Thứ Hai, 19/11/2012, 12:29 (GMT+7)
.

Một số nơi heo chết đột ngột chưa rõ nguyên nhân

Mấy ngày nay, tình trạng heo chết đột ngột xảy ra trên địa bàn huyện Chợ Gạo và TP. Mỹ Tho khiến người nuôi heo không khỏi lo lắng. Theo ngành Thú y thì heo chết không phải do bệnh truyền nhiễm hay bất cứ bệnh nào khác mà có thể là nguyên nhân khác.

Đàn heo có dấu hiệu ch
Đàn heo có dấu hiệu chết nhưng chưa rõ nguyên nhân.

Qua trao đổi vấn đề này, Tiến sĩ Thái Quốc Hiếu, Chi cục phó Chi cục Thú y Tiền Giang cho biết, về mặt dịch tễ, dấu hiệu lâm sàng và các thông tin từ nhiều nguồn, bước đầu định hướng đàn heo không phải bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có thể liên quan đến nguyên nhân khác.

Quan sát tại chuồng, một số heo có biểu hiện run, nhất là khi có kích thích (tắm, dội chuồng, tiêm chích…) heo có thể run dữ dội, kêu la và chết nhanh; heo đi tiểu nhiều lần với lượng nước tiểu ít; heo bị liệt 2 chân sau; biểu hiện này xảy ra trên nhiều lứa tuổi. Đặc biệt heo có biểu hiện như trên vẫn còn ăn uống bình thường.

“Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe của đàn heo để đánh giá vấn đề trên” - ông Hiếu nói.
Nguồn tin của chúng tôi, tình trạng heo chết không chỉ xảy ra ở huyện Chợ Gạo, TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) mà còn ở huyện Mỏ Cày Nam (tỉnh Bến Tre).

Hiện nay, đại diện Công ty sản xuất thức ăn LT đã cùng với các đại lý phân phối đi thu gom lại số thức ăn đã bán ra ở Tiền Giang và Bến Tre từ các hộ có heo chết. Các hộ này được công ty cho đổi thức ăn khác. Công ty cam kết sẽ hỗ trợ chi phí chữa bệnh cho số lượng heo bị bệnh.

Ngành Thú y đang tổng hợp số lượng heo chết ở tất cả các trạm thú y trên địa bàn tỉnh để có hướng đề xuất xử lý cụ thể.

S.N

.
.
.