Thứ Hai, 22/04/2013, 07:35 (GMT+7)
.

Khử trùng bằng ozon đúng cách

Trên thị trường hiện có bán nhiều loại máy dùng ozon để khử độc rau quả, khử trùng nước, một số loại máy gọn nhẹ, tiện dụng trong gia đình.Tuy vậy, người tiêu dùng cần phải nắm được công dụng của ozon và các thao tác sử dụng thiết bị mới có thể đạt được hiệu quả mong muốn.

Do ozon là tác nhân oxy hóa mạnh nên có thể dùng ozon để làm chất oxy hóa, khử trùng bệnh viện, tác nhân khử trùng trong xử lý nước thải, bảo quản hoa quả tươi (nước ozon). Một trong những ứng dụng quan trọng nhất của ozon hiện nay là khử trùng nước uống.

Khử trùng nước uống bằng ozon có ưu điểm hơn hẳn so với khử trùng bằng clor (Cl2) vì dùng ozon sẽ không lo tồn tại trong nước các sản phẩm cloramin, là chất được cho là có khả năng gây ung thư. Ngưỡng cho phép của ozon trong khí thở là 0,2 mg/m3 (hay 0,1 ppm).

Trong giải độc hoa quả, hầu hết loại thiết bị dùng ozon khử độc đã được kiểm nghiệm với hai loại hóa chất bảo quản thực vật thông dụng và cho kết quả hoàn toàn an toàn. Tuy nhiên, thực tế thị trường có hàng chục loại thuốc khác có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trong thực phẩm, các hợp chất này tồn tại ở thể rắn, cho nên cần phải oxy hóa bằng ozon trong môi trường nước, các hóa chất này sẽ tan ra. Và công đoạn cuối cùng là tráng lại bằng nước sạch.

Đối với khử trùng mùi, ozon có tính khử mùi, khuẩn mạnh mẽ và khá an toàn. Máy ozon được dùng rộng rãi trong việc làm sạch nước và không khí, với ngưỡng cho phép 0,2 mg/m3, công suất máy tạo ozon Kangaro là 600 mg/giờ, diện tích phòng 20 m2, cao 3 m (như vậy thể tích phòng là 60 m3). Như vậy, trong trường hợp phòng kín hoàn toàn (phòng thí nghiệm), đang có người ở, thời gian cho phép trong mỗi lần bật khoảng 2 phút.

Trong trường hợp khử mùi hôi quá nặng, thời gian bật sẽ kéo dài hơn nhiều và không có người. Một ứng dụng tốt và hiệu quả trong việc làm trong lành không khí là sục khí ozon vào một bình nước trong phòng từ 5 - 10 phút.

(Theo khoahocphothong)

.
.
.