Thứ Tư, 20/03/2013, 07:30 (GMT+7)
.

Phát hiện đồng hồ hoạt động của virus cúm

vIRUS
Ảnh minh họa: Popsci

Các nhà nghiên cứu tại Trường y Icahn ở Mount Sinai phát hiện ra rằng virus cúm có một số cơ chế để biết cần thời gian bao lâu để xâm nhập vào các tế bào của chúng ta và lây lan sang người khác.

Các nhà nghiên cứu phát hiện virus này có khoảng tám giờ để tạo ra các bản sao của nó trước khi các tế bào để mắt đến. Để sản xuất số lượng bản sao đủ làm lây nhiễm cho người khác, virus cúm cần khoảng hai ngày hoạt động liên tục bên trong tế bào chúng ta. Nhóm nghiên cứu đã nhận ra rằng virus này từ từ thu thập một loại protein cần thiết để làm lối thoát của nó và rời khỏi các tế bào này đúng lúc.

Để chống lại virus, các nhà nghiên cứu đã “lừa” chúng thay đổi thời lượng thu thập protein. Đầu tiên, họ làm cho virus thu nhận protein rất nhanh, nên nó sẽ rời khỏi tế bào trước khi có đủ các bản sao. Đây là trường hợp của các tế bào biểu mô phổi. Sau đó, họ lại biến đổi để làm cho virus rời khỏi tế bào rất chậm khiến cho tế bào miễn dịch đủ thời gian để phản ứng và tiêu diệt virus trước khi chúng trốn thoát.

Kết quả nghiên cứu trên hứa hẹn dẫn tới những loại vaccin và thuốc kháng virus cúm mới, nhắm đến mục tiêu đồng hồ bên trong protein.

Đ.NGỌC

(Tổng hợp)
 

.
.
.