Thứ Hai, 24/10/2016, 14:52 (GMT+7)
.

Trồng cây lá sâm cải thiện cuộc sống gia đình

Trên thực tế, lá sâm vò nhuyễn, lọc và đánh đặc là nước uống mát, giải nhiệt được sử dụng khá phổ biến trong mùa hè. Trên thị trường hiện nay, cây lá sâm được bán với giá khá cao và tiêu thụ cũng nhanh. Vì vậy, anh Huỳnh Văn Chà, ở khu phố Tân Thuận, phường Tân Long, TP. Mỹ Tho đầu tư trồng cây lá sâm trong vườn nhà, tạo thu nhập ổn định và kinh tế ngày càng phát triển.

Anh Huỳnh Văn Chà bên vườn lá sâm của mình.
Anh Huỳnh Văn Chà bên vườn lá sâm của mình.

Anh Huỳnh Văn Chà chia sẻ: Thấy người quen trồng cây lá sâm đem lại hiệu quả kinh tế cao nên mới tìm kiếm giống về trồng thử. Lúc đầu anh xin ông Ba Đức cùng khu phố vài cây, sau đó đi tìm kiếm ở các vườn chung quanh để làm giống cũng chỉ được 1 - 2 cây, cứ nghe ai chỉ ở đâu có cây lá sâm là mình lại đi đến để tìm. Lúc đầu, vì chưa có kinh nghiệm nên tỷ lệ cây chết nhiều. Thấy mình bỏ thời gian, công sức, khó nhọc chỉ để đi tìm mấy cây lá sâm, nhiều người không hiểu lại nói mình làm chuyện “khó hiểu”...

Sau thời gian nhân giống, trồng cây lá sâm tại vườn nhà, gia đình anh đã có hơn 1 công lá sâm phát triển tốt. Bí quyết cơ bản để cây phát triển xanh tốt là đất trồng phải tơi, xốp và nguồn nước tưới đầy đủ. Cây cần nhiều nước nhưng không chịu được ngập úng nên phải bảo đảm thoát nước kịp thời vào mùa mưa. Vì là loại dây leo, trồng để lấy lá nên cần phải làm giàn cho cây leo và ngăn ngừa sâu ăn lá. Anh Chà còn bón lót phân chuồng và phân NPK để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây.

Cây lá sâm tuy ít sâu bệnh, nhưng đòi hỏi người trồng phải thường xuyên chăm sóc. Vào mùa khô, mỗi tháng anh Chà thu hoạch từ 1 công lá sâm được 150 kg - 200 kg, mùa mưa thì cho thu hoạch nhiều hơn. “Trồng cây lá sâm tốn ít chi phí và diện tích nhưng cho thu nhập ổn định. Hàng tháng cứ hái lá, gọi cho thương lái ở Mỹ Tho, Chợ Gạo và các vùng lân cận “chốt” số lượng rồi đến lấy. Giá lá sâm dao động khoảng 60.000 đồng - 70.000 đồng/kg. Với hơn 1 công lá sâm, bình quân mỗi tháng gia đình thu nhập từ 8 - 9 triệu đồng” - anh Chà cho biết.

Trên thị trường, nhu cầu thu mua lá sâm khá lớn nên người dân đầu tư trồng cây lá sâm có thu nhập tương đối ổn định. Hiện nay, mô hình trồng cây lá sâm tại địa bàn phường Tân Long cho thu nhập khá, người dân nơi đây bắt đầu phát triển loại dây leo này và nhân rộng. Anh Huỳnh Văn Chà sau khi phục viên về địa phương đã làm nhiều việc như: Trồng nhãn, nuôi heo, nuôi cá... nhưng kinh tế gia đình vẫn khó khăn; từ khi trồng cây lá sâm đến nay kinh tế gia đình khá ổn định.

LÊ HỒNG LÂM

.
.
.