Thứ Sáu, 01/11/2013, 09:36 (GMT+7)
.

MDEC - Vĩnh Long 2013: Khẩn trương chuẩn bị cho ngày khai mạc

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long - Vĩnh Long 2013 (MDEC - Vĩnh Long 2013) gấp rút hơn bao giờ hết. Theo Ban Chỉ đạo (BCĐ) và Ban Tổ chức (BTC) thì công tác chuẩn bị nội dung, công tác phối hợp, hậu cần, phục vụ và công tác truyền thông đã sẵn sàng nhưng vẫn cần hoàn thiện một số công đoạn cuối cho ngày khai mạc.

Các sự kiện chính của  MDEC - Vĩnh Long 2013 diễn ra trên đường Võ Văn Kiệt.
Các sự kiện chính của MDEC - Vĩnh Long 2013 diễn ra trên đường Võ Văn Kiệt.

Chưa đầy 1 tháng nữa, MDEC - Vĩnh Long 2013 sẽ chính thức khai mạc. Những con đường dẫn vào TP. Vĩnh Long đã gắn pa nô tuyên truyền. Đơn vị tổ chức sự kiện cũng đã bắt đầu triển khai các phần việc cho đêm khai mạc.

Theo BTC, đến thời điểm này, các bộ, ngành Trung ương, BCĐ Tây Nam bộ xây dựng xong đề cương chi tiết cho từng cuộc hội nghị, hội thảo (5 hội nghị và 3 hội thảo) cũng như kịch bản cho lễ khai mạc và bế mạc của diễn đàn. Riêng tỉnh Vĩnh Long, các sở, ngành đã dự thảo xong các bài phát biểu chào mừng, các tham luận cho lãnh đạo tỉnh và một số doanh nghiệp tiêu biểu tại các hội nghị, hội thảo.

Đã thành lập Ban Giám khảo Hội thi ẩm thực “Hương vị miền Tây” và triển khai trực tiếp đến 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL. Thống nhất địa điểm tổ chức Hội thi “Người tiêu dùng thông thái” tại Hội trường Trường Dạy nghề (số 9, TP. Vĩnh Long).

Về công tác tổ chức triển lãm, hội chợ thì sắp hoàn thành đoạn đường cạnh HĐND tỉnh để phục vụ cho ngày khai mạc. Công ty Điện lực Vĩnh Long đã hoàn thiện hệ thống cung cấp điện cho toàn tuyến đường Võ Văn Kiệt (nơi diễn ra lễ khai mạc), cũng như bố trí các tủ điện, đảm bảo công suất phục vụ cho các hoạt động của diễn đàn.

Công ty TNHH Một thành viên cấp nước Vĩnh Long đã bố trí đường ống chính đến các khu vực và chuẩn bị phối hợp với Công ty Tổ chức sự kiện đấu nối hệ thống dẫn nước vào các khu chức năng, đảm bảo nhu cầu sử dụng. Phối hợp với đơn vị tổ chức sự kiện vận động các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tham gia triển lãm, hội chợ.

Tính đến nay, BTC đã nhận đăng ký chính thức 598 gian hàng; trong đó, khu triển lãm có 21 đơn vị với 195 gian hàng và khu hội chợ 403 gian hàng. Bên cạnh đó, BTC đã tiếp nhận đăng ký tham gia khu triển lãm chuyên ngành  với 100 gian hàng của doanh nghiệp trang trí nội thất, ngoại thất, gỗ mỹ nghệ, khu trang trí “ngôi nhà xanh”.

Ngày 10-10, Công ty Tổ chức sự kiện tập kết vật tư, tiến hành lắp dựng khung trang trí và ngày 29-10 tiến hành lắp dựng cổng chính. BTC cũng làm việc với Công ty Công trình đô thị Vĩnh Long về công tác vệ sinh trong khu vực triển lãm hội chợ; xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền cho MDEC- Vĩnh Long 2013. Báo Ấp Bắc, Báo Vĩnh Long, Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long mở chuyên mục tuyên truyền hàng tuần cho sự kiện này. Ông Lê Thái Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Thái Sơn cho biết, công ty đã tiến hành lắp đặt các panô tuyên truyền MDEC - Vĩnh Long 2013 tại nhiều tỉnh, thành khu vực ĐBSCL.

Tài trợ 13,6 tỷ đồng tổ chức MDEC- Vĩnh Long 2013

Theo BTC, đến thời điểm này, các nhà tài trợ đã đăng ký với BCĐ MDEC - Vĩnh Long 2013 khoảng 13,6 tỷ đồng.

Trong đó, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam 3 tỷ đồng, Ngân hàng Công thương 2 tỷ đồng, Ngân hàng NN&PTNT 2 tỷ đồng, Ngân hàng Ngoại thương 1,5 tỷ đồng, Ngân hàng Phát triển nhà ĐBSCL 500 triệu đồng, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội 250 triệu đồng, Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín 250 triệu đồng, Ngân hàng Quân đội 250 triệu đồng, Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu 250 triệu đồng; Đạm Cà Mau 2 tỷ đồng, Công ty cổ phần phân bón Bình Điền 1 tỷ đồng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư 600 triệu đồng.

Ngoài ra, BCĐ đã ký hợp đồng với Tổng Công ty Lương thực miền Nam tài trợ cho diễn đàn 1 tỷ đồng (tài trợ Bạc).

Về Hội nghị xúc tiến đầu tư và an sinh xã hội (ASXH) vùng ĐBSCL năm 2013, đến cuối tháng 8-2013, các Ngân hàng thương mại cổ phần đã đăng ký hỗ trợ 518 tỷ đồng. Từ nguồn hỗ trợ này, trên địa bàn TP. Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu và một số tỉnh trong vùng đã khởi công xây dựng trường học, các tuyến đường giao thông.

Các doanh nghiệp cũng đã đăng ký hỗ trợ 47 tỷ đồng. TP. Hà Nội đã chốt mức hỗ trợ 5 tỷ đồng và cam kết tiếp tục vận động cho an sinh vùng ĐBSCL.

Một mục tiêu quan trọng khác của MDEC là đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, giới thiệu danh mục dự án kêu gọi đầu tư đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Chiều 25-10, BCĐ, BTC và các đơn vị có liên quan họp thông qua nội dung kịch bản “Chương trình nghệ thuật khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế, xúc tiến đầu tư, an sinh xã hội vùng ĐBSCL năm 2013”.

Nội dung kịch bản dự kiến diễn ra vào 20 giờ 30 phút đêm  25-11 tại sân khấu trên tuyến đường Võ Văn Kiệt (TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long); thời lượng 100 phút, được chia ra thành hai phần chính. Phần thứ nhất có chủ đề “Màu xanh đồng bằng” gồm nghi thức khai mạc MDEC - Vĩnh Long 2013 và những bài hát ca ngợi về vùng đất, con người ĐBSCL và quá trình xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội của vùng trong thời gian qua.

Phần 2 “Vòng tay nhân ái” gồm thông tin về các hoạt động ASXH của vùng, báo cáo tổng kết công tác, trao quỹ an sinh cho đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành vùng ĐBSCL và các tiết mục nghệ thuật ca ngợi tình cảm, tấm lòng của người dân đồng bằng. Dự kiến Chương trình nghệ thuật sẽ được phát sóng trực tiếp trên các Đài truyền hình: VTV2, VTV Cần Thơ 1, Truyền hình TP. Hồ Chí Minh, Truyền hình Vĩnh Long và các Đài truyền hình địa phương vùng ĐBSCL.

Ông Nguyễn Phong Quang, Phó trưởng BCĐ Tây Nam bộ, Phó trưởng Ban Thường trực MDEC- Vĩnh Long 2013 yêu cầu các đơn vị tham gia thực hiện chương trình cần chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ để chuyển tải được ý nghĩa chương trình, qua đó kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cùng mọi người chung tay thực hiện các hoạt động ASXH, góp phần chia sẻ khó khăn cho những người nghèo.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Chánh Văn phòng BCĐ Tây Nam bộ, 6 sự kiện chính và các sự kiện của Ngân hàng Nhà nước, Bộ Khoa học và Công nghệ đã được các đơn vị chủ trì xây dựng, hoàn chỉnh kế hoạch chi tiết từng sự kiện để tổ chức thực hiện. Nhìn chung, đến giờ này công tác chuẩn bị nội dung, công tác phối hợp, công tác hậu cần, phục vụ và công tác truyền thông cơ bản đã sẵn sàng.

SĨ NGUYÊN

Thời gian tổ chức các sự kiện tại MDEC - Vĩnh Long 2013

Để công tác chuẩn bị tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế ĐBSCL – Vĩnh Long 2013 (MDEC - Vĩnh Long 2013) được chu đáo, Ban Chỉ đạo MDEC - Vĩnh Long 2013 thay đổi thời gian tổ chức các sự kiện từ ngày 21 đến 24-11 sang từ ngày 25 đến 28-11. Theo đó, nội dung các hoạt động được Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức sắp xếp như sau:

Ngày 25-11, tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng ĐBSCL; Hội thảo Kết nối cung cầu Công nghệ; Hội thảo Hoạt động tín dụng ngân hàng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL; Hội nghị trao đổi song phương giữa Ngoại giao đoàn với các tỉnh, thành vùng ĐBSCL; cắt băng Khai mạc Hội chợ Triển lãm, Khai mạc MDEC và trao quỹ An sinh xã hội vùng ĐBSCL năm 2013 (sân khấu hóa).

Ngày 26-11: Diễn đàn Doanh nghiệp vùng ĐBSCL; Hội nghị Giám đốc Trung tâm ứng dụng tiến bộ KHCN toàn quốc; Hội thảo phát triển đô thị vùng ĐBSCL theo hướng kinh tế xanh.

Ngày 27-11: Hội thảo phát triển và nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp xanh, Hội nghị trao đổi giữa lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh với lãnh đạo UBND 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL (gọi tắt là Hội nghị G13 + 1).

Ngày 28-11, Hội nghị Ban Chỉ đạo MDEC - Vĩnh Long 2013; lễ Bế mạc MDEC – Vĩnh Long 2013.

* Đối với 3 sự kiện: Hội thảo Hoạt động tín dụng ngân hàng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL (do Ngân hàng Nhà nước tổ chức); Hội thảo kết nối cung cầu công nghệ; Hội nghị Giám đốc Trung tâm ứng dụng tiến bộ KHCN toàn quốc (do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức) dự kiến sẽ dời lại thời gian trên. Sau khi Ban Chỉ đạo MDEC thống nhất với các đơn vị tổ chức, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ có thư mời, thông tin thời gian chính thức đến đại biểu.

S.N

 

.
.
.