Thứ Tư, 23/10/2013, 07:09 (GMT+7)
.

25 doanh nghiệp có vùng nuôi cá tra đạt chứng nhận ASC

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, tính đến ngày 15-10, Việt Nam đã có 25 doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu có vùng nuôi cá tra nguyên liệu (29 trại nuôi) đạt chứng nhận ASC, tập trung tại các tỉnh: Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang, Cần Thơ… Ngoài ra, hiện có 3 trại nuôi cá tra khác đang trong quá trình thẩm định cho chứng nhận ASC.

Hiện Việt Nam đã có 29 trại nuôi cá tra đạt chứng nhận ASC (Ảnh chụp ở ấp Bình, xã Hoà Hưng, huyện Cái Bè).
Hiện Việt Nam đã có 29 trại nuôi cá tra đạt chứng nhận ASC (Ảnh chụp ở ấp Bình, xã Hoà Hưng, huyện Cái Bè).

Theo Hội đồng Quản lý Nuôi trồng thủy sản (ASC), trong đợt đào tạo Thẩm định viên cá tra lần thứ hai được tổ chức tại Việt Nam đã có hơn 20 thẩm định viên đã được đào tạo để đánh giá trại nuôi theo tiêu chuẩn ASC dành cho cá tra.

Ông Michiel Fransen, Điều phối viên Tiêu chuẩn ASC cho biết, tất cả các học viên của khóa đào tạo thẩm định viên cá tra tại Việt Nam đều có kiến thức và trình độ chuyên môn về nuôi cá tra và thủ tục thẩm định chuẩn.

Hiện ASC đã đào tạo thành công 60 thẩm định viên cho các tiêu chuẩn của ASC kể từ khóa đạo tạo đầu tiên được khởi động vào tháng 9-2011. Có 19 đơn vị chứng nhận được công nhận khả năng thực hiện đánh giá theo tiêu chuẩn ASC về chuỗi hành trình sản phẩm và 3 đơn vị chứng nhận được phép thẩm định trại nuôi thủy sản.

Theo Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), năm 2010 Quỹ quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF), VASEP và Hội Nghề cá Việt Nam (VINAFIS) đã ký một thỏa thuận hợp tác nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp cá tra sản xuất có trách nhiệm hơn với môi trường và xã hội để đạt được chứng nhận ASC. Các bên ký thoả thuận đã cam kết hỗ trợ để 100% sản phẩm cá tra xuất khẩu đạt được một trong số các chứng nhận nuôi có trách nhiệm vào năm 2015, trong đó có 50% đạt chứng nhận ASC.

THÀNH CÔNG

.
.
.