Thứ Sáu, 18/01/2013, 13:19 (GMT+7)
.

Anh nông dân vùng lũ vượt khó làm giàu

Trước đây, anh Nguyễn Văn Be ngụ ấp Láng Biển (Mỹ Phước Tây, Cai Lậy) trồng lúa theo phương thức truyền thống; trong quá trình sản xuất phát sinh nhiều sâu bệnh, chi phí sản xuất cao nhưng năng suất lúa thu hoạch lại thấp. Không nản lòng, anh tích cực dự các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và mạnh dạn áp dụng vào mô hình sản xuất của gia đình mình.

Trong những năm gần đây, trên 12 công đất canh tác 3 vụ/năm của mình, anh áp dụng mô hình “3 giảm, 3 tăng”. Với mô hình này anh đã giảm được nguồn chi phí đáng kể về lượng thuốc và lượng giống trong sản xuất; đổi lại năng suất cao vượt trội, mỗi năm anh thu hoạch hơn 26 tấn lúa. Với giá bán trung bình 4.500 đồng/ kg, sau khi trừ chi phí sản xuất anh còn lãi 70 triệu đồng.

Doanh thu từ cây lúa khá ổn định, anh dành dụm mua một máy gặt đập liên hợp, một máy kéo lúa và một máy xới, tổng kinh phí hơn 250 triệu đồng.

Với sự đầu tư này, trước hết anh tự phục vụ cho mình khi đến mùa thu hoạch lúa, tránh được cảnh lúa nằm đồng đợi máy, từ đó anh Be giảm được chi phí đáng kể. Sau đó anh còn phục vụ cắt lúa hơn 200 ha cho bà con gần xa, giá cắt trung bình 180 ngàn/công, trừ chi phí anh thu được trên 160 triệu đồng/ năm. Ngoài ra, anh còn tạo việc làm cho 8 lao động.

Chưa dừng lại ở đó, anh Nguyễn Văn Be ra sức thu dọn cỏ xung quanh nhà  để xây dựng chuồng trại nuôi 3 heo để sinh sản, mỗi năm trung bình cho được 30 heo con, giá khoảng 700 ngàn đồng/ con, trừ chi phí anh thu thêm hơn 10 triệu đồng.

Anh còn tận dụng nguồn phân heo làm hầm biogas để làm chất đốt phục vụ trong gia đình. Ngoài ra với 500m2 ao đìa, anh thả 5-6 kg cá điêu hồng con, hàng năm anh bán được 400-500kg cá thịt với giá 25.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí thức ăn anh thu lợi nhuận 10 triệu đồng.

Để tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình anh còn làm một sân phơi lúa mướn với diện tích 1.000m2, tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động. Anh cho biết:“ Từ các mô hình sản xuất nói trên, mỗi năm anh đạt doanh thu 500 triệu đồng; sau khi trừ các chi phí, anh thu được nguồn lợi nhuận cho gia đình 250 triệu đồng. Từ đây, cuộc sống gia đình anh ngày càng được sung túc, có điều kiện lo cho con ăn học đến nơi đến chốn”.

Hiện tại, con trai anh làm việc tại xã Mỹ Phước Tây, đứa con gái vừa mới tốt nghiệp Cao đẳng ngành Nông nghiệp. Còn anh, nhiều năm liền được huyện Cai Lậy tặng Bằng khen và đặc biệt trong năm 2012 anh được bình bầu là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh và được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

THANH TÙNG

.
.
.