Thứ Hai, 21/01/2013, 13:25 (GMT+7)
.

Tập trung hoàn thiện Chương trình phát triển đô thị TP. Mỹ Tho

Năm 2012 mặc dù chịu nhiều tác tác động chung của nền kinh tế, song TP. Mỹ Tho vẫn đạt được nhiều mục tiêu quan trọng. Nhân dịp Xuân Quý Tỵ 2013, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Kết, Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho xoay quanh những thành tựu đạt được cũng như chiến lược phát triển trong thời gian tới.

* Phóng viên: Ông có thể đánh giá một cách tổng quát về những thành tựu mà TP.  Mỹ Tho đã đạt được trong năm 2012?

Ông Trần Văn Kết: Như chúng ta đều biết, năm 2012 kinh tế thế giới và trong nước biến động rất phức tạp và có nhiều khó khăn hơn so với dự báo, từ đó ảnh hưởng đến việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, với sự phấn đấu nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, nhìn chung các chỉ tiêu chủ yếu năm 2012 đều đạt và vượt mức kế hoạch đề ra, tăng trưởng kinh tế tăng 12,38% so cùng kỳ, kinh tế phát triển ổn định, đời sống vật chất và tinh thần người dân từng bước được nâng lên.

TP. Mỹ Tho đang tập trung hoàn thiện hạ tầng đô thị đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại I vào năm 2015.
TP. Mỹ Tho đang tập trung hoàn thiện hạ tầng đô thị đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại I vào năm 2015.

Trên lĩnh vực kinh tế, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng 15,85% so cùng kỳ. Trong đó một số điểm nổi bật mà thành phố tham gia tốt với các sở, ngành tỉnh và doanh nghiệp thực hiện như hội chợ triển lãm nhân sự kiện MDEC - 2012 tại tỉnh Tiền Giang; tổ chức 02 chương trình đưa hàng Việt đến người tiêu dùng và đưa chợ Cũ (Phường 8) vào hoạt động.

Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 15,75% so cùng kỳ, các doanh nghiệp hoạt động tương đối ổn định, giữ được thị trường truyền thống, đảm bảo đầu ra sản phẩm, các cơ chế chính sách được vận dụng linh hoạt giúp cho doanh nghiệp tháo gỡ được những khó khăn vướng mắc. Lĩnh vực sản xuất nông nghiệp có khó khăn hơn, nhưng về cơ bản đều đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện 03 dự án lớn đó là: Dự án Đường và kè sông Tiền đến nay đã đạt trên 50% khối lượng; dự án Nâng cấp đô thị đã cơ bản hoàn chỉnh về hồ sơ thiết kế các công trình để đầu năm 2013 triển khai đấu thầu thi công; dự án Đê sông Bảo Định phòng chống triều cường dự kiến hoàn thành trong quý I năm 2013.

Ngoài ra, thành phố đang tranh thủ nguồn vốn Trung ương và mời gọi đầu tư, xây dựng kè và đường dọc 2 bên sông Bảo Định, thoát nước và xử lý nước thải TP. Mỹ Tho, xử lý nước thải Cụm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp Tân Mỹ Chánh, hoàn thành danh mục xây dựng cơ bản để thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU của Tỉnh ủy Tiền Giang về phát triển TP. Mỹ Tho đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2015 và định hướng phát triển đến năm 2020.

Lĩnh vực văn hóa xã hội, cơ bản đạt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, tổ chức thành công sự kiện kỷ niệm 45 năm thành lập TP. Mỹ Tho và 333 năm đô thị Mỹ Tho, đã được nhân dân đồng thuận, hưởng ứng rất cao.

Thông qua đó quảng bá thêm về lịch sử, hiện tại và tiềm năng của TP. Mỹ Tho. Hoàn chỉnh thủ tục trình Hội đồng nhân dân thành phố để ban hành nghị quyết xây dựng TP. Mỹ Tho đạt chuẩn thành phố văn hóa vào năm 2015...

* Phóng viên: Riêng lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và chỉnh trang đô thị, TP. Mỹ Tho đã tạo được những điểm nhấn gì, thưa ông?

Ông Trần Văn Kết: Về công tác xây dựng cơ bản, những năm qua TP. Mỹ Tho tập trung thực hiện từ nhiều nguồn vốn, quyết định đầu tư hợp lý nhằm khắc phục những yếu kém của tiêu chí đô thị loại II.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.  Mỹ Tho nhiệm kỳ 2005 – 2010 với mục tiêu trọng tâm là cải tạo và nâng cấp cơ sở hạ tầng nội ô thành phố: Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 60, đường Ấp Bắc, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, đường Nguyễn Văn Giác, đường 30-4, đường Rạch Gầm…

Nhờ đó đã giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông, tạo cảnh quan đô thị và chống ô nhiễm môi trường; phát triển hạ tầng nông thôn nhằm tạo động lực cho các xã ven phát triển; xây dựng và sửa chữa trường lớp, trụ sở làm việc của các cơ quan và phường xã theo hướng hoàn thiện tiêu chí đô thị loại II.

Nhìn chung việc đầu tư của thành phố những năm qua đã đem lại hiệu quả khá rõ nét. Nội ô thành phố cũng như các xã ven từng bước được phát triển có nhiều khởi sắc, cơ sở hạ tầng được xây dựng đồng bộ, vệ sinh môi trường từng bước được cải thiện, cảnh quan đô thị khang trang, xanh, sạch, đẹp hơn.

Hiện nay thành phố đang thực hiện dự án Đường và kè dọc sông Tiền đoạn từ Phường 1 đến cầu Bình Đức, khi công trình hoàn thành sẽ tạo một điểm nhấn quan trọng cho việc phát triển đô thị vùng sông nước của TP.  Mỹ Tho, thành phố ven sông của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

* Phóng viên: Để hoàn thiện các tiêu chí về cơ sở hạ tầng của đô thị loại I, TP. Mỹ Tho cần những chiến lược phát triển như thế nào trong thời gian tới, thưa ông?

Ông Trần Văn Kết: Hiện nay, thành phố đang hoàn chỉnh Chương trình phát triển đô thị TP. Mỹ Tho giai đoạn 2012-2015 và định hướng năm 2020, trong đó có đánh giá thực trạng 49 chỉ tiêu phát triển đô thị của TP. Mỹ Tho. Kết quả đánh giá các chỉ tiêu này là tiền đề để đưa ra các nhóm giải pháp của Chương trình phát triển đô thị TP.  Mỹ Tho.

Trong thời gian tới, TP. Mỹ Tho sẽ tập trung thực hiện theo Chương trình phát triển đô thị Mỹ Tho đã được phê duyệt và đồng thời thực hiện các nhóm giải pháp chiến lược như sau:

    - Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế; nâng cao hiệu quả công tác lập quy hoạch và thực hiện quy hoạch theo đúng định hướng phát triển và phát triển thành phố theo hướng bền vững;

    -Từng bước cải tạo nâng cấp đi đến hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị;

    - Phát triển nguồn nhân lực;

    - Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính để nâng cao hiệu quả công tác quản lý đô thị;

    - Đặc biệt là nhóm giải pháp về tài chính cho việc phát triển đô thị, bao gồm các hình thức thu hút vốn đầu tư, có cơ chế đặc thù để tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, cùng các giải pháp sử dụng kinh phí một cách hiệu quả...

* Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

PHƯƠNG ANH (thực hiện)

.
.
.