Thứ Hai, 01/02/2016, 11:16 (GMT+7)
.

Trái cây tết: Thất mùa… chờ giá

Sau bao ngày chăm sóc, xử lý, nhà vườn bắt đầu “tung” những sản phẩm do mình sản xuất ra phục vụ thị trường tết. Yêu cầu trái cây tết rất cao về chất lượng, mẫu mã nên nhà vườn phải tuyển chọn khắt khe trước khi đưa ra thị trường tết.

Chúng tôi về vùng chuyên canh bưởi da xanh ở ấp Bình Thành, xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) trong những ngày cuối tháng Chạp, khi mà thị trường Tết Nguyên đán đang sôi động lên từng ngày. Ghé vào vườn bưởi da xanh của bà Nguyễn Thị Thu Vân, dù mặt trời đã gần đứng bóng nhưng bà Vân vẫn còn đang chăm sóc cây, “o bế” những trái bưởi da xanh của vườn nhà.

Trong vườn, những trái bưởi da xanh đã đến thời điểm thu hoạch đang treo lủng lẳng trên cây. Chưa kịp hỏi, bà Vân đã nhanh miệng: “Thấy trái nhiều như vậy nhưng phần lớn cho thu hoạch ngoài tết, chứ số lượng trái cho thu hoạch đợt tết này không nhiều.

Mọi năm vào vụ tết, vườn bưởi da xanh 3,5 công của bà cho thu hoạch khoảng 600 kg, nhưng năm nay chỉ khoảng 300 kg. Mấy ngày qua, thương lái đã đến thăm dò mua bưởi tết nhưng chưa cho giá. Mọi khi thu hoạch vào khoảng 23, 24 tháng Chạp, chắc năm nay cũng vậy”.

Anh Nguyễn Văn Của, ấp Lương Lễ, xã Mỹ Lương (huyện Cái Bè) đang làm sạch những trái đu đủ da vàng trên cây để chờ thương lái đến mua.
Anh Nguyễn Văn Của, ấp Lương Lễ, xã Mỹ Lương (huyện Cái Bè) đang làm sạch những trái đu đủ da vàng trên cây để chờ thương lái đến mua.

Bưởi da xanh tết thất mùa xảy ra ở nhiều vườn trong vùng. Ông Đỗ Văn Xinh, Tổ trưởng Tổ hợp tác bưởi da xanh ấp Bình Thành cho biết, mọi năm vào thời điểm này, bưởi tết rất nhiều nhưng năm nay rất ít. Tổ hợp tác có trên 10 ha nhưng sản lượng thu hoạch vụ tết này ước chỉ khoảng 2 tấn.

Phần lớn sản lượng bưởi cho thu hoạch vào khoảng cuối tháng 2, đầu tháng 3 âm lịch. Dù thất vụ tết nhưng thị trường bưởi vẫn chưa có biến động mạnh. “Mọi khi thời điểm này có nhiều thương lái đến vườn hỏi mua bưởi, nhưng đến giờ chỉ có vài thương lái đến thăm dò mà thôi. Chắc vài ngày tới, thị trường trái cây sẽ mạnh lên thôi ” - ông Xinh dự đoán.

Góp phần vào thị trường trái cây tết trong những năm gần đây đã có thêm loại trái cây đặc sản của vùng cù lao Tân Phú Đông - mãng cầu Xiêm, rất được người dân ưa chuộng dùng chưng tết với mong ước năm mới “cầu gì được nấy”. Theo nhiều nhà vườn trong vùng, lượng mãng cầu Xiêm vụ tết năm nay khá dồi dào. Dù giá mãng cầu Xiêm những ngày qua đã có nhích lên hơn so với trước nhưng vẫn còn thấp hơn cùng thời điểm năm rồi (hiện giá khoảng 20.000 - 22.000 đồng/kg).

Ông Hai Gạo, xã Tân Phú (huyện Tân Phú Đông) cho biết: “Do nắng nóng kéo dài nên tỷ lệ đậu bông của mãng cầu Xiêm rất thấp. Mọi khi, một cây cho mười mấy trái nhưng năm nay chỉ khoảng 7 - 8 trái. Hiện tại, thương lái chỉ đến đặt mua chứ chưa cắt nên phải đợi đến khoảng 25 - 29 tết mới có thể biết giá mãng cầu Xiêm có tốt hay không. Năng suất cho trái của cây thấp, chúng tôi chỉ còn mong giá sẽ tốt hơn trong những ngày tới”.

Trong khi đó tại huyện Chợ Gạo, nhiều nhà vườn trồng thanh long cũng đang bắt đầu thu hoạch vụ tết. Nếu như nhà vườn trồng thanh long ruột đỏ đang rất phấn khởi vì giá cao (từ 40.000 - 55.000 đồng/kg) thì nhà vườn trồng thanh long ruột trắng kém vui vì giá thấp.

Cũng như mọi năm vào vụ tết là thị trường khóm phụng, khóm son lại sôi động. Những ngày qua các chủ vườn trồng khóm phụng, khóm son ở xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước bận rộn tiếp các thương lái phương xa đến mua các loại khóm kiểng này. Để có khóm phụng, khóm son chưng tết, nhà vườn phải xử lý bằng khí đá từ nhiều tháng trước đó (khoảng tháng 8 âm lịch).

Qua nhiều tháng chăm sóc đến nay, nhiều trái khóm phụng, khóm son tết cho màu sắc sặc sỡ, hình dáng kỳ vĩ. Việc chăm sóc khóm son, khóm phụng cho trái đẹp rất khó, nên những trái khóm đáp ứng được yêu cầu có giá rất cao, có thể lên đến vài trăm ngàn đồng 1 trái khóm phụng, gần trăm ngàn đồng một trái khóm son.

Nhộn nhịp trái cây tết nhất phải kể đến các huyện Cái Bè, Cai Lậy. Tại “vương quốc” trái cây Cái Bè, các nhà vườn đang tất bật chuẩn bị đưa các sản phẩm của mình ra thị trường tết dù rằng không khí có phần kém phấn khởi do năng suất cho trái tết không cao.

Anh Nguyễn Văn Của, ấp Lương Lễ, xã Mỹ Lương (huyện Cái Bè) cho biết, từ tháng 6 anh đã tiến hành trồng 150 cây đu đủ da vàng. Có thể nói, năng suất cho trái của đu đủ da vàng vụ này không tốt lắm, ước khoảng trên 10 kg/cây.

“Thường mọi năm, khoảng 24, 25 tết thì thương lái đến mua. Qua tìm hiểu tôi được biết giá đu đủ loại này hiện nay từ 9.000 - 10.000 đồng/kg, thấp hơn năm rồi 5.000 đồng/kg. Giá như thế cũng không đến nỗi nào, nhưng tôi vẫn hy vọng những ngày tới giá sẽ tốt hơn” - anh Của hy vọng.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Hội Làm vườn huyện Cái Bè cho biết, Cái Bè có những loại trái cây chính với số lượng lớn phục vụ tết là xoài, bưởi, mận, cam… Từ ngày 20 tháng Chạp trở đi là các nhà vườn bắt đầu thu hoạch dần đến tết. Thị trường tết đòi hỏi cao về chất lượng, hình dáng trái nên việc chăm sóc, xử lý cây ăn trái vụ tết của nhà vườn đòi hỏi công phu, kỹ thuật rất nhiều.

Do năm nay thời tiết diễn biến không thuận lợi làm cho tỷ lệ đậu bông của xoài thấp, cây có múi bị một số bệnh gây hại nên năng suất vụ tết cũng không cao. Tuy trái cây tết năng suất không cao nhưng đổi lại nhiều loại trái cây đang có giá tốt.

Cụ thể, bưởi lông Cổ Cò có giá từ 30.000 - 40.000 đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc từ 70.000 - 80.000 đồng/kg, bưởi da xanh từ 50.000 - 60.000 đồng/kg, cam từ 30.000 - 40.000 đồng/kg, quýt từ 50.000 - 60.000 đồng/kg. Mức giá này đã giữ khá ổn định trong năm qua và đến hết trung tuần tháng Chạp vẫn chưa có thay đổi mạnh.

Tuy nhiên theo ông Thành, giá trái cây thường có hệ số biến động khá lớn, trong đó ở thị trường tết giá biến động còn lớn hơn. Năm nay, Hà Nội lạnh kéo dài, thị trường trái cây tết trong những ngày tới không biết sẽ ra sao. Trong khi đó, với năng suất của nhiều loại trái cây vụ tết không cao, nhà vườn chỉ còn trông chờ vào giá trong những ngày tới sẽ tốt hơn bây giờ để bù lại phần thiệt hại về năng suất do thời tiết.

TÂN PHÚ

.
.
.