Thứ Hai, 25/06/2012, 14:55 (GMT+7)
.

Thương lái Trung Quốc không mua nhãn của dân

Ảnh: agriviet.com
Ảnh: agriviet.com

Thời gian qua, trên địa bàn Cai Lậy có thông tin thương lái Trung Quốc đến địa bàn huyện thuê đất mở vựa thu mua nhãn, rồi đóng thùng xuất khẩu. Theo người dân, thời gian đầu, họ tạo uy tín với người dân (mua trả tiền liền) và vài lần sau họ mua nhưng không trả tiền.

Năm 2011, thương lái Trung Quốc đến xã Nhị Quý (Cai Lậy) thuê đất của dân để mở vựa thu mua nhãn đóng thùng xuất khẩu, người dân tại đây làm thuê cho họ, trong đó có học sinh nhưng cả năm họ không thanh toán tiền công, tiền mua hàng làm cho người dân bức xúc, nhất là các em học sinh chỉ làm thuê được 3 tháng hè để kiếm tiền trang trải cho việc học nhưng bị quỵt tiền công.

Về phản ánh này, Phó Chủ tịch UBND xã Nhị Quý Nguyễn Văn Lê cho biết, từ trước tới nay không có chuyện thương lái Trung Quốc đến địa bàn xã để mở vựa thu mua nhãn, rồi đóng thùng xuất khẩu. Tuy nhiên, việc thương lái Trung Quốc có đứng phía sau để nhờ chủ vựa người Việt Nam thu gom nhãn trong dân hay không thì chưa biết.

“10 năm trở lại đây, trên địa bàn xã có xảy ra 3 vụ quỵt tiền thuê lò sấy nhãn, tiền công  và tiền nhãn, với số tiền khoảng 100-120 triệu đồng. Những vụ việc này là thương lái người Việt ở phía Bắc vào làm ăn rồi quỵt tiền của người dân trồng nhãn” - ông Lê nói.

Ông Phan Minh Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy khẳng định, sau khi nghe dư luận bàn tán, huyện đã chỉ đạo cho các xã điều tra việc thương lái Trung Quốc thu mua nhãn nhưng không có. Tuy nhiên, cũng cần thận trọng trong việc mua bán nông sản, nhất là đối với thương lái nơi khác đến mà không rõ nhân thân.

SĨ NGUYÊN

.
.
.