Thứ Sáu, 14/08/2015, 14:05 (GMT+7)
.
ÔNG VÕ THANH NHÃ, GIÁM ĐỐC NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC CHI NHÁNH TIỀN GIANG:

Thị trường tiền tệ không có biến động lớn

Xoay quanh những biến động trên thị trường tài chính tiền tệ, đặc biệt là việc Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ trong 2 ngày qua, chiều ngày 13-8 phóng viên Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với ông Võ Thanh Nhã, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Tiền Giang. Ông Võ Thanh Nhã cho biết:

 

Từ đầu năm đến nay NHNN Việt Nam đã điều chỉnh tỷ lệ 2% giữa đồng Việt Nam (VND) so với ngoại tệ (USD), thị trường ngoại tệ trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra ổn định. Tuy nhiên, trong vòng 3 ngày gần đây, do Trung Quốc điều chỉnh tỷ giá đồng Nhân dân tệ vào ngày 11 là 1,9%, ngày 12 là 1,6% và ngày 13 điều chỉnh thêm 1,1% so với đồng USD, kéo theo diễn biến tỷ giá tăng lên của VND so với USD.

Trước vấn đề này, NHNN Việt Nam cũng đã chủ động điều chỉnh biên độ của USD lên 2%. Như vậy, đến thời điểm hiện nay biên độ giá mua bán giữa VND và USD có thể nâng lên 2% và cũng có thể giảm 2%.

Việc điều chỉnh của NHNN Việt Nam được đánh giá là rất kịp thời, tạo tính linh hoạt cho thị trường tiền tệ, không làm “sốc” việc kinh doanh ngoại tệ của ngân hàng cũng như của các doanh nghiệp và các hộ có nhu cầu về ngoại tệ.

* Phóng viên (PV): Việc biến động về tỷ giá có ảnh hưởng như thế nào đến thị trường tiền tệ ở Tiền Giang hay không, thưa ông?

* Ông Võ Thanh Nhã: Nhìn chung thị trường tiền tệ của Tiền Giang vẫn bình ổn vì giá trị xuất nhập khẩu của tỉnh là không lớn. Tuy nhiên, khi điều chỉnh tỷ giá thì đương nhiên là có ảnh hưởng. Đối với các đơn vị xuất khẩu, việc điều chỉnh tỷ giá sẽ hỗ trợ cho xuất khẩu, khuyến khích phát triển nhiều hơn. Và đương nhiên cũng có khó khăn cho những đơn vị nhập khẩu, làm cho giá cả hàng hóa tăng lên, dẫn đến khó bán hơn.

Đứng về phía NHNN cũng đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại bảo đảm nhu cầu sử dụng USD trong việc mua bán để thanh toán tiền hàng, bảo đảm không có gì khó khăn trong việc mua bán. Từ đó sẽ không tạo ra cơn “sốc” hoặc đột biến gì trên thị trường tiền tệ trên địa bàn tỉnh.

* PV: Ông đánh giá như thế nào về thị trường vàng trên địa bàn tỉnh trong những ngày gần đây?

* Ông Võ Thanh Nhã: Thị trường vàng trên địa bàn tỉnh cũng không lớn so với một số thành phố lớn khác của cả nước. Thế nhưng, do biến động của tỷ giá giữa USD và VND trong những ngày qua sau khi Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ, đương nhiên là giá vàng trên địa bàn tỉnh có tăng lên.

Tuy nhiên, hoạt động của thị trường vàng trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra bình thường, chưa xảy ra biến động lớn. Những ngày trước đây, giá vàng thế giới điều chỉnh theo hướng giảm, giá vàng trong nước cũng giảm theo. Những ngày gần đây, do tỷ giá có thay đổi theo hướng tăng nên giá vàng cũng tăng theo nhưng vẫn nằm trong khả năng quản lý và điều hành thị trường vàng của Nhà nước một cách ổn định.

Thị trường tiền tệ trên địa bàn tỉnh không có biến động lớn.
Thị trường tiền tệ trên địa bàn tỉnh không có biến động lớn.

* PV: Riêng về thị trường tín dụng trên địa bàn tỉnh thời gian qua như thế nào, thưa ông?

* Ông Võ Thanh Nhã: NHNN chi nhánh Tiền Giang vừa tổ chức sơ kết hoạt động 7 tháng đầu năm về tình hình tín dụng trên địa bàn tỉnh. Qua đó cho thấy rằng, tăng trưởng tín dụng trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng rất tốt. Cụ thể, qua 7 tháng tín dụng tăng được 11,51% so với đầu năm. Nếu so với tỷ lệ tăng bình quân chung của Trung ương, tỷ lệ tăng trưởng tín dụng của Tiền Giang cao hơn khoảng 3% (Trung ương chỉ tăng bình quân trên 8%).

NHNN chi nhánh Tiền Giang đặt mục tiêu là tăng trưởng tín dụng cả năm 2015 là 16% và khả năng sẽ đạt được mục tiêu này. Qua tỷ lệ tăng trưởng tín dụng vừa qua cho thấy, vốn tín dụng tăng vào nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ và cho vay nông nghiệp, nông thôn đúng theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam nhằm chuyển dịch cơ cấu vốn tín dụng vào sản xuất.

Qua đó, NHNN chi nhánh Tiền Giang cũng nhận thấy rằng, tỷ lệ nợ quá hạn đã giảm xuống, hiện chỉ còn 1,42% so với đầu năm 1,69% trên tổng dư nợ cho vay. Điều đặc biệt là nợ quá hạn tính theo ­­số tuyệt đối đã giảm được khoảng 6 tỷ đồng. Điều này cho thấy chất lượng tín dụng được nâng lên, sự tích cực giải quyết nợ quá hạn của các ngân hàng thương mại và sự giúp đỡ của các cơ quan pháp luật trong việc thi hành án đối với các bản án có vay vốn của ngân hàng.

* PV: Xin cảm ơn ông!

THẾ ANH (thực hiện)

.
.
.