Thứ Tư, 01/01/2014, 14:16 (GMT+7)
.

Ngành Tài chính tập trung thực hiện 5 giải pháp trong năm 2014

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước (TC - NSNN) năm 2013, triển khai nhiệm vụ TC - NSNN năm 2014 do Bộ Tài chính tổ chức sáng ngày 30-12.

Tham dự hội nghị, có ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; ông Nguyễn Văn Bình, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước. Riêng tại Tiền Giang, ông Hồ Kinh Kha, Giám đốc Sở Tài chính, cùng lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh đã tham dự hội nghị.

May mặc là một trong những ngành xuất khẩu thế mạnh của tỉnh Tiền Giang có nhiều đóng góp cho công tác thu NSNN của tỉnh (ảnh chụp tại Công ty TNHH Một thành viên Wondo Vina ở huyện Chợ Gạo).
May mặc là một trong những ngành xuất khẩu thế mạnh của tỉnh Tiền Giang có nhiều đóng góp cho công tác thu NSNN của tỉnh (ảnh chụp tại Công ty TNHH Một thành viên Wondo Vina ở huyện Chợ Gạo).

Theo báo cáo của Bộ Tài chính tại Hội nghị, về kết quả thu NSNN, đến nay ước tổng thu NSNN (kể cả ghi thu - ghi chi ngoài dự toán) đạt kế hoạch dự toán (loại trừ số ghi thu - ghi chi, thì thu cân đối đạt trên 97% dự toán), tăng thêm 16.000 tỷ đồng so với số đã báo cáo Quốc hội.

Trong đó, đã thu vào NSNN trên 20.000 tỷ đồng cổ tức DNNN và phần lợi nhuận còn lại sau khi trích nộp các quỹ theo quy định của pháp luật của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ theo Nghị quyết của Quốc hội và Nghị định 204/2013/NĐ-CP ngày 5-12-2013 của Chính phủ, thu tiền sử dụng đất đạt 42.500 tỷ đồng, vượt 3.300 tỷ đồng so số báo cáo Quốc hội,...

Số tăng cân đối thu thêm đã đảm bảo thanh toán 14.800 tỷ đồng nợ hoàn thuế giá trị gia tăng phát sinh năm 2013.

Về tổng chi NSNN ước đạt dự toán Quốc hội đã quyết định. Công tác quản lý chi tiêu được tăng cường, đến ngày 31-12-2013, hệ thống Kho bạc Nhà nước ước thực hiện kiểm soát chi đối với gần 648.300 tỷ đồng chi thường xuyên của NSNN, đạt 96% dự toán chi thường xuyên; đã phát hiện 77.000 khoản chi của 34.600 lượt đơn vị chưa chấp hành đúng thủ tục, chế độ quy định, từ chối chưa thanh toán với số tiền trên 1.400 tỷ đồng chưa đủ điều kiện chi theo quy định; đối với chi đầu tư phát triển, đã giải ngân qua hệ thống Kho bạc Nhà nước ước đạt 223.552 tỷ đồng, đạt 85% kế hoạch vốn năm 2013 (bao gồm cả tạm ứng); thông qua kiểm soát, đã từ chối thanh toán khoảng 80 tỷ đồng do chủ đầu tư đề nghị thanh toán cao hơn giá trúng thầu, sai số học hoặc không có trong hợp đồng, dự toán,...

Về cân đối NSNN, ngành Tài chính đảm bảo giữ bội chi NSNN trong phạm vi Quốc hội đã cho phép điều chỉnh là 5,3% GDP.

Đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trong cả nước cũng phát biểu nêu rõ kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách địa phương; đồng thời đưa ra những đề xuất, kiến nghị hết sức cụ thể về những khó khăn, vướng mắc của địa phương cần được tháo gỡ cũng như các giải pháp trong triển khai nhiệm vụ TC - NSNN năm 2014.

Năm 2014, tăng cường thanh tra, kiểm tra ở lĩnh vực thuế

Trong 11 tháng năm 2013, cơ quan thuế các cấp của cả nước đã thanh tra, kiểm tra 54.714 doanh nghiệp. Tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra 11.717,3 tỷ đồng, bằng 104,7% so với cùng kỳ năm 2012; giảm khấu trừ 825,7 tỷ đồng, bằng 116,1% so cùng kỳ năm 2012; giảm lỗ 10.430,6 tỷ đồng, bằng 83,5% so cùng kỳ năm 2012.

Số tiền thuế nộp vào ngân sách qua thanh tra, kiểm tra 7.786,5 tỷ đồng, bằng 66,5% tổng số kết luận tăng thu và bằng 127,2% so với cùng kỳ năm 2012.

Cơ quan thuế các cấp đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 1.223 doanh nghiệp lỗ, doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá; tổng số thuế truy thu, phạt và truy hoàn 481,1 tỷ đồng; giảm lỗ 1.697,5 tỷ đồng và giảm khấu trừ 41,8 tỷ đồng.

Riêng lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử, qua hoạt động thanh tra đối với 2 doanh nghiệp, dự kiến số truy thu hơn 103 tỷ đồng. Vì vậy, đây sẽ là một trong những nội dung cơ quan thuế các cấp sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra trong năm 2014.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đánh giá cao các kết quả đạt được của ngành Tài Chính trong năm qua. Trong đó, ngành Tài chính đã điều hành tốt công tác thu - chi ngân sách, cùng với các giải pháp tăng thu nhằm thu đúng, thu đủ theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, ngành Tài chính đã thực hiện miễn, giãn, giảm thuế cho doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường; đảm bảo an ninh an toàn tài chính, an toàn nợ Quốc gia; quản lý chặt chẽ thị trường chứng khoán, bảo hiểm...

Bằng sự nỗ lực vượt bậc, ngành Tài chính đã hoàn thành tốt nhiệm vụ TC - NSNN năm 2013, góp phần vào thành tựu chung của cả nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng đã đồng ý với các nhóm giải pháp điều hành thực hiện nhiệm vụ TC - NSNN năm 2014 của ngành Tài chính; đồng thời chỉ đạo ngành Tài chính thực hiện tốt 5 giải pháp cụ thể như sau:

Thứ nhất, Bộ Tài chính phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước để điều hành có hiệu quả chính sách tài khóa - tiền tệ, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế.

Thứ hai, tập trung thu ngân sách đạt kế hoạch đề ra. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đề nghị ngành Tài chính phải xác định rõ nhiệm vụ ngay từ đầu năm 2014 để có kế hoạch hoàn thành dự toán thu ngân sách được giao, với mục tiêu tăng thu, giảm chi để giảm bội chi, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và an toàn tài chính quốc gia.

Thứ ba, Bộ Tài chính cần có các giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ tiết kiệm chi. Thứ tư, Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thúc đẩy tái cơ cấu nền kinh tế, trọng tâm là tái cơ cấu đầu tư công theo hướng quản lý chặt chẽ, hiệu quả. Trong đó, trọng tâm là tái cơ cấu thị trường chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng để hệ thống tài chính - ngân hàng, huyết mạch của nền kinh tế hoạt động lành mạnh, hiệu quả. Thứ năm, ngành Tài chính phải tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải cách thể chế, vừa tạo điều kiện thông thoáng về thủ tục, vừa phải đảm bảo thu đúng, thu đủ.

PHƯƠNG NGHI

Những mục tiêu, giải pháp tổng thể thực hiện nhiệm vụ TC - NSNN năm 2014 của ngành Tài chính

Thực hiện chính sách thu nhằm tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và thu hút đầu tư. Xây dựng dự toán thu ngân sách tích cực, đúng chế độ, phản ánh sát hoạt động của nền kinh tế và tình hình tài chính của các doanh nghiệp.

Bố trí dự toán chi chặt chẽ, triệt để tiết kiệm, cơ cấu lại các nhiệm vụ, chương trình, dự án theo hướng lồng ghép, tiết giảm. Đảm bảo các nhiệm vụ chi cần thiết, quan trọng nhằm duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, phục hồi tăng trưởng, đảm bảo quốc phòng, an ninh và công tác đối ngoại trong tình hình mới.

 

.
.
.