Thứ Bảy, 18/06/2022, 09:32 (GMT+7)
.
MÔ HÌNH NHÀ MÁY LỌC NƯỚC SINH HOẠT NÔNG THÔN:

Tiện dụng, thân thiện với môi trường

Mô hình Nhà máy lọc nước sinh hoạt nông thôn của nhóm Trường Tiểu học Quơn Long (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) đoạt giải Nhì Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng huyện Chợ Gạo lần thứ XIV (2021 - 2022) phần nào đáp ứng nhu cầu của người dân về nguồn nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày.

Em Nguyễn Ngọc Gia Hưng và mô hình đoạt giải Nhì  Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng huyện Chợ Gạo lần thứ XIV.
Em Nguyễn Ngọc Gia Hưng và mô hình đoạt giải Nhì Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng huyện Chợ Gạo lần thứ XIV.

Theo nguyên lý, mô hình được sử dụng thùng xốp, cắt và chia thùng xốp thành 1 hồ chứa và 3 bể lọc Phi nước phía dưới mô hình tượng trưng cho giếng khoan, đài nước cao để cung cấp nước cho các hộ dân sử dụng trong sinh hoạt. Mô hình lắp 1 động cơ bơm từ giếng khoan vào các bể lọc. Cách sử dụng đơn giản, chỉ việc bơm nước từ giếng khoan được bơm qua bể lọc 1 nhờ máy bơm, sau đó đi qua vật liệu lọc rồi thẩm thấu qua bể lọc 2, nước từ bể lọc 2 thẩm thấu các tầng vật liệu lọc rồi qua bể lọc 3 tràn qua hồ chứa nước đã xử lý. Từ bể chứa, nước sạch được máy bơm đưa lên bồn (đài nước) để tạo áp lực nước, từ đây nước được chuyển đến các nhà dân để sử dụng cho nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.

Theo Ban Tổ chức Cuộc thi, tính sáng tạo của giải pháp mô hình là sử dụng khả năng hấp thụ của các loại vật liệu lọc (cát, đá sỏi, than hoạt tính, mút xốp...) khác nhau, nhằm tách các hạt cặn và các chất bẩn, vi sinh vật còn lại trong nước sau khi lắng trong. Đây là quá trình làm trong nước, khử màu nước mang lại hiệu quả cao. Quá trình vận hành thực hiện trên một chu trình khép kín, các vật dụng lọc thân thiệt với môi trường. Bên cạnh đó, vật liệu sử dụng làm ra sản phẩm dễ dàng tìm thấy trong cuộc sống như xốp, nhựa, gỗ, cát, đá sỏi...

Mô hình còn được áp dụng khá hiệu quả trong môi trường giảng dạy tại các trường học. Với mô hình này, các học sinh sử dụng phục vụ làm đồ dùng trực quan cho nhiều môn học: Giới thiệu về 3 thể của nước, sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên, nước cần cho sự sống, nước bị ô nhiễm, nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm, một số cách làm sạch nước, bảo vệ nguồn nước, tiết kiệm nước, góp phần bảo vệ môi trường. Mô hình đã giúp các học sinh nhận thấy hình ảnh xác thực hơn, học tập sinh động hơn, có ý thức giữ sạch nguồn nước ở mỗi gia đình, địa phương; đồng thời, vận động, tuyên truyền mọi người cùng tiết kiệm nước.

TUẤN LÂM

.
.
.