Thứ Tư, 16/04/2014, 14:42 (GMT+7)
.

Tạm ứng xây dựng cơ bản: Hơn 605 tỷ đồng chưa thu hồi

Theo Kho bạc Nhà nước tỉnh Tiền Giang, tổng số dư tạm ứng cho xây dựng cơ bản chưa thu hồi từ năm 2013 trở về trước đến 31-3-2014 là 605,42 tỷ đồng, trong đó bồi thường giải tỏa 393,81 tỷ đồng, xây lắp 211,61 tỷ đồng.

Đánh giá nguyên nhân của tồn tại này, Kho bạc Nhà nước Tiền Giang cho rằng, một số dự án, công trình sau khi tạm ứng vốn theo quy định trên cơ sở hợp đồng thi công và kế hoạch vốn được giao trong năm, theo tiến độ của hợp đồng kinh tế, chủ đầu tư không chủ động đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công và lập hồ sơ thanh toán, quyết toán khối lượng hoàn thành để thu hồi vốn đã tạm ứng.

Bên cạnh đó, một số dự án chưa đền bù giải tỏa xong, chủ đầu tư vẫn tiếp tục tiến hành công tác đấu thầu, ký hợp đồng, tạm ứng cho bên thi công, nhưng tiến độ thực hiện quá chậm vì vướng mặt bằng.

Công trình bờ kè sông Tiền (TP. Mỹ Tho) sử dụng vốn Trung ương. Ảnh: Vân Anh
Công nhân đang thi công công trình bờ kè sông Tiền (TP. Mỹ Tho) sử dụng vốn Trung ương. Ảnh: Vân Anh

Kho bạc Nhà nước Tiền Giang đề xuất: Đối với các dự án thuộc ngân sách Trung ương, số dư tạm ứng người dân chưa chịu nhận nên gởi vào tài khoản tiền gởi mở tại kho bạc.

Đối với các dự án thuộc ngân sách địa phương, số dư tạm ứng người dân chưa chịu nhận mà chủ đầu tư đã gởi tại kho bạc từ năm 2012 trở về trước đến nay người dân vẫn chưa nhận, đề nghị nộp hết vào ngân sách Nhà nước. Khi người dân yêu cầu nhận tiền đền bù thì xin bố trí vốn trong năm kế hoạch để thực hiện tiếp, không để kéo dài qua nhiều năm làm ảnh hưởng đến việc điều hành ngân sách của địa phương.

Riêng đối với các dự án mà chủ đầu tư không lập thủ tục để thanh toán tạm ứng và không gởi vào tài khoản kho bạc, đề nghị UBND tỉnh lập đoàn kiểm tra chuyên ngành thực hiện kiểm tra việc sử dụng vốn ngân sách về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB).

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp ngày 10-4-2014 về giải quyết tạm ứng vốn xây dựng cơ bản tồn đọng nhiều năm qua, bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu đối với phần tạm ứng trước năm 2012 nếu là kinh phí GPMB thì chậm nhất đến 30-5-2014  tất cả hồ sơ này phải quyết toán xong với Kho bạc, nếu chưa thể GPMB thì tạm gởi lại kho bạc.

Đối với việc ứng vốn cho xây lắp, trang thiết bị thì chủ đầu tư, Ban quản lý dự án cần rà soát lại các dự án, nếu có khối lượng thi công thì tranh thủ chi cho phần thi công này.

DS

.
.
.