Thứ Tư, 29/04/2015, 09:24 (GMT+7)
.

Quyết liệt triển khai nộp thuế điện tử

Mục tiêu của ngành Thuế là đưa số giờ nộp thuế của Việt Nam ngang bằng với số giờ nộp thuế bình quân của các nước ASEAN. Để đạt được mục tiêu này, ngành Thuế đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp nộp thuế điện tử (NTĐT) được triển khai thực hiện một cách quyết liệt trong năm 2015. Tại Tiền Giang, việc nộp thuế điện tử sẽ chính thức áp dụng vào đầu tháng 5.

Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới (WB) và Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) vào năm 2014 số giờ nộp thuế của Việt Nam là 537 giờ; trong khi đó số giờ nộp thuế bình quân 6 nước ASEAN là 121,5 giờ. Như vậy, chênh lệch giữa số giờ nộp thuế của Việt Nam và bình quân 6 nước ASEAN là 415,5 giờ. Vì vậy, mục tiêu Chính phủ đưa ra tại Chỉ thị 24 ngày 5-8-2014 là tăng cường quản lý và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, giảm số giờ nộp thuế của Việt Nam xuống bằng các nước ASEAN, tức là bằng 121,5 giờ/năm.

Giao dịch tại Cục Thuế.
Giao dịch tại Cục Thuế.

Ngày 12-3-2014, Chính phủ ban hành Nghị quyết 19 về việc tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia trong lĩnh vực Thuế. Trên cơ sở đó, Tổng Cục thuế đã xây dựng kế hoạch hành động nhằm thực hiện mục tiêu tạo thuận lợi cho người nộp thuế, nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuế nhằm giảm số giờ nộp thuế cho người nộp thuế.

Từ tháng 8-2014 đến nay, ngành Thuế đã tham mưu cho Bộ Tài chính trình Chính phủ, trình Quốc hội ban hành 3 văn bản quan trọng (Thông tư 19, Nghị định 91 và Luật 71); trong đó đưa ra rất nhiều giải pháp, một trong những giải pháp làm giảm số giờ nộp thuế cho người nộp thuế là ngành Thuế phải triển khai, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện dịch vụ khai thuế và NTĐT.

Về khai thuế điện tử, nếu như vào đầu năm 2014 cả nước có 65% doanh nghiệp (DN) khai thuế qua mạng thì đến cuối năm đạt 97,5%; riêng trên địa bàn tỉnh đến cuối năm 2014 đạt 98%. Về NTĐT, Chính phủ chỉ đạo quyết liệt năm 2015 tất cả các DN phải thực hiện dịch vụ NTĐT.

Chỉ tiêu này bắt buộc ngành Thuế không tiếp nhận giao dịch nộp tiền bằng giấy mà chỉ chấp nhận Giấy nộp tiền thông qua giao dịch điện tử. Vì vậy, để giúp DN thực hiện dịch vụ này thuận lợi, trong Luật 71 cũng đã có quy định DN chỉ gửi tờ khai thuế theo chuẩn XML cho cơ quan thuế, không gửi bảng kê mua, bảng kê bán (DN vẫn phải lập bảng kê mua, bảng kê bán lưu giữ tại DN để khi cơ quan thuế có yêu cầu thì DN cung cấp để chứng minh số thuế kê khai).

Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế, UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với chi nhánh các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh triển khai dịch vụ NTĐT đến các DN có mở tài khoản giao dịch tại 5 ngân hàng thương mại:

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quân đội, Ngoại thương. Cục Thuế cũng sẽ tiếp tục phối hợp triển khai với các ngân hàng thương mại còn lại, bảo đảm đến cuối năm 2015 tất cả các DN và đơn vị sự nghiệp có thu đều thực hiện nộp thuế qua giao dịch điện tử. Từ ngày 20 đến 24-4, Cục Thuế tỉnh cũng đã triển khai đồng loạt dịch vụ NTĐT đến hơn 1.800 DN.

Để hiểu thêm về những tiện ích, cách thức NTĐT, chúng tôi đã trao đổi với lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, đại diện chi nhánh ngân hàng thương mại và DN:

* BÀ NGUYỄN THỊ THANH MINH, PHÓ CỤC TRƯỞNG CỤC THUẾ:

Tiếp tục giảm 45,5 giờ nộp thuế trong năm 2015

Trong năm 2014, trên cơ sở thực hiện đồng bộ các giải pháp của Chính phủ, Bộ Tài chính, ngành Thuế đã giảm được 370 giờ nộp thuế, nhiệm vụ trong năm 2015 là giảm tiếp 45,5 giờ. Để đạt được mục tiêu này, việc triển khai áp dụng dịch vụ NTĐT là một trong những giải pháp rất quan trọng.

Để việc áp dụng NTĐT đạt mục tiêu 100% trong năm 2015, Cục Thuế đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể: Tăng cường đối thoại với DN và hướng dẫn các quy trình về NTĐT và xử lý các lỗi kỹ thuật; phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ để xử lý kịp thời các lỗi nghẽn mạch để DN an tâm khi thực hiện dịch vụ NTĐT.

 

* ÔNG TRẦN VĂN VINH, PHÓ GIÁM ĐỐC BIDV TIỀN GIANG:

Cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích

NTĐT là hình thức nộp thuế qua mạng Internet được kết nối giữa Tổng Cục Thuế và các ngân hàng thương mại trong cả nước. BIDV được chọn là một trong những ngân hàng thương mại đầu tiên triển khai dịch vụ này và bắt đầu triển khai từ tháng 2-2014.

Nhờ đó, trong số 17.471 DN đã đăng ký dịch vụ NTĐT thành công, thì BIDV thu hút 7.418 khách, chiếm 42% thị phần; trong đó thu hút được 2.372 DN mở tài khoản mới; tổng số giao dịch nộp thuế năm 2014 tại BIDV là 5.828 giao dịch, với tổng số tiền nộp ngân sách Nhà nước là 2.740 tỷ đồng.

Đối với Chi nhánh BIDV Tiền Giang sẽ bắt đầu triển khai dịch vụ NTĐT từ đầu tháng 5. Hiện nay khách hàng liên hệ đăng ký dịch vụ tương đối lớn, ngân hàng cũng đang tư vấn để DN tiếp cận dịch vụ này. Ngoài dịch vụ NTĐT, BIDV còn cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích khác, chẳng hạn dịch vụ thu cước phí qua điện thoại cho VNPT, thu bảo hiểm xã hội cho DN, thu tiền điện cho DN…

* ÔNG NGUYỄN TIẾN NHÂN, KẾ TOÁN TRƯỞNG CÔNG TY TNHH BÊ TÔNG TICCO:

Tiết kiệm chi phí

Trước đây DN nộp thuế theo hình thức chuyển khoản, một phần nộp bằng tiền mặt. Bất tiện của việc nộp thuế trước đây là mất nhiều thời gian và phải đi đến nơi nộp thuế dẫn đến phát sinh nhiều chi phí. Tuy nhiên, theo thông tin về NTĐT vừa được triển khai áp dụng từ tháng 5, DN rất dễ dàng trong việc nộp thuế. DN có thể nộp thuế ở bất cứ nơi đâu và bất cứ thời điểm nào.

Bên cạnh đó, DN chắc chắn tiết kiệm chi phí đi lại, in ấn giấy tờ, chi phí về nhân sự và khai báo thuế; tạo điều kiện cho DN quản lý danh mục thuế một cách hiệu quả nhất. DN giao dịch NTĐT rất an toàn, hiệu quả nhờ hệ thống ngân hàng kết nối với hệ thống của Tổng Cục Thuế. DN còn có thể liên thông với ngân hàng để được hưởng các ưu đãi về thuế, phí…

THẾ ANH

.
.
.