.

Nghiên cứu: Thuốc điều trị COVID kéo dài mang lại kết quả khả quan

Cập nhật: 08:14, 04/08/2022 (GMT+7)

3 trong số 21 bệnh nhân được sử dụng thuốc AXA1125 ghi nhận chỉ số mệt mỏi về thể chất đã trở lại mức bình thường sau 28 ngày điều trị.

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Ảnh: AFP/TTXVN

Một trong những thử nghiệm đầu tiên đối với thuốc điều trị chứng COVID kéo dài do hãng công nghệ sinh học Mỹ Axcella Health Inc phát triển đã cho kết quả tương đối khả quan, theo đó thuốc này giúp một số bệnh nhân phục hồi sau tình trạng mệt mỏi kéo dài về thể chất và tinh thần.

Trao đổi với báo giới, Giám đốc phụ trách y tế của Axcella Health, Margaret Koziel đã đề cập đến kết quả sơ bộ của một nghiên cứu thí điểm đối với hiệu quả của thuốc AXA1125 trên 41 bệnh nhân.

Cuộc thử nghiệm được thực hiện tại Đại học Oxford (Anh) và kết quả được công bố vào ngày 2/8. Theo đó, có 3 trong số 21 bệnh nhân được sử dụng thuốc AXA1125 ghi nhận chỉ số mệt mỏi về thể chất đã trở lại mức bình thường sau 28 ngày điều trị.

Những người khác được dùng thuốc này cũng báo cáo những cải thiện về thể chất và tinh thần. Kết quả cũng cho thấy thuốc này là an toàn và dung nạp tốt.

Tiến sỹ Jason Maley, chuyên gia tư vấn cho Axcella, người điều hành một phòng khám về COVID kéo dài tại Boston, cho biết cuộc thử nghiệm trên cho thấy rằng loại thuốc này rất an toàn để sử dụng và có tác dụng phụ tối thiểu, mang lại sự cải thiện đáng kể về thể chất và nhận thức của con người.

Thuốc AXA1125, ban đầu được phát triển để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, nhằm mục đích điều trị chứng mệt mỏi mãn tính ở hơn một nửa số bệnh nhân mắc chứng COVID kéo dài bằng cách phục hồi chức năng bình thường của ty thể - được ví như nhà máy sản xuất năng lượng cho cơ thể, giúp tế bào hoạt động bình thường.

Những người tham gia cuộc thử nghiệm được cho dùng thuốc AXA1125 hoặc giả dược trong khoảng thời gian 28 ngày.

Tuy nhiên, kết quả sơ bộ chưa cho thấy sự khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa hai nhóm về thời gian phục hồi phosphocreatine - một thước đo chức năng của ty thể.

Cuộc thử nghiệm cũng xem xét các xét nghiệm máu đo lactate - một dấu hiệu đo lường sức khỏe cơ bắp, cũng như các phương pháp đánh giá về tình trạng mệt mỏi về tinh thần và thể chất được bệnh nhân báo cáo.

Hiện vẫn chưa có phương pháp nào được chấp thuận để điều trị chứng mệt mỏi mãn tính ở những bệnh nhân mắc COVID kéo dài, một tình trạng ước tính ảnh hưởng đến hơn 100 triệu người trên toàn thế giới.

Giám đốc điều hành Axcella Bill Hinshaw cho biết công ty đang lên kế hoạch tiến hành các thử nghiệm mới, cũng như dự định sẽ gặp gỡ các cơ quan quản lý của Mỹ và Anh với hy vọng thúc đẩy việc sớm phê duyệt thuốc AXA1125.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/nghien-cuu-thuoc-dieu-tri-covid-keo-dai-mang-lai-ket-qua-kha-quan/809041.vnp)

.
.
.