Thứ Sáu, 11/05/2012, 13:45 (GMT+7)
.

Chưa phát hiện chất cấm trên cá nuôi bè tại Tiền Giang

Theo nhiều người nuôi cá tại phường Tân Long và xã Thới Sơn (TP. Mỹ Tho), hiện nay, giá cá điêu hồng đã tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg so với tuần trước; mức giá được các thương lái mua tại bè khoảng 25.000 - 26.000 đồng/kg. Tuy nhiên, mức giá này vẫn thấp hơn rất nhiều so với chi phí nuôi cá nên người nuôi vẫn đang trong tình trạng hết sức khó khăn.

Ông Trần Công Quốc ngụ ấp Thới Thạnh (Thới Sơn) cho biết, chi phí nuôi cá điêu hồng hiện nay khoảng 28.000 - 28.500 đồng/kg nên người nuôi cá lỗ từ 3.000 - 3.500 đồng/kg. Với năng suất mỗi bè bình quân khoảng 7 tấn cá thì người nuôi lỗ gần 25 triệu đồng mỗi bè.

Ông Quốc cho biết thêm, 100% cơ sở nuôi cá bè ở đây không sử dụng các chất cấm. Từ hồi nuôi cá bè (năm 2003) tới nay, ông Quốc chưa biết Trifluralin là chất như thế nào, nói chi đến việc sử dụng. Riêng tại bè của ông Quốc chỉ sử dụng thuốc tím (KMnO4) để tắm cá.

Giá cá điêu hồng bình thường đã không ổn định, nay lại “vướng” thêm tin đồn cá nhiễm chất cấm, thị trường khó tiêu thụ khiến nhiều chủ bè nản lòng. Khó khăn càng tăng thêm đối với những bè cá tới cỡ thu hoạch nhưng thị trường tiêu thụ rất chậm.

Ông Huỳnh Hữu Tài ngụ xã Thới Sơn cho biết, hiện nay, ông có 10 bè tới thời điểm thu hoạch với hơn 60 tấn cá điêu hồng sẵn sàng xuất bán với giá trị gần 1,5 tỷ đồng nhưng kêu thương lái thì họ cứ hẹn lần hẹn lượt. Vì thế, ông Tài đành phải tiếp tục mua thức ăn duy trì đàn cá hàng ngày khoảng 10 triệu đồng để chờ thương lái đến bắt cá.

Kiểm soát chất lượng làng bè nuôi cá điêu hồng (ảnh chụp xã Thới Sơn,  TP. Mỹ Tho).
Kiểm soát chất lượng nuôi cá điêu hồng (ảnh chụp tại xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho).

Trước tác động bất lợi do thông tin sai lệch, ngày 9-5, Đoàn kiểm tra liên ngành của Sở NN&PTNT và Công an tỉnh vừa kết thúc đợt kiểm tra việc sử dụng Trifluralin đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh cá giống, cơ sở nuôi cá điêu hồng trên bè.

Qua đó, đoàn lấy 12 mẫu cá giống, cá điêu hồng thịt và mẫu nước để kiểm tra dư lượng Trifluralin và xác định nguyên nhân trong trường hợp các mẫu kiểm tra phát hiện có chất cấm.

Qua đợt kiểm tra, bước đầu đoàn kiểm tra có thông tin, người nuôi cá điêu hồng chỉ sử dụng các loại hóa chất, kháng sinh được Bộ NN&PTNT cho phép sử dụng trong nuôi trồng thủy sản. Kết thúc đợt kiểm tra không phát hiện cơ sở nuôi cá bè nào sử dụng hóa chất Trifluralin trong bất kỳ hoạt động nào trên bè cá.

Hiện các mẫu nước và cá đã được đoàn kiểm tra gửi kiểm nghiệm phân tích dư lượng Trifluralin và đang chờ kết quả để có khẳng định mới nhất về chất lượng cá điêu hồng nuôi bè ở Tiền Giang.

Ông Cao Văn Hóa, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, suốt từ năm 2010 đến nay, các ngành chức năng của tỉnh đã thường xuyên kiểm tra chất lượng các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, trong đó có việc lấy mẫu kiểm tra dư lượng Trifluralin trên cá điêu hồng nhưng đến nay chưa phát hiện mẫu cá điêu hồng nào nhiễm loại chất cấm này.

THÀNH CÔNG

.
.
.