Thứ Sáu, 24/02/2017, 06:40 (GMT+7)
.

Phát huy lợi thế để phát triển kinh tế, nâng thu nhập người dân

Ngày 23-2, chủ trì Hội thảo khoa học “Giải pháp thực hiện tiêu chí thu nhập và bảo vệ môi trường trong chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM)” do Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng nhấn mạnh: “Mục tiêu xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Đời sống người dân ổn định và môi trường đảm bảo cùng với công bằng xã hội là cốt lõi của sự phát triển bền vững”.

PGS.TS Nguyễn Duy Cần, Trưởng Khoa Phát triển nông thôn (Trường Đại học Cần Thơ) trình bày tham luận tại Hội thảo khoa học.
PGS.TS Nguyễn Duy Cần, Trưởng Khoa Phát triển nông thôn (Trường Đại học Cần Thơ) trình bày tham luận tại Hội thảo khoa học.

Từ đó, ông yêu cầu trên cơ sở các ý kiến, tham luận của các nhà khoa học, các đại biểu tại Hội thảo, các sở, ngành, huyện, thành, thị đến các xã cần tìm và phát huy lợi thế so sánh của từng địa phương, từng vùng để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân; đồng thời xây dựng kế hoạch hoàn thành các tiêu chí NTM thật cụ thể. Về phía tỉnh, tỉnh tiếp nhận các ý kiến trên sẽ vận dụng vào chỉ đạo xây dựng NTM trong thời gian tới.
    Tại Hội thảo, các tham luận, ý kiến của các nhà khoa học đến từ Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Cần Thơ cùng lãnh đạo các sở, ngành có liên quan đều cho rằng tiêu chí thu nhập và môi trường là 2 tiêu chí “mềm” rất khó hoàn thành.

Theo các đại biểu này, thách thức lớn nhất hiện nay trong sản xuất nông nghiệp là tình trạng sản xuất manh mún, mạnh ai náy làm rất khó để nâng cao giá trị gia tăng, giảm chi phí sản xuất nông sản và bảo vệ môi trường. Qua đó, các nhà khoa học đã đề xuất cho tỉnh nhiều giải pháp để nâng cao thu nhập và bảo vệ môi trường trong xây dựng NTM.

NGÔ VĂN

.
.
.