Thứ Ba, 23/12/2014, 07:22 (GMT+7)
.

Tân Hội Đông: Nỗ lực về đích nông thôn mới vào giữa năm 2015

Qua 4 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Tân Hội Đông đạt được 15 tiêu chí. Trên cơ sở kết quả đạt được, xã đang phấn đấu hoàn tất 19 tiêu chí vào giữa năm 2015.

Làm đất chuẩn bị xuống giống vụ lúa đông xuân 2014 - 2015.
Làm đất chuẩn bị xuống giống vụ lúa đông xuân 2014 - 2015.

Nói về thành tựu nổi bật qua 4 năm xây dựng NTM, ông Nguyễn Văn Thảo, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Tân Hội Đông cho biết, được chọn làm xã điểm xây dựng NTM, được các ngành, các cấp hỗ trợ cùng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trong xã, Tân Hội Đông đã đạt được nhiều kết quả rất đáng phấn khởi.

Đó là đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Trước hết, cơ sở hạ tầng được nâng cấp tạo tiền đề cho kinh tế, xã hội trên địa bàn phát triển. Đến nay, đường giao thông nông thôn được đan hóa, nhựa hóa 80% (so với yêu cầu của tiêu chí) tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân; trường học, y tế được đầu tư nâng cấp theo tiêu chí Quốc gia bảo đảm nhu cầu học hành của con em trong xã, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu của người dân; chợ nông thôn được xây dựng mới khang trang tại trung tâm xã, tạo nơi buôn bán thông thoáng, sạch sẽ...

Tất cả đang tạo nên bộ mặt nông thôn thêm sáng, đẹp. Bên cạnh đó, qua Chương trình xây dựng NTM, tình làng, nghĩa xóm được củng cố; nguồn lực trong dân được khai thác, phát huy góp phần vào xây dựng quê hương, xóm làng. Con số khoảng 40 tỷ đồng từ đóng góp, hiến đất, vật kiến trúc… của người dân vào xây dựng cơ sở hạ tầng đã cho thấy sự đồng thuận, hưởng ứng, tham gia của người dân vào chương trình, vai trò của người dân trong xây dựng NTM được khẳng định.

Kinh tế của xã chủ yếu là sản xuất nông nghiệp với chủ lực là cây lúa, rau màu và chăn nuôi. Thời gian qua, các ngành, các cấp quan tâm triển khai và nhân rộng một số mô hình sản xuất ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trên địa bàn. Đối với trồng trọt, xã có 613 ha sản xuất lúa, khoảng 40 - 45 ha rau màu (gồm chuyên canh và xen canh).

Năm 2011, ngành Nông nghiệp triển khai mô hình ứng dụng công nghệ sinh thái vào sản xuất lúa ở ấp Tân Thới với diện tích khoảng 20 ha. Mô hình đã giúp giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận, bảo vệ môi trường. Từ đó đến nay, mô hình được nhân rộng đến tất cả các ấp còn lại trong xã. Sản xuất được từng bước tổ chức lại dưới hình thức kinh tế hợp tác và hiệu quả đã được khẳng định.

Hiện nay, trên địa bàn xã đã hình thành 2 tổ hợp tác trong lĩnh vực cây lúa và làm ăn hiệu quả, đang được xã tiếp tục củng cố và phát triển. Chăn nuôi có bước phát triển mạnh theo hướng tăng nhanh đàn bò, cải thiện thu nhập người dân. Trước đây vào năm 2011, tổng đàn bò của xã chỉ khoảng 100 con nhưng đến nay đã phát triển lên 1.300 con.

Hiệu quả sản xuất tăng nhờ áp dụng khoa học - kỹ thuật, thâm canh cây trồng gắn với bảo vệ môi trường, kết hợp với dạy, đào tạo nghề bằng nhiều hình thức, tạo điều kiện thuận lợi cho lao động nông thôn tiếp cận việc làm (trên 95% lao động có việc làm)… giúp tăng thu nhập, cải thiện đời sống người dân, giảm hộ nghèo. Cụ thể, nếu năm 2011, thu nhập trung bình đầu người của xã đạt 12 triệu đồng thì đến năm 2014 đạt 29 triệu đồng/người (xã tự đánh giá); tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 7% vào năm 2011 xuống còn 4% hiện nay.
Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay xã vẫn còn 4 tiêu chí chưa hoàn thành. Theo ông Thảo, mặc dù số tiêu chí chưa đạt còn nhiều nhưng thực chất các tiêu chí trên có tỷ lệ đạt rất cao so với yêu cầu của Bộ tiêu chí.

Đối với tiêu chí liên quan đến cơ sở hạ tầng, xã còn 2 tuyến đường trục xã, nhà văn hóa xã, nhà văn hóa ấp. Hiện các công trình này đang được triển khai thi công và dự kiến sẽ hoàn thành trong quý 1 - 2015. Riêng tiêu chí môi trường và hệ thống chính trị thuộc trách nhiệm của xã và xã đã có kế hoạch vận động, tuyên truyền, luân chuyển cán bộ đáp ứng theo yêu cầu của các tiêu chí trên vào năm sau.

“Từ đây, có thể nói, việc hoàn thành mục tiêu đưa Tân Hội Đông đạt xã NTM vào năm 2015 hoàn toàn nằm trong tầm tay” - ông Thảo tin tưởng. Dù vậy, theo ông Thảo, Tân Hội Đông cũng đang đối mặt với một số khó khăn như do nằm gần 2 khu công nghiệp lớn nên tình hình an ninh trật tự khá phức tạp; bảo vệ môi trường bền vững cũng là vấn đề mà xã quan tâm.

Dù còn những khó khăn, những công việc phải hoàn thành không phải ít nhưng xã đang phấn đấu và có lòng tin sẽ hoàn tất 19 tiêu chí NTM vào quý 2 - 2015, ra mắt xã đạt chuẩn NTM vào quý 3 -  2015.                    

N.VĂN

.
.
.