Thứ Tư, 26/08/2015, 13:26 (GMT+7)
.

Hàng Việt trước làn sóng hàng ngoại nhập

Tăng cường rào cản thương mại, nâng chất hàng Việt và tuyên truyền, vận động người tiêu dùng... là những việc cần làm ngay để chống chọi với làn sóng hàng ngoại nhập, đặc biệt là hàng Trung Quốc.

Lo ngại

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, đồng nhân dân tệ (NDT) phá giá sẽ tác động mạnh đến kinh tế Việt Nam, đặc biệt là mối quan ngại gia tăng nhập siêu do giá hàng hóa, nguyên liệu từ Trung Quốc sẽ rẻ hơn. Nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam lo sẽ gặp nhiều khó khăn vì không cạnh tranh lại hàng giá rẻ Trung Quốc.

Doanh nghiệp sản xuất trong nước cần nâng cao chất lượng hàng hóa để cạnh tranh với hàng ngoại đang ngày càng xâm nhập vào Việt Nam nhiều hơn (Ảnh chụp tại cơ sở sản xuất bánh kẹo Anh Quí, TP. Mỹ Tho).
Doanh nghiệp sản xuất trong nước cần nâng cao chất lượng hàng hóa để cạnh tranh với hàng ngoại đang ngày càng xâm nhập vào Việt Nam nhiều hơn (Ảnh chụp tại cơ sở sản xuất bánh kẹo Anh Quí, TP. Mỹ Tho).

Mới xuất hiện trên thị trường từ một vài năm nay, với các sản phẩm trang phục đồ lót mang thương hiệu Jovialra, nhằm cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm trang phục đồ lót phân khúc cao cấp nhập khẩu từ Trung Quốc, chưa kịp mừng vì thị trường đón nhận khá tốt, bà Tô Hoa Hồng Điệp, Giám đốc Công ty Liêu Thanh (TP. Hồ Chí Minh) đã lo khó “đánh” lại hàng Trung Quốc về giá. Theo bà Điệp, sản phẩm trang phục đồ lót Trung Quốc lâu nay vẫn chiếm ưu thế trên thị trường, sắp tới giá rẻ hơn do giá đồng NDT giảm, sẽ tràn vào Việt Nam nhiều hơn.

“Hiện công ty vẫn đang theo dõi diễn biến thị trường sau khi đồng NDT giảm giá, chứ chưa biết sẽ xoay xở thế nào, vì các sản phẩm trang phục đồ lót của công ty đưa ra thị trường có giá cả khá “mềm” rồi nên khó có thể giảm giá thêm nữa. Chỉ còn cách tập trung đầu tư chiều sâu vào chất lượng, mẫu mã để tạo sự khác biệt làm thế mạnh cạnh tranh” - bà Điệp cho biết.

Riêng về mặt hàng nông sản, theo nhiều tiểu thương kinh doanh ở một số chợ trên địa bàn TP. Mỹ Tho, hiện lượng nông sản (trái cây, rau củ) Trung Quốc chiếm khoảng 10 - 15% tổng lượng hàng về các chợ và chưa có dấu hiệu tăng. Bởi thường thì giá cả hàng hóa tại chợ chịu tác động chính bởi nhu cầu thị trường.

Những biến động kinh tế, tài chính, phí vận chuyển... không tác động trực tiếp lên sản phẩm mà sẽ có độ trễ. Các tiểu thương lo ngại, sắp tới nếu giá nông sản Trung Quốc rẻ hơn, những sản phẩm này có thể vào Việt Nam nhiều hơn, trong đó nông sản kém chất lượng của Trung Quốc cũng không ngoại lệ.

Theo chị Tuyết Nhung, một chủ vựa lớn, có hơn chục năm làm nghề phân phối hàng nông sản ở TP. Mỹ Tho, so với 5 năm trước, hàng nông sản Trung Quốc đã giảm từ 40 - 50% và không còn được ưa chuộng. Tuy nhiên, nông sản Trung Quốc lại có lợi thế là mẫu mã đẹp, đều nên vẫn còn đất sống.

Chị Nhung còn đưa ra ví dụ cụ thể như: Cà rốt Đà Lạt lõi to, củ không đều, xấu, trong khi cà rốt Trung Quốc mẫu mã đẹp, lõi nhỏ, màu tươi. Gừng Việt Nam khi giã làm nước mắm thì nước mắm bị đen, trong khi gừng Trung Quốc cho nước mắm màu vàng đẹp...

Chị Nhung cho rằng, nông sản, trái cây Việt Nam dồi dào nhưng chưa chú ý chất lượng. Nếu đầu tư thêm ở khâu trồng trọt, kỹ thuật canh tác để khắc phục những nhược điểm đó, nâng cao chất lượng nông sản sẽ tăng giá trị và người tiêu dùng sẽ ưa chuộng hơn.

Không thể yêu hàng Việt vô điều kiện

Tham gia tích cực Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, một số nhà bán lẻ nhìn nhận hàng hóa Việt Nam đã được nâng cấp nhanh so với trước đây, với chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, giá cả cũng cạnh tranh hơn. Người tiêu dùng tiếp nhận hàng Việt nhiều hơn, thể hiện qua doanh số bán hàng.

Điển hình là các sản phẩm đồng phục học sinh vừa tung ra thị trường phục vụ năm học 2015 - 2016 có mẫu mã đẹp hơn, chất liệu vải tốt và giá khá “mềm”. Tuy nhiên, DN Việt nâng chất để cạnh tranh thì hàng ngoại, hàng Trung Quốc cũng sẽ cải tiến mẫu mã, chất lượng tương ứng. Bởi thế, cuộc “so găng” ngày càng gay gắt.

Để hỗ trợ sản xuất trong nước, một số siêu thị ưu tiên nhà cung cấp hàng Việt. Hệ thống siêu thị Co.opmart, trong đó có Co.op Mart Mỹ Tho có các chương trình ưu đãi nông sản Việt, đẩy mạnh truyền thông để khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm, giúp phân biệt hàng Việt với hàng Trung Quốc...

Tuy nhiên, muốn đẩy mạnh tiêu thụ hàng nội, giảm dần lệ thuộc vào hàng Trung Quốc thì ngoài việc quy hoạch lại hệ thống phân phối, kiểm soát hàng kém chất lượng vào Việt Nam, từng ngành nghề cần xây dựng kế hoạch sản xuất - kinh doanh gắn liền với tiêu thụ.

Hiện Việt Nam đã mở toang cửa hội nhập, người tiêu dùng “ngập” trên những “núi” hàng hóa, dịch vụ nên việc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt gặp không ít khó khăn. Không thể kêu gọi người dân yêu và dùng hàng Việt vô điều kiện trong khi có quá nhiều sản phẩm khác tốt hơn. Người tiêu dùng không còn quá quan tâm đến giá cả mà chú ý nhiều đến chất lượng, an toàn. Vì vậy, hàng Việt muốn thắng được hàng Trung Quốc và hàng nhập khẩu thì phải có chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, giá cạnh tranh...

PHƯƠNG NGHI

.
.
.