Thứ Tư, 16/01/2013, 10:50 (GMT+7)
.

Dừa uống nước có giá, người trồng thu nhập cao

Ở ấp Hòa Phú (Hòa Tịnh, Chợ Gạo) hỏi thăm “vua trồng dừa” mười Hoặc thì ai cũng biết. Bởi dừa của ông vừa sai trái, dừa bán được giá, thu nhập cao, kinh tế gia đình phất lên, từ chỗ khó khăn vươn lên làm giàu.

Ông mười Hoặc đang thu hoạch dừa.
Ông mười Hoặc đang thu hoạch dừa.

Với gần 1 ha đất trước đây trồng lúa tuy đạt năng suất khá nhưng hiệu quả kinh tế không cao, ông quyết định chuyển đổi cây trồng, lên liếp lập vườn trồng dừa (dừa uống nước).

Do học hỏi kinh nghiệm trồng dừa ở các cuộc tập huấn, hội thảo của Ngành Khuyến nông, đi tham quan các vườn để nghiên cứu và tìm giống tốt, cho năng suất cao nên hầu hết dừa của ông là loại dừa “da đỏ”.

Ông cho biết, dừa da đỏ trái sai (mỗi quày khoảng 30 trái), bán giá lại cao hơn dừa da xanh khoảng 5-7 ngàn đồng/chục.

Từ năm 2009 đến nay, cây dừa cho trái ổn định, cứ 20 ngày thương lái đến đốn 1 lần, mỗi lần khoảng 4 thiên dừa (gần 5.000 trái), giá thì dao động, có lúc chỉ 30.000 đồng/chục, 12 trái (nhưng thời gian nằm giá thấp không lâu), có lúc tăng vọt lên đến 50-52 ngàn đồng/chục. Vào thời điểm những tháng đầu năm 2013, ông bán tại vườn giá 54.000 đồng/chục, nếu vận chuyển ra đường nhựa (cách 300m) thì giá 64.000 đồng/chục.

Ông cho biết: Trồng cây bây giờ thì phải bón phân, bồi dưỡng cho cây sau khi thu hoạch, nhưng bón phân phải cân đối, nhất là tận dụng phân hữu cơ và  phân  hợp  chất (hạn chế phân urê, mỗi năm rải 2 lần).

Hiện ông dùng lá dừa đậy kín mặt liếp, vừa giữ độ ẩm, vừa để tàu lá hoai mục, tạo chất hữu cơ nuôi cây. Chính nhờ vậy mà vườn dừa luôn xanh tốt, cho nhiều trái. Nếu cứ giữ ở mức giá như hiện nay, thì người trồng nhiều dừa như ông Mười chắc hẳn sẽ làm giàu.

A.T

.
.
.