Thứ Hai, 27/05/2013, 10:46 (GMT+7)
.

Bao giờ Chung cư Mỹ Lợi khởi động trở lại?

Vì sao một dự án có quy mô tương đối lớn về nhà ở cho người có thu nhập thấp đầu tiên của tỉnh, đóng trên địa bàn TP. Mỹ Tho (Chung cư Mỹ Lợi) “chết đứng” nhiều năm qua? Tương lai của dự án này sẽ như thế nào?

DỪNG THI CÔNG HƠN 2 NĂM

Chủ đầu tư Chung cư Mỹ Lợi (khu phố 7, phường 3, TP. Mỹ Tho) là Công ty cổ phần Lợi Nhân. Chung cư Mỹ Lợi có diện tích đất trên 4.300 m2, với tổng mức đầu tư trên 64 tỷ đồng (vào thời điểm năm 2009); trong đó vốn của công ty gần 13 tỷ đồng, vốn từ các tổ chức tín dụng trên 32 tỷ đồng và phần vốn còn lại được huy động từ khách hàng.

Quy mô xây dựng dự án gồm 3 lốc nhà với 250 căn hộ; trong đó 1 lốc cao 10 tầng, 1 lốc 9 tầng và 1 lốc 8 tầng. Dự án được chính thức khởi công vào ngày 24-4-2009 và thời gian hoàn thành theo giấy chứng nhận đầu tư là 21 tháng. Sau thời gian thi công, đến tháng 4-2011 dự án đã tạm dừng cho đến nay. Khi tạm dừng, công trình đã đạt được khoảng 70% giá trị xây lắp (lô A xây được 6 tầng, lô B xây được 5 tầng, lô C xây được 7 tầng).

Theo UBND TP. Mỹ Tho, có nhiều nguyên nhân nhà đầu tư không tiếp tục thực hiện dự án. Về mặt khách quan là do lãi suất vay ngân hàng quá cao, thị trường bất động sản đóng băng. Quyết định 96 ngày 22-7-2009 sửa đổi một số điều của Quyết định 67 ngày 24-4-2009 của Thủ tướng Chính phủ quy định doanh nghiệp làm chủ đầu tư dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp không được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp nên cũng có phần ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Về chủ quan, chủ đầu tư không vay được nguồn vốn tín dụng ưu đãi, trong khi đó nếu vay vốn thương mại để tiếp tục thực hiện công trình sẽ đội giá thành cho mỗi căn hộ nên nhà đầu tư tạm dừng lại để chờ một số chính sách hỗ trợ; đồng thời chủ đầu tư đang làm thủ tục chuyển nhượng dự án, khi có quyết định chuyển nhượng dự án sẽ khởi công lại.

Trong khi đó, trước đây có 122 hồ sơ đăng ký mua căn hộ nhưng hiện nay do người mua phải chịu 10% thuế giá trị gia tăng nên chỉ còn 5 hộ đăng ký mua; đồng thời các cơ quan Nhà nước chưa có  bảng giá mua căn hộ, vì theo Sở Xây dựng, khi nào công trình xây dựng hoàn thành, lập xong thủ tục quyết toán, lúc ấy UBND tỉnh mới họp với các ngành xem xét quyết định giá bán…

Chung cư Mỹ Lợi tạm ngừng thi công hơn 2 năm.
Chung cư Mỹ Lợi tạm ngừng thi công hơn 2 năm.

Khó khăn của dự án cũng có phần từ các chính sách mà nhà đầu tư chưa được hỗ trợ và ưu đãi. Chẳng hạn, công ty chưa được vay vốn tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang. Vì theo yêu cầu của ngân hàng, công ty phải có danh sách người mua căn hộ mới làm cơ sở cho vay. Trong khi đó, các cơ quan Nhà nước chưa xét giá chuẩn căn hộ nên chưa triển khai cho người mua; đồng thời, công ty cũng chưa được Quỹ Đầu tư tỉnh hỗ trợ cho vay.

Bên cạnh đó, công ty không được hưởng ưu đãi về thuế suất và thời gian miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo Quyết định 67 ngày 24-4-2009 của Thủ tướng Chính phủ. Vì theo Quyết định 96 ngày 22-7-2009 của Thủ tướng Chính phủ, doanh nghiệp không được miễn giảm mà phải nộp thuế suất là 10% theo Nghị định 123 ngày 8-12-2008 của Chính phủ…

CHUYỂN NHƯỢNG DỰ ÁN

Để hỗ trợ giải quyết khó khăn, UBND TP. Mỹ Tho đã có báo cáo số 82 ngày 22-4-2011 về giải quyết khó khăn, vướng mắc công trình nhà ở cho người có thu nhập thấp và đề nghị chủ đầu tư hoàn chỉnh thủ tục vay vốn từ Ngân hàng Phát triển Chi nhánh Tiền Giang; riêng UBND TP. Mỹ Tho có công văn cam kết đăng ký mua 150 căn hộ tại chung cư để sau này bố trí cho các đối tượng bị giải tỏa.

UBND TP. Mỹ Tho cũng đề nghị UBND tỉnh xem xét cho chủ đầu tư được hưởng thuế giá trị gia tăng theo Quyết định 34 của UBND tỉnh và đề nghị UBND tỉnh xác định rõ đối tượng có thu nhập thấp là đối tượng có thu nhập bao nhiêu trở xuống để chủ đầu tư có cơ sở thông báo rộng rãi cho việc bán căn hộ. Trường hợp không thể hỗ trợ được, UBND tỉnh cho chủ đầu tư được chuyển nhượng hình thức kinh doanh sang bán căn hộ thương mại…

Trước những kiến nghị về giải quyết khó khăn đối với dự án Chung cư Mỹ Lợi, ngày 23-5-2011 UBND tỉnh đã có công văn về việc hỗ trợ giải quyết khó khăn đối với dự án nhà có thu nhập thấp. Theo đó, do ngân sách tỉnh có hạn nên không thể mua lại dự án và không thể đổi dự án. Tuy nhiên, về hỗ trợ, UBND tỉnh yêu cầu Công ty cổ phần Lợi Nhân sớm hoàn chỉnh hồ sơ vay vốn ở Ngân hàng Phát triển Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang (kèm theo cam kết của UBND TP. Mỹ Tho về việc mua 150 căn hộ của dự án).

Còn về đối tượng mua nhà là người không phải đóng thuế thu nhập theo Quyết định 14 ngày 19-5-2011 của UBND tỉnh. Về thuế suất ưu đãi thuế giá trị gia tăng, UBND tỉnh giao cho Cục thuế trả lời cho chủ đầu tư và Cục Thuế đã có văn bản trả lời là theo Quyết định 96 của Thủ tướng Chính phủ thì không được miễn giảm thuế giá trị gia tăng…

Trước nhiều khó khăn, ngày 10-5-2010 Công ty cổ phần Lợi Nhân cùng Công ty cổ phần Phát triển Công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu ký hợp đồng về việc hợp tác đầu tư. Theo hợp đồng, bên Công ty cổ phần Lợi Nhân chịu toàn bộ chi phí chuẩn bị đầu tư, còn Công ty cổ phần Phát triển Công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu góp toàn bộ vốn vào đầu tư dự án. Ngày 30-11-2011, Công ty cổ phần Phát triển Công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu có văn bản gửi UBND tỉnh về việc cam kết nhận chuyển nhượng dự án Chung cư Mỹ Lợi.

Xoay quanh tiến độ dự án đến thời điểm hiện nay, ông Ngô Quang Tín, Chánh Văn phòng UBND TP. Mỹ Tho cho biết, trước đây dự án nhà ở xã hội do Công ty cổ phần Lợi Nhân làm chủ đầu tư. Trong quá trình thực hiện dự án, do Công ty cổ phần Lợi Nhân khó khăn về nguồn vốn nên có thỏa thuận chuyển giao lại cho Công ty cổ phần Phát triển Công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu.

UBND TP. Mỹ Tho cũng đã có báo cáo xin ý kiến và UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương chuyển giao nhà đầu tư. Hiện tại đang chờ Sở KH-ĐT cấp lại giấy chứng nhận đầu tư thay đổi chủ đầu tư từ Công ty cổ phần Lợi Nhân sang Công ty cổ phần Phát triển Công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu. Khi đó mới đủ cơ sở pháp lý để chủ đầu tư mới tiếp tục triển khai dự án này.

Sau đó, UBND TP. Mỹ Tho sẽ làm việc với chủ đầu tư mới để khởi động lại dự án. Trước đây, UBND TP. Mỹ Tho và Công ty cổ phần Phát triển Công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu cũng đã có buổi làm việc liên quan đến dự án, chủ đầu tư mới cũng đã cam kết với thành phố sẽ tập trung đẩy nhanh việc thực hiện hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất.

THẾ ANH

.
.
.