Thứ Tư, 02/12/2015, 11:07 (GMT+7)
.

Hội thảo "Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững"

Ngày 1-12, tại tỉnh Bến Tre, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Bộ NN&PTNT, Tỉnh ủy Bến Tre và Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức Hội thảo “Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững”. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến dự.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại hội thảo.
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến phát triển nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Cụ thể, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Trong bối cảnh tái cơ cấu mạnh mẽ nền nông nghiệp để chuyển dịch lên nền sản xuất hiện đại, an toàn, bền vững và hiệu quả thì việc xây dựng và phát huy các mô hình sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị là hướng đi đúng đắn.

Trong giai đoạn toàn cầu hóa hiện nay, sự liên kết giữa các tổ chức kinh tế với nhau hay giữa các tổ chức kinh tế với các cơ sở sản xuất, các hộ nông dân để phát huy thế mạnh của mỗi bên nhằm giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận, tăng tính cạnh tranh, thương hiệu, uy tín thị trường là một xu thế tất yếu.

Bên cạnh nhiều cơ hội thuận lợi để phát triển, nền nông nghiệp cũng phải đối mặt với nhiều thách thức và rất dễ bị “tổn thương”. Đã đến lúc chúng ta không thể né tránh thách thức mà phải thích ứng, đối mặt với những thách thức này để có thể tồn tại, phát triển nền nông nghiệp bền vững hơn và cách tốt nhất là thực hiện có hiệu quả chuỗi giá trị trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản.

Từ đó, bà yêu cầu các đại biểu tập trung thảo luận các mô hình liên kết ở các địa phương, các lĩnh vực để phát huy cái tốt, khắc phục hạn chế; tìm những mô hình hiệu quả nhất và đặc biệt là làm cách nào để nhân rộng các mô hình đó; đồng thời tìm ra những giải pháp, những chính sách hỗ trợ hiệu quả cho việc phát triển chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp.

Các ý kiến, tham luận tại hội thảo tập trung nêu lên các cách làm, các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị; vai trò của các “Nhà” trong hình thành và phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp; những bất cập trong chính sách để phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp. Qua đó, các chuyên gia, nhà quản lý, chủ doanh nghiệp, lãnh đạo hợp tác xã đã đề xuất nhiều kiến nghị về cơ chế, chính sách để phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững.

N.VĂN

.
.
.