Thứ Sáu, 05/07/2013, 12:07 (GMT+7)
.

Giá khóm tăng trở lại, bác bỏ tin đồn

Sau thời gian khóm tuột giá, những ngày gần đây, nông dân đã phấn chấn trở lại khi giá khóm đang có dấu hiệu tăng.

GIÁ KHÓM TĂNG TRỞ LẠI

Chúng tôi về Tân Phước trong những ngày đầu tháng 7, không khí trên vùng chuyên canh khóm lớn nhất, nhì ở ĐBSCL này đang có vẻ nhộn nhịp trở lại. Theo những người nông dân trồng khóm, những ngày qua, thương lái bắt đầu đẩy mạnh thu mua khóm trở lại, giá khóm bắt đầu nhích lên. Vì thế, nông dân đã phấn chấn trở lại.

Ông Đặng Văn Hòa, ấp Mỹ Thành (Mỹ Phước, Tân Phước) cho biết, gia đình có 20 ha trồng khóm, thu hoạch hàng năm từ 300 - 400 tấn. Thông thường vào thời điểm mùa thuận này, khóm tự nhiên ra nhiều nên giá thấp hơn vụ nghịch. Đã vậy, vừa rồi lại rộ lên tin đồn, khóm sử dụng thuốc kích thích tăng trọng do thương lái Trung Quốc cung cấp, người tiêu dùng hoảng sợ không dám ăn làm cho giá khóm càng xuống thấp hơn. Cụ thể, cách nay khoảng vài tuần, giá khóm chỉ còn khoảng 2.100 - 2.500 đồng/kg.

“Đây là tin đồn sai sự thật. Thực chất, thuốc chưa được phun thì đã bị Công an huyện tạm giữ rồi. Còn nông dân vùng này không ai dùng chất đó phun cho khóm cả. Dù vậy, giá khóm cũng bị ảnh hưởng ít nhiều”- ông Hòa bày tỏ.

Riêng đối với gia đình ông Hòa, do lâu nay có liên kết tiêu thụ với các công ty rau quả trong tỉnh và TP. Hồ Chí Minh nên không bị ảnh hưởng bởi tin đồn này. Vào thời điểm trên, giá khóm của ông bán khá ổn định ở mức 3.500 đồng/kg. Vài ngày nay, giá khóm đang tăng lên trở lại ở mức 3.200 - 3.500 đồng/kg. Với mức giá này, người trồng khóm lời 500 đồng/kg.

Thương lái bắt đầu đẩy mạnh thu mua khóm trở lại.
Thương lái bắt đầu đẩy mạnh thu mua khóm trở lại.

“Với 3 ha trồng khóm, trong đợt giá khóm xuống thấp vừa qua, tôi thu hoạch được 5 tấn, bán với giá chỉ 2.200 đồng/kg. Đây là mức giá thấp nhất từ trước đến nay. Giá thấp như thế vẫn không bán hết khóm, con của tôi phải chở khóm đi đến các chợ để bán sô 10.000 đồng/3 trái. Nghe nói nguyên nhân do tin đồn khóm sử dụng thuốc tăng trọng nhanh. Đây là thông tin không đúng sự thật. Ở đây, chúng tôi trồng khóm theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp thì làm gì có sử dụng thuốc này”- ông Bùi Văn Thảnh, ấp Mỹ Thiện, xã Thạnh Mỹ (Tân Phước) cho biết.

Rồi nét mặt của ông chuyển sang phấn khởi khi mấy ngày nay giá khóm nhích lên trở lại. Thương lái cũng bắt đầu đẩy mạnh thu mua. “Hiện nay, giá khóm tăng trở lại ở mức 3.200 - 3.700/kg, ai nấy cũng phấn khởi. Vài ngày tới, tôi sẽ thu hoạch trên 6 tấn khóm và giá này chắc có lời”- ông Thảnh bày tỏ.

Ngày 3-7, trao đổi với ông Huỳnh Văn Bườn, Trưởng Phòng NN&PTNT qua điện thoại, ông Thái Ngọc Oanh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Rau Quả Tiền Giang khẳng định, thời gian qua công ty vẫn thu mua khóm bình thường với sản lượng 5 tấn/ngày. Tuy nhiên, trong thời gian trên, do lượng khóm thu hoạch tăng cao nên giá giảm. Mấy ngày qua, khóm đã có biểu hiện hút hàng và giá khóm hiện công ty thu mua đã tăng lên 3.000 đồng/kg.

Còn chị Loan, một thương lái ở Tây Ninh đang mua khóm của nông dân cũng cho biết, trước đây giá khóm giảm chỉ còn trên dưới 2.000 đồng/kg, nhưng giờ đang tăng trở lại. Hiện tại, khóm loại tốt được chị mua với giá 3.200 đồng/kg.

Ông Lê Văn Thưởng, Chủ tịch UBND xã Thạnh Mỹ cho biết, toàn xã có 1.600 ha khóm, trong đó có 1.400 ha cho thu hoạch. Đầu năm nay, giá khóm khá cao ở mức 3.800 - 4.200 đồng/kg. Cách nay khoảng 20 ngày, giá khóm đột ngột sụt giảm mạnh còn 2.400 - 2.700 đồng/kg.

“Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến giá khóm như đầu ra của thương lái, công ty thu mua khóm gặp khó; lượng khóm tự nhiên thu hoạch tăng đột biến; tiêu thụ tại các chợ khó khăn do ảnh hưởng mưa, bão và có một phần ảnh hưởng từ tin đồn sử dụng thuốc kích thích tăng trọng trên khóm.

Thực tế, vụ việc chỉ xảy ra ở xã Hưng Thạnh và thuốc cũng chưa được phun trên khóm thì đã bị thu giữ, còn người dân ở đây trồng khóm tuân thủ theo khuyến cáo của ngành, không ai sử dụng các loại thuốc này. Tin đồn này đến từ những thương lái, những người từ nơi khác đến và cũng đã ảnh hưởng phần nào đến giá khóm thời gian qua” - ông Thưởng nói.

Cũng theo ông Thưởng, hiện nay, thương lái đã bắt đầu đẩy mạnh mua khóm trở lại, giá cũng tăng lên ở mức 3.600 - 3.800 đồng/kg, còn khóm bán giá thấp chủ yếu là khóm nhỏ, thu hoạch từ ruộng khóm già cỗi hoặc không chăm sóc.

LÀM RÕ TIN ĐỒN

Những thông tin về sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng trên khóm ở Tân Phước trong thời gian qua đã gây hoang mang cho người tiêu dùng. Thực tế, ngày 16-4, Công an huyện Tân Phước phát hiện và tạm giữ 11 thùng thuốc nông dược do người Trung Quốc kết hợp với một số người Việt Nam mang vào huyện trước khi được sử dụng trên khóm. Từ đó đến nay, các cơ quan chức năng chưa phát hiện vụ việc nào tương tự.

Ông Huỳnh Văn Bườn, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tân Phước, cho biết số lượng thuốc này không nằm trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam; số thuốc này cũng chưa được sử dụng phun xịt trên khóm thì bị phát hiện và tạm giữ. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện chưa phát hiện vụ sử dụng chất kích thích tăng trưởng nói riêng, nông dược không rõ nguồn gốc nói chung trên khóm.

Dù vậy, qua sự việc này, giá khóm cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Cụ thể, trong thời điểm vừa qua, giá khóm đã giảm xuống còn 2.000 - 2.500 đồng/kg, tức giảm khoảng 1.000 đồng/kg so với trước đó. Với diện tích 14.800 ha khóm (sản lượng hàng năm khoảng 250 ngàn tấn), 70% hộ dân trong huyện trồng và sống nhờ vào khóm, ước tính ảnh hưởng từ tin đồn trên không nhỏ chút nào. 

Ông Đặng Văn Hòa, ấp Mỹ Thành, xã Mỹ Phước (Tân Phước) bên liếp khóm của gia đình.
Ông Đặng Văn Hòa (Mỹ Thành, Mỹ Phước, Tân Phước) bên liếp khóm của gia đình.

Theo ông Bườn, những năm qua cùng với phát triển diện tích khóm, ngành Nông nghiệp huyện tăng cường chuyển giao khoa học kỹ thuật, tuyên truyền cho người dân sản xuất khóm theo hướng an toàn sinh học, chất lượng, triển khai các mô hình sản xuất khóm theo GAP… Từ đó, ý thức của người trồng khóm về an toàn, chất lượng được nâng lên rất nhiều.

“Sự việc đã được ngăn chặn kịp thời nên không gây nên những tác hại lớn. Tuy nhiên để không xảy ra những hiện tượng tương tự, ngành đã tăng cường tuyên truyền người dân không sử dụng nông dược không rõ nguồn gốc, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không nằm trong danh mục được phép lưu hành ở Việt Nam, khuyến cáo nông dân chỉ nên sử dụng những loại thuốc đang sử dụng thịnh hành” -  ông Bườn nói.

N.VĂN

.
.
.