường liên kết

Với vai trò của mình, Liên hiệp Hội cần tập hợp đội ngũ trí thức tỉnh nhà và liên kết các Liên hiệp Hội tỉnh bạn; tăng cường trí tuệ để sẵn sàng tham mưu hiến kế giúp lãnh đạo tỉnh có cơ sở khoa học giải quyết các vấn đề trọng yếu của tỉnh đạt hiệu quả cao.

Liên hiệp Hội sẽ thực hiện phản biện độc lập từ 5 - 6 chương trình, dự án quan trọng của tỉnh Tiền Giang về khoa học - công nghệ, phát triển kinh tế - xã hội, giáo dục - đào tạo… Bên cạnh Liên hiệp Hội thì các hội thành viên phải chủ trì thực hiện từ 3 - 4 nhiệm vụ khoa học - công nghệ cấp cơ sở và cấp tỉnh.

Liên hiệp Hội cần tham gia hiến kế xác định lợi thế, sản phẩm chủ lực của tỉnh Tiền Giang, tạo chuỗi sản phẩm trong mối liên kết với các tỉnh, thành trong khu vực; trong đó có TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt, Liên hiệp Hội chú ý liên kết với Sở Tài nguyên và Môi trường, bởi trong lãnh vực môi trường cần có ý kiến chuyên gia để cùng các sở, ngành khác thực hiện phát triển bền vững.

 

* GS.TS.TẠ VĂN TRẦM, GIÁM ĐỐC BỆNH VIỆN ĐA KHOA TRUNG TÂM TIỀN GIANG, CHỦ TỊCH HỘI NHI KHOA: Liên hiệp Hội phát huy hơn nữa chức năng tư vấn, phản biện xã hội

Trong 5 năm qua, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tích cực thực hiện chức năng phản biện, giám sát xã hội. Đây là điều kiện tốt để Liên hiệp Hội và các thành viên trực thuộc thực hiện trách nhiệm giám sát, tư vấn và phản biện xã hội.

Mong rằng, Liên hiệp Hội tiếp tục phát huy hiệu quả công tác phản biện xã hội; tổ chức các cuộc thi, hội thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật làm nền tảng phát hiện các tài năng trẻ tham dự các hội thi sáng tạo cấp khu vực, toàn quốc và quốc tế. Liên hiệp Hội cần đẩy mạnh hỗ trợ, phát triển thành viên ở các hội thành viên tạo ra phong trào lớn mạnh thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, đối với Hội nhi khoa cần tạo điều kiện phát triển về các hoạt động nghiên cứu khoa học, hội thảo y học tạo tiền đề cung cấp thêm kiến thức, nhất là trong giai đoạn đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

 

* KỸ SƯ NGUYỄN VĂN HÒA, GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH MTV SẢN XUẤT MÁY VÀ THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆPTHÁI HÒA: Mong muốn Liên hiệp Hội có nhiều khâu đột phá ngành Cơ khí

Nhiệm kỳ tới, Liên hiệp Hội cần phát huy  những kết quả đạt được để làm bước đệm trong chuyển giao khoa học công nghệ hiện đại, làm cơ sở phấn đấu trong thời đại công nghiệp 4.0.

Ngoài ra, trong thời gian tới, Liên hiệp Hội cần tạo mối liên kết cho các ngành nghề để hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển, trong đó chú trọng vào mảng công nghiệp hỗ trợ, ngành Cơ khí của tỉnh chưa phát triển vững mạnh trong thời gian qua.

Đồng thời, Liên hiệp Hội tham vấn cho lãnh đạo tỉnh về các chủ trương, định hướng phát triển doanh nghiệp; tiếp cận cơ hội việc làm với các đối tác nước ngoài từ đơn giản đến phức tạp sao cho phù hợp khả năng của các doanh nghiệp trong tỉnh (xúc tiến đầu tư). Liên hiệp Hội cần phát huy hơn nữa việc giao lưu, tiếp xúc giữa các doanh nghiệp với nhau, qua đó có thể hỗ trợ nhau những ý tưởng phát triển hoặc cung cấp cho nhau những sản phẩm mà đôi bên cần.

TUẤN LÂM

.
.
.