Thứ Hai, 04/06/2012, 12:46 (GMT+7)
.

Thận trọng khi mua bán với thương nhân nước ngoài

Xung quanh việc thu mua khóm của thương lái người nước ngoài, UBND tỉnh vừa có công văn yêu cầu UBND huyện Châu Thành, Tân Phước chủ động phối hợp tăng cường phổ biến, tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân đang mua bán khóm, các hộ nông dân trồng khóm và các loại nông sản khác cần thận trọng khi giao dịch trực tiếp với các đối tác nước ngoài thu mua nông sản; không nên mua bán nợ tiền hoặc “gối đầu” nhằm tránh thiệt hại đáng tiếc cho nông dân.

Thu mua khóm bán cho thương nhân Trung Quốc tại Long Hưng (Châu Thành).
Thu mua khóm bán cho thương lái Trung Quốc tại huyện Châu Thành. Ảnh: S.N

Trước đó, Sở Công thương cũng có báo cáo về tình hình thương nhân nước ngoài thu mua khóm tại xã Long Hưng (Châu Thành). Người trực tiếp thu mua khóm ở đây là ông Tư Linh và bà Nguyễn Thị Năm là hộ thu mua nông sản có đăng ký kinh doanh tại huyện Cái Bè (vựa Tư Linh, xã Mỹ Đức Tây, Cái Bè).

Hai người Trung Quốc đứng kiểm tra chất lượng hàng hóa là Zhang Wen Bin, sinh năm 1963 và Chen Guoqiang sinh năm 1971. Mỗi ngày điểm thu mua này mua khoảng 50-80 tấn khóm; hàng được chuyển ra Lạng Sơn, xuất tươi sang Trung Quốc. Theo ông Tư Linh, đơn vị xuất khẩu là Công ty XNK Lạng Sơn.

Cũng theo Sở Công thương, việc thu mua, vận chuyển khóm của vựa Tư Linh không vi phạm quy định về hoạt động mua bán hàng hóa. Tuy nhiên, để tránh những sự việc đáng tiếc từng xảy ra với người nuôi tôm ở Cà Mau, trồng khoai lang ở Vĩnh Long thì bà con nông dân cần thận trọng trong giao dịch, mua bán với thương nhân nước ngoài.

SƠN PHẠM

.
.
.