Thứ Tư, 12/04/2017, 06:16 (GMT+7)
.

Đánh giá xây dựng nông thôn mới cần đúng thực chất

Đó là tinh thần chung được ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, đưa ra tại cuộc họp đánh giá tình hình, tiến độ triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) tại 16 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2017, được tổ chức vào ngày 10-4.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong thời gian tới, việc kiểm tra công tác xây dựng NTM phải xuống tận xã để nắm bắt tình hình, tránh tình trạng kiểm tra thông qua báo cáo; cần tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ phụ trách công tác xây dựng NTM; duy trì và đẩy mạnh tiến độ triển khai thực hiện xây dựng NTM ở các xã đã đăng ký nhằm đạt chuẩn NTM đúng tiến độ...

Qua công tác rà soát, đánh giá lại hiện trạng, kế hoạch lộ trình và tình hình tổ chức, chỉ đạo thực hiện xây dựng NTM tại 16 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2017 theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM được ban hành theo Quyết định 1980/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Thường trực BCĐ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh nhận thấy, mức độ đạt được của các tiêu chí, chỉ tiêu so với quy định của Bộ tiêu chí mới có giảm so với Bộ tiêu chí cũ. Các tiêu chí không còn đạt tập trung chủ yếu ở 2 nhóm: Kinh tế và tổ chức sản xuất; Văn hóa - xã hội - môi trường và nhóm Hệ thống chính trị (với tiêu chí Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật và tiêu chí Quốc phòng an ninh). Nguyên nhân là do các tiêu chí này có thay đổi rất nhiều về mức độ đánh giá (thay đổi theo hướng tăng mức độ đánh giá so với quy định trước đây). Tuy nhiên, hiện nay tất cả các xã đều đã chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình và có giải pháp cụ thể phấn đấu đạt chuẩn xã NTM trong năm 2017.

QUỐC TUẤN - P.A

.
.
.