Thứ Sáu, 19/10/2012, 10:10 (GMT+7)
.

Hội thảo về vai trò, ảnh hưởng của hàng rào kỹ thuật trong thương mại

Ngày 17-10, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Văn phòng TBT Việt Nam và Dự án Hỗ trợ thi hành pháp luật về hội nhập kinh tế (USAID Star Plus) tổ chức hội thảo về vai trò và ảnh hưởng của rào cản kỹ thuật trong thương mại (TBT) đối với sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.

Tham dự hội thảo có 200 đại biểu đến từ các sở, ban, ngành; UBND của 10 huyện, thị, thành; các doanh nghiệp trong tỉnh và đại diện Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng của các tỉnh: Bến Tre, Đồng Tháp và Hậu Giang.

Theo bà Nguyễn Thị Hữu Hạnh, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh Tiền Giang, TBT là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Technical Barriers to Trade” được dịch là hàng rào kỹ thuật trong thương mại (hay các rào cản kỹ thuật trong thương mại).

Hiệp định TBT là một trong 14 hiệp định về thương mại hàng hóa mà mọi thành viên phải tuân thủ khi gia nhập WTO. Theo đó, các nước thành viên WTO đều phải thành lập cơ quan thông báo và hỏi đáp về TBT tại mỗi nước để thực hiện nghĩa vụ minh bạch hóa chính sách thông báo dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật, quy trình đánh giá sự phù hợp có khả năng ảnh hưởng đến thương mại cũng như tiếp nhận và trả lời những câu hỏi của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước về những văn bản trên.

Tại Tiền Giang đã thành lập Văn phòng TBT trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ, có trụ sở đặt tại Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh. Văn phòng TBT Tiền Giang nằm trong mạng lưới TBT Việt Nam.

Tại hội thảo, ông Lê Quốc Bảo, Giám đốc Văn phòng TBT Việt Nam đã trình bày những nội dung liên quan đến tình hình triển khai và hoạt động TBT tại Việt Nam, đó là những biện pháp kỹ thuật cần thiết để bảo vệ người tiêu dùng trong nước, lợi ích quốc gia, bảo hộ sản xuất trong nước của các nước thành viên WTO; các rào cản kỹ thuật đối với các hàng hóa chủ lực của Đồng bằng sông Cửu Long tại các thị trường trọng điểm của Việt Nam như: Nhật, EU và Mỹ; kỹ năng tìm kiếm thông tin về hàng rào kỹ thuật ở một số thị trường trọng điểm.

Ông Andrew Stephens, Cố vấn thương mại cao cấp của Dự án USAID Star Plus mang đến hội thảo những thông tin từ Hoa Kỳ quy định về an toàn thực phẩm đối với nông sản, thủy sản nhập khẩu.

Hội thảo đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xuất, nhập khẩu hàng hóa của tỉnh nâng cao khả năng tìm kiếm thông tin về hàng rào kỹ thuật trong thương mại cũng như biết đến các giải pháp vượt qua rào cản kỹ thuật, nâng cao chất lượng hàng hóa, thúc đẩy xuất khẩu.

HỮU NGHỊ

.
.
.