Thứ Hai, 19/09/2016, 16:07 (GMT+7)
.

Bà lão mê làm giàu

Với ý chí thất bại không nản, thấy khó không lùi, mô hình nuôi vịt giống công nghiệp và tôm thẻ chân trắng đã giúp bà Nguyễn Thị Thu (67 tuổi, ngụ ấp Long Phước, xã Long Chánh, TX. Gò Công) vươn lên làm giàu, từ đó ổn định cuộc sống.

Xuất thân từ nhà nông, năm 9 tuổi bà Nguyễn Thị Thu đã theo ông ngoại rong ruổi khắp nơi để chăn vịt. Từ đó, con vịt đã gắn bó với bà gần cả cuộc đời. Những năm trước đây, bà Thu chỉ nuôi vịt giống theo hình thức nhỏ lẻ với quy mô khoảng 500 con trở xuống. Kể từ 4 năm nay, bà mới mạnh dạn đầu tư nâng cấp chuồng trại lên quy mô trên 1.000 con.

Trong thời gian tới bà Nguyễn Thị Thu sẽ tiếp tục đầu tư  phát triển chăn nuôi.
Trong thời gian tới bà Nguyễn Thị Thu sẽ tiếp tục đầu tư phát triển chăn nuôi.

Bà Thu cho biết: “Mấy năm trước, gia đình bà nuôi heo và nuôi tôm. Bà vay Nhà nước 200 triệu đồng phát triển nuôi heo với quy mô 200 con. Không may, đàn heo bị bệnh chết gần hết, bà mới thôi nuôi heo và chuyển sang nuôi vịt giống với quy mô lớn”.

Sau thất bại với dự án nuôi heo, bà Thu tiếp tục thế chấp đất đai để vay tiền ngân hàng đầu tư phát triển đàn vịt giống. Trang trại vịt giống của bà Thu với quy mô 1.300 con đang cho trứng có diện tích 1,2 ha, bao gồm khu chuồng trại và ao. Để tăng thêm thu nhập, bà Thu thả những loại cá: Rô phi, cá tra, cá chép… mỗi đợt bán cá thu về khoảng 5 triệu đồng.

Bà Thu chia sẻ: “Nhà có 5 người con, ai cũng có tư riêng, chồng bà bị bệnh nên không phụ giúp được gì. Để phụ giúp công việc hàng ngày, bà phải thuê 3 nhân công để phụ chăm sóc đàn vịt. Những năm qua, một tay bà gầy dựng nên cơ ngơi này, có lời bao nhiêu bà tiếp tục đầu tư phát triển thêm chứ không có ý định dừng lại”.

Hiện tại, đàn vịt giống của bà Thu cho lợi nhuận mỗi đêm từ 2 - 2,5 triệu đồng từ bán trứng vịt giống. Trong thời gian tới bà dự định sẽ tiếp tục phát triển thêm khoảng 1.000 con vịt giống nữa. Theo bà Thu, vịt giống thông thường đẻ trứng khoảng 15 tháng thì cần phải bứt lông (thay lông) để vịt đẻ đạt năng suất cao. Sau đó, khoảng 8 - 9 tháng là bán đi vì vịt đã già không đạt năng suất như trước nữa.

Bà Thu cho biết: “Một con vịt giống nuôi từ lúc nhỏ tới lúc đẻ trứng tốn khoảng 220.000 - 230.000 đồng, trong đó có kết hợp nuôi chạy đồng để giảm chi phí. Để đảm bảo đàn vịt khỏe mạnh, phải tiêm ngừa cho chúng nhiều loại vắc xin để phòng bệnh như: Viêm gan, dịch tả, H5N1…”.

Ngoài nuôi vịt giống, gia đình bà Thu còn có 4,2 công đất nuôi tôm thẻ chân trắng cho hiệu quả kinh tế khá cao trong những năm qua. Vừa qua, đầm tôm của bà Thu đã thu hoạch và cho lợi nhuận vài chục triệu đồng. Trong thời gian tới, gia đình bà Thu sẽ  nuôi lứa tôm mới.

Hiện tại, trung bình mỗi năm bà Thu thu về trên 300 triệu đồng nhờ nuôi vịt giống và tôm thẻ chân trắng. Trong thời gian tới, ngoài việc phát triển thêm đàn vịt giống, áp dụng khoa học - kỹ thuật trong chăn nuôi, bà Thu sẽ tận dụng đất trống để trồng cỏ nuôi bò.

MINH THÀNH

.
.
.