Thứ Sáu, 24/07/2015, 15:33 (GMT+7)
.

Chợ Gạo khai thác tiềm năng, lợi thế của huyện nông nghiệp

Nằm ở vị trí thượng nguồn của vùng ngọt hóa Gò Công, với thế mạnh rau màu và chăn nuôi, nhiệm kỳ qua tốc độ tăng trưởng bình quân của huyện Chợ Gạo đã đạt 12,41%/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 1.661 USD/người/năm.

Để phấn đấu thực hiện thắng lợi nghị quyết đề ra, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện Chợ Gạo đã chú trọng ngay đến khâu triển khai, quán triệt, thống nhất các nội dung, giải pháp trong lãnh chỉ đạo trên từng lĩnh vực đến hầu hết các cơ sở đảng và đảng viên, trên cơ sở đó tuyên truyền vận động ra các tổ chức đoàn thể chính trị và quần chúng nhân dân.

Hơn 60 tuổi đời, người nông dân này đã có dịp chứng kiến những đổi thay trên quê ông. Xã Thanh Bình vốn là vùng đất thuần nông. Từ chủ trương chuyển đổi cây trồng vật nuôi mà Đảng đã khởi xướng như một luồn gió mới khi cây thanh long được thay cho cây lúa với những mùa vụ, giá cả bấp bênh không đủ nuôi sống người dân.

Cuộc sống vật chất với tiện nghi đầy đủ từ những vụ thanh long trúng mùa đã cho gia đình ông Bùi Văn Nho một sự đổi đời. Trước đây gia đình ông chỉ làm lúa cuộc sống bấp bênh, nhờ huyện khởi xướng trồng cây thanh long từ vài công ban đầu đến nay gia đình đã trồng được 3,5 ha. Nhờ vậy, thu nhập gia đình tăng cao, hiện nay bình quân mỗi năm thu lãi khoảng 700 triệu đồng.

Chợ Gạo hiện có hơn 4.000 ha trồng thanh long. Từ việc sản xuất thu hoạch thanh long theo mùa vụ là chủ yếu, đến nay về Chợ Gạo mùa nào chúng ta cũng bắt gặp cảnh nhộp nhịp quanh, tất cả nhờ người nông dân mạnh dạn áp dụng áp dụng các biện pháp xông đèn cho thanh long ra hoa nghịch vụ đã góp phần nâng cao giá trị trái thanh long, giúp nhà nông làm giàu từ loại cây ăn trái này.

Cây thanh long mang lại nguồn thu khá cao cho người nông dân huyện Chợ Gạo.
Cây thanh long mang lại nguồn thu khá cao cho người nông dân huyện Chợ Gạo.

“Trước đây trồng thanh long chủ yếu theo kinh nghiệm, thu hoạch trái thanh long phần lớn theo mùa vụ nên giá cả bấp bênh. Những năm gần đây nhờ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện hỗ trợ nên áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, như xông đèn thanh cho ra trái nghịch mùa, thực hiện qui sản xuất theo tiêu chuẩn GLOBALGAP….  nên giá trị trái thanh long tăng cao, tiết kiệm chi phí sản xuất nên lợi nhuận cũng nhiều. Vì vậy tôi rất kỳ vọng trong nhiệm kỳ mới đảng bộ huyện sẽ có những chủ trương thiết thực hơn để trái thanh long tiếp tục vươn xa nhà nông thu lão nhiều hơn”- ông Bùi Văn Nho cho biết.

Là địa bàn có thế mạnh kinh tế thiên về sản xuất nông nghiệp, ngay từ đầu nhiệm kỳ X, Đảng bộ huyện Chợ Gạo xác định nhiệm vụ chủ yếu trong phát triển kinh tế xã hội là tập trung khai thác triệt để tiềm năng và lợi thế của từng tiểu vùng sản xuất.

Quan trọng hơn hết là bước chuyển đổi trong cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa giá trị cao, các loại cây trồng vật nuôi theo hướng bền vững được nông dân đầu tư sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật. Sản phẩm hàng hóa được đa dạng phong phú hơn, từ việc khai thác các thế mạnh tiềm năng sẵn có, người nông dân đã tự tin, mạnh dạn hơn trong cung cách làm ăn, bên cạnh sự hỗ trợ tích cực của Nhà nước từ nguồn vốn, kỹ thuật và phương pháp nuôi trồng.

Nhờ vậy, ngành chăn nuôi gia súc gia cầm trên địa bàn huyện có chiều hướng phát triển nhanh về số lượng lẫn chất lượng, đóng góp quan trọng vào tổng giá trị sản phẩm và nhịp độ tăng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện. Chăn nuôi gia súc gia cầm phát triển mạnh theo quy mô trang trại với nhiều giống có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi. Toàn huyện hiện có 168 trang trại, trong đó có 93 trang trại nuôi heo, 75 trang trại nuôi gia cầm.

Ông Nguyễn Văn Tám, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chợ Gạo cho biết, việc chuyển đổi cơ cấu trồng vật nuôi theo Nghị quyết Huyện ủy đã hình thành vùng chuyên canh cây trồng rất rõ nét ở huyện Chợ Gạo. Chăn nuôi từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang quy mô trang trại lớn, áp dụng KHKT mang lại hiệu quả cao cho nông dân, thu nhập người nâng lên rõ rệt.

Thời gian tới chủ trương của huyện là hướng đến sản phẩm chất lượng để sản phẩm vươn ra thị trường thế giới. Hiện nay Phòng NN&PTNT đang phối hợp với các ngành, các viện Trung ương, tỉnh huấn luyện nông dân sản xuất theo mô hình GAP, sử dụng phân hữu cơ, ứng dụng công nghệ vào sản xuất… để chất lượng sản phẩm ổn định. Mong muốn của huyện là thời gian tới cần nhiều ngành tham gia để sản phẩm nông nghiệp có đầu ra ổn định, giá cả cao, hiệu quả kinh tế cao.

Ở một góc nhìn khác, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2010 - 2015 Đảng bộ huyện Chợ Gạo đã cụ thế hóa, đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ X từng bước đi vào cuộc sống, mở ra một hành lang pháp lý thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đến với huyện. Nhờ đó, các cơ sở sản xuất với qui mô vừa nhà nhỏ đã có được sự tư tin, trụ vững trong môi trường kinh doanh, trên một vùng đất vốn thuần nông như Chợ Gạo.

Chợ Gạo hiện có 231 doanh nghiệp, 83 công ty, 9 chi nhánh và 5 công ty có vốn đầu tư nước ngoài, giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động tại địa phương. Hàng năm các doanh nghiệp đóng góp rất lớn vào nguồn ngân sách địa phương. Điều này đã minh chứng rằng, Chợ Gạo đã có một bước tiến dài trên bước đường phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Bí thư Huyện ủy Chợ Gạo cho rằng, với lợi thế hiện nay là hệ thống giao thông hoàn chỉnh, các dự án Trung ương đầu tư như Quốc lộ 50, tuyến đường Cần Đước (Long An) nối với huyện Chợ Gạo, mở rộng kinh Chợ Gạo; nguồn lao động dồi dào từ đó huyện đã tranh thủ Tỉnh ủy, UBND tỉnh giới thiệu nhà đầu tư về Chợ Gạo với tinh thần cởi mở thân thiện, cải cách thủ tục tạo điều kiện cho nhà đầu tư hoạt động thuận lợi. Bên cạnh đó huyện cũng thu hút nhà đầu tư xã hội hóa chợ Phú Kiết, trung tâm thương mại Thanh Bình…

Kết quả này là nhờ Đảng bộ huyện xác định phát triển kinh tế trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt; biết khai thác lợi thế, tiềm năng của huyện trên cơ sở có chủ trương đúng phù diều kiện thực tế địa phương, tạo sự thống nhất nội bộ, sự đồng thuận của nhân dân.

“Trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ huyện Chợ Gạo tiếp tục phát huy lợi thế huyện nông nghiệp, thương mại dịch vụ và công nghiệp. Đặc biệt khai thác các dự án đã đầu tư đưa vào sử dụng tập trung phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp dọc theo bờ kinh Chợ Gạo; phát triển cây thanh long theo quy chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Phát triển chăn nuôi theo hướng quy mô trang trại đảm bảo môi trường, tập trung xây dựng nâng cấp chỉnh trang đô thị”- ông Nguyễn Văn Vĩnh cho biết.

KHÁNH LINH

.
.
.