Thứ Ba, 05/03/2013, 15:58 (GMT+7)
.

Một số biện pháp kỹ thuật trong việc xông thanh long

Để đảm bảo an toàn, tiết kiệm điện trong việc xông thanh long ra hoa trái vụ, Sở Công thương hướng dẫn một số biện pháp kỹ thuật về an toàn, tiết kiệm điện như sau:

- Về cột điện: Có thể dùng cột bê tông cốt thép, cột bê tông ly tâm, cột gỗ đã được xử lý chống mối mọt. Cột phải được chôn chắc chắn không được nghiêng, ngã; tùy theo vị trí cột có thể có hoặc không có dây néo.

Xong thanh long về đêm. Ảnh Như Lam
Xông thanh long về đêm. Ảnh: Như Lam

- Về móng cột điện: Có thể dùng móng bê tông, bê tông cốt thép, móng thanh ngáng (đà cản) hoặc không móng. Ở nơi đất khô, không bị ngập nước cho phép chôn cột trực tiếp trong đất có hoặc không có thanh ngáng, độ sâu chôn cột từ 12 - 15% chiều cao cột. Ở những vùng đất còn lại, móng cột phải là móng bê tông, bê tông cốt thép, móng thanh ngáng, độ sâu chôn cột từ 10-14% chiều cao cột.

- Về dây dẫn điện: Phải là dây bọc cách điện, phải chọn dây dẫn điện có tiết diện phù hợp với tổng công suất sử dụng điện của các bóng đèn. Dây dẫn điện từ sau cầu dao, CB (thiết bị đóng cắt) đến vườn thanh long phải được mắc cố định trên cột, trên trụ vững chắc và gắn trên sứ cách điện; không được rải dây dẫn dưới đất, dưới nước, đi âm trong đất bằng dây thông thường hoặc gác dây dẫn trên cây xanh, cây tạm bợ, cây thanh long, hàng rào…

Mỗi dây dẫn được bắt trên một sứ, không được mắc nhiều dây dẫn chồng lên nhau trên một cổ sứ, để buộc dây dẫn vào cổ sứ có thể sử dụng dây nhôm một sợi; sứ thì được gắn vào Uclevis (rack) lắp trên cột.

- CB, cầu dao: Được lắp đặt sau công tơ điện, phải có nắp đậy che kín phần mang điện và phù hợp với công suất sử dụng. Dây chì (còn gọi là dây bảo vệ) phải đúng tiêu chuẩn kỹ thuật (quy định phải là dây chì) và phải được lắp đặt trên dây pha.

- Về nối đất: Hộp đựng công tơ, cầu dao, CB bằng kim loại thì phải được nối đất để đảm bảo an toàn cho người và thiết bị.

- Phải bố trí, lắp đặt đường dây điện hợp lý để thuận tiện cho ban ngày ra, vào vườn thanh long; không để cành, nhánh thanh long va chạm vào hệ thống điện xông thanh long. Khuyến cáo không nên vào vườn thanh long khi lưới điện đang vận hành mặc dù lưới điện đảm bảo an toàn. Nên đặt biển báo cảnh báo “Nguy hiểm, không được vào vườn thanh long, có lưới điện đang vận hành” tại khu vực xông thanh long khi lưới điện đang vận hành.

- Trước mỗi lần đóng điện để xông thanh long, phải kiểm tra kỹ về an toàn điện của đường dây, nếu có hư hỏng thì phải sửa chữa ngay; đồng thời phải chắc chắn không còn người trong khu vực chuẩn bị đóng điện. Khi không còn sử dụng điện để xông thanh long, phải ngắt hẳn hệ thống điện xông thanh long ra khỏi nguồn điện.

- Khi tiến hành kiểm tra, sửa chữa đường dây điện phải cắt điện tại cầu dao, CB chính và cử người trông coi cầu dao, CB hoặc treo biển báo “Cấm đóng điện, có người đang sửa chữa điện” tại cầu dao, CB.

- Về bóng đèn: Nên chọn bóng đèn loại tiết kiệm điện để sử dụng. Bóng đèn phải được gắn vào đuôi đèn, sau đuôi đèn phải có hai đầu dây đưa ra để đấu nối với dây dẫn điện trục chính, các mối nối này được nối so le và phải được quấn băng keo cách điện bọc kín mối nối; không được hàn trực tiếp bóng đèn vào dây dẫn, không được dùng cựa thép, đinh, kim… ghim xuyên vào lõi dây dẫn điện để lấy điện cấp điện cho bóng đèn.

Ngoài ra, theo Quyết định 51/2011/QĐ-TTg ngày 12-9-2011 của Thủ tướng Chính phủ Quy định danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện thì kể từ ngày 1-1-2013 không được nhập khẩu, sản xuất và lưu thông các loại đèn tròn (đèn sợi đốt) có công suất lớn hơn 60W. Do đó, Sở Công thương khuyến cáo các hộ dân trồng thanh long nên mạnh dạn thay đổi cách xông thanh long bằng đèn sợi đốt sang cách xông bằng đèn compact 20W, ánh sáng vàng.

Hiện nay, Sở Công thương đang triển khai chương trình hỗ trợ cho các hộ dân trồng thanh long ứng dụng đèn compact để xông thanh long ra hoa trái vụ, với mức hỗ trợ là 10.000 đồng/bóng đèn (liên hệ: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Sở Công thương để được hướng dẫn thủ tục hỗ trợ - Điện thoại: 073.3873269).

Nếu các tổ chức, cá nhân, hộ dân trồng thanh long sử dụng điện không đảm bảo an toàn để xông thanh long thì sẽ bị ngừng cung cấp điện và bị xử phạt theo quy định pháp luật. Trường hợp để xảy ra tai nạn về điện cho người do lưới điện của mình gây ra sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm và bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

PHẠM LÝ NGÂN (Sở Công thương)

.
.
.