Thứ Tư, 02/12/2015, 13:20 (GMT+7)
.

Xây dựng nông thôn mới: Khi ngành Ngân hàng "vào cuộc"

Thực hiện chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)”, từ tháng 6-2012, NHNN - Chi nhánh Tiền Giang đã phân công từng chi nhánh ngân hàng trên địa bàn Tiền Giang phụ trách 30 xã điểm, xã diện xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015 để hỗ trợ cho các xã sớm hoàn tất 19 tiêu chí.

Đường giao thông NTM của xã Tân Hội Đông, huyện Châu Thành.
Đường giao thông NTM của xã Tân Hội Đông, huyện Châu Thành.

Hiệu quả khi “3 nhà gặp nhau”

Theo ông Võ Thanh Nhã, Giám đốc NHNN - Chi nhánh Tiền Giang, qua 3 năm triển khai, các ngân hàng đã có 104 lượt tiếp cận với các xã được phân công phụ trách để nắm bắt những khó khăn, nhu cầu về vốn của địa phương, qua đó có hướng hỗ trợ như:

Tăng hạn mức cho vay sản xuất kinh doanh, khai thác khách hàng mới, mở rộng đối tượng cho vay, ưu đãi lãi suất thấp, cho vay xây dựng các công trình phúc lợi, giao thông, cho vay hộ nghèo, cận nghèo.

Ngoài ra, các ngân hàng còn tăng cường nguồn vốn cho vay hợp lý đối với các thành phần kinh tế trên địa bàn xã được phân công.

Với những nỗ lực của các ngân hàng, dư nợ cho vay tại 30 xã điểm, xã diện tăng trưởng hàng năm, cụ thể: Cuối năm 2012 đạt 1.575 tỷ đồng, năm 2013 đạt 1.906 tỷ đồng, năm 2014 đạt 2.134 tỷ đồng và đến cuối tháng 9-2015 đạt 2.638 tỷ đồng.

Tỷ lệ tăng trưởng dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn tại 30 xã điểm, xã diện cao hơn mức tăng dư nợ cho vay về nông nghiệp của toàn tỉnh 8,59%.

Ngoài ra, nguồn vay vốn tín dụng thương mại, tín dụng theo các chương trình khác ngoài nông nghiệp, nông thôn tại 30 xã điểm, xã diện cũng được các ngân hàng tập trung ưu tiên nên dư nợ tăng trưởng qua các năm. Trong đó, chương trình cho vay hộ nghèo, cho vay nước sạch vệ sinh môi trường đã góp phần giúp các xã hoàn thành 2 trong 19 tiêu chí.

Với những hỗ trợ về vốn của các ngân hàng, đã góp phần tích cực giúp cho các xã điểm, xã diện hoàn thành tiêu chí về NTM. Nếu như năm 2011 bình quân cả tỉnh chỉ đạt 5,47/19 tiêu chí của xã NTM thì đến thời điểm hiện tại bình quân số tiêu chí đạt được trên địa bàn tỉnh là 10,52/19 tiêu chí. Đến nay, toàn tỉnh đã có 12 xã đạt chuẩn NTM.

Ông Lê Ngọc Hóa, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) cho biết, để hoàn tất các tiêu chí NTM, rất cần sự đóng góp của nhân dân và rất cần kinh phí. Vì thế, sự hỗ trợ của các ngân hàng là rất cần thiết, nhất là để thực hiện các tiêu chí về môi trường, y tế, giáo dục, thu nhập của người dân.

Những năm qua, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) - Chi nhánh Tiền Giang đã tiếp cận và cam kết cho xã vay ưu đãi với dư nợ 10 tỷ đồng, lãi suất 5%/năm. Qua đó, đã góp phần giúp xã về đích NTM năm 2014.

Lãnh đạo xã Long An (huyện Châu Thành) cho biết, với 6,2 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội và Ngân hàng NN&PTNT - Chi nhánh Tiền Giang cho 524 hộ vay trong 3 năm qua, xã có 24 hộ thoát nghèo. Thời gian qua ngân hàng đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể giải ngân nguồn vốn tín dụng ưu đãi, góp phần cùng các cấp, các ngành thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu Quốc gia về xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy nhanh quá trình xây dựng NTM.

Vẫn còn nhiều việc cần được khắc phục

Tính đến thời điểm hiện nay toàn tỉnh chỉ mới ra mắt được 12 xã đạt chuẩn NTM. Đó chưa phải là một tỷ lệ khả quan. Khó khăn trong việc thực hiện các tiêu chí, mà trong đó sự gắn kết giữa ngành Ngân hàng với các địa phương kết nối theo tinh thần kế hoạch hành động của NHNN vẫn còn nhiều việc cần khắc phục.

Theo ông Võ Thanh Nhã, do lãnh đạo của một số ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) thay đổi liên tục nên việc theo dõi thực hiện chủ trương hỗ trợ các xã điểm gặp khó khăn. Mặc dù NHNN - Chi nhánh Tiền Giang đã tạo điều kiện cho các ngân hàng và xã điểm kết nối với nhau, nhưng về tư tưởng 2 bên vẫn còn e dè nhau; một số giám đốc ngân hàng TMCP trên địa bàn chưa thật sự quan tâm đến việc hỗ trợ các xã nên sau 3 năm thực hiện vẫn chưa có kết quả đáng kể.

Ông Lê Văn Quí, Phó Giám đốc BIDV - Chi nhánh Tiền Giang cho biết: Một số công trình xây dựng trên địa bàn xã thực hiện không cần sự hỗ trợ của ngân hàng do sử dụng nguồn vốn ngân sách hoặc nhà đầu tư có vốn mạnh. Do đó, ngân hàng có tiếp cận cũng không giải ngân được. Mặt khác, vốn mà xã cần là vốn hỗ trợ không hoàn lại, trong khi ngân hàng chỉ đáp ứng vốn có hoàn lại và có lãi suất hợp lý, do đó việc hỗ trợ các xã còn hạn chế.

Lãnh đạo của ViettinBank - Chi nhánh Tiền Giang cho biết, phối hợp giữa xã và ngân hàng chưa được tốt nên việc hỗ trợ vay vốn của ngân hàng còn khó khăn. Cụ thể như việc ngân hàng đầu tư vốn nuôi bò sữa cho xã Long An, sau khi khảo sát ngân hàng đồng ý hỗ trợ vốn vay nuôi bò, nhưng nông dân không chịu giao “sổ đỏ” cho ngân hàng giữ hộ (không cần làm thủ tục thế chấp theo tinh thần Nghị định 41 của Chính phủ), nên ngân hàng không thể giải ngân được.

Còn lãnh đạo một số ngân hàng TMCP thì cho rằng, quyền hạn của giám đốc chi nhánh ngân hàng có giới hạn theo sự phân cấp của ngân hàng cấp trên nên có hạn chế trong việc quyết định. Ngoài ra, những năm qua, hoạt động của các ngân hàng vẫn còn khó khăn nên kinh phí dành cho công tác xã hội cũng hạn chế.

Để thực hiện chỉ tiêu của tỉnh đề ra tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X trong giai đoạn 2016 - 2020 toàn tỉnh có 57 xã đạt tiêu chí NTM, ông Võ Thanh Nhã cho biết ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục chương trình kết nối, dành một khoản vốn cho vay lãi suất thấp để đầu tư cho những công trình ngân sách Nhà nước chưa bố trí kịp. Vốn đầu tư theo các chương trình chỉ định của Chính phủ như cho vay hộ nghèo, vệ sinh môi trường, sinh viên, học sinh…

Ngân hàng Chính sách - Xã hội tỉnh sẽ tập trung hơn, không để thiếu vốn làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các tiêu chí. Yêu cầu các ngân hàng được phân công tích cực hơn nữa trong việc tiếp cận địa phương; mỗi năm ban lãnh đạo ngân hàng phải có ít nhất 4 lần xuống xã, phối hợp với UBND và các ngành liên quan đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế của xã để có kế hoạch hỗ trợ vốn kịp thời, hiệu quả, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của xã theo hướng phù hợp; kết quả hỗ trợ của các ngân hàng sẽ gắn vào tiêu chí thi đua hàng năm của ngành.

DUY SƠN

.
.
.