Thứ Tư, 16/04/2014, 14:45 (GMT+7)
.

Kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân gần 23%/năm

Sáng ngày 16-4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Chuyên đề về xuất khẩu (XK) 3 năm (2011-2013). Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

The đánh giá của UBND tỉnh, hoạt động XK của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh những năm gần đây chịu sự tác động chung của nền kinh tế cả nước. XK thủy sản gặp khó khăn do rào cản thương mại từ các nước nhập khẩu, giá XK giảm; XK gạo chịu cạnh tranh gay gắt với các nước như: Thái Lan, Ấn Độ,...

Hàng rau quả XK giảm mạnh do bị ảnh hưởng của những biến động kinh tế của các nước Châu Âu, đây là thị trường XK lớn của mặt hàng này; XK sản phẩm nhựa gặp khó khăn do thị trường tiêu thụ chậm...

Thủy sản là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm sâu trong 3 năm gần đây.
Thủy sản là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm sâu trong 3 năm gần đây.

Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu (KNXK) của tỉnh năm sau vẫn tăng so với năm trước, nhờ có thêm doanh nghiệp mới tham gia XK. Bên cạnh đó, trong cơ cấu các mặt hàng XK của tỉnh có thêm các mặt hàng mới, đóng góp tích cực vào KNXK của tỉnh.

Trong 3 năm 2011-2013, KNXK của tỉnh tăng bình quân 22,92%/năm, cao hơn Kế hoạch đề ra giai đoạn 2011-2015 (16-18%/năm), cao hơn tốc độ tăng bình quân 3 năm 2008-2010 (16,16%/năm). Đến cuối năm 2013, KNXK toàn tỉnh đã đạt trên 1 tỷ USD.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, các doanh nghiệp tham gia XK trên địa bàn tỉnh phải nắm được các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết với các nước nhằm khai thác được các ưu đãi, ưu tiên.

Bên cạnh đó, các sở, ngành cần chủ động quy hoạch các ngành hàng XK theo chiều sâu trước khi tính đến việc xây dựng thương hiệu, kể cả thương hiệu cộng đồng; phấn đấu năm 2014 KNXK toàn tỉnh đạt 1,3 tỷ USD...

Tại hội nghị, UBND đã tặng bằng khen cho các sở ngành, doanh nghiệp có thành tích trong hoạt động xuất khẩu của tỉnh trong 3 năm qua.

PHƯƠNG ANH

.
.
.