Thứ Tư, 23/08/2017, 14:32 (GMT+7)
.

Lại sôi động thị trường đất nền vùng ven?

Một số xã vùng ven của TP. Mỹ Tho như: Đạo Thạnh, Mỹ Phong… thời gian gần đây hình thành nhiều khu đất theo dạng phân lô bán nền (PLBN). Liệu thị trường đất PLBN bắt đầu sôi động trở lại?

Khu đất PLBN vừa được san lấp mặt bằng tại ấp 1, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho.
Khu đất PLBN vừa được san lấp mặt bằng tại ấp 1, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho.

Khu đất nền nằm tại ấp 1, xã Đạo Thạnh, với diện tích gần 2.000 m2 đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng để PLBN. Đây có lẽ là một trong những khu PLBN mới nhất được hình thành trên địa bàn xã Đạo Thạnh. Trước đó, chỉ cách khu đất này hơn 100 m nằm ở phía đối diện, một khu đất nền có diện tích khoảng 9.000 m2 cũng được hình thành, đến nay số nền được bán gần hết và có rất nhiều ngôi nhà mới đã mọc lên. Hay mới đây, ngay cặp đường Lộ Sườn thuộc ấp 2, xã Đạo Thạnh, một khu đất có diện tích khoảng 2.000 m2 cũng vừa được san lấp mặt bằng xong và đang trong giai đoạn rao bán. Cách đó vài trăm mét, một khu đất nền khác đã được phân lô và việc bán nền cũng gần như hoàn tất, lại xuất hiện thêm nhiều ngôi nhà mới. Chưa kể, trước đó trên địa bàn xã Đạo Thạnh đã xuất hiện nhiều khu đất theo dạng PLBN trên địa bàn ấp 3, ấp Long Hòa A… Tất nhiên, việc PLBN không chỉ xuất hiện ở xã Đạo Thạnh mà còn ở các xã, phường ven khác của TP. Mỹ Tho như: Mỹ Phong, Trung An, phường 9… Điểm chung của các khu đất này là đều được chủ đầu tư mua từ đất vườn của người dân, sau đó tiến hành san lấp mặt bằng, đầu tư hệ thống điện, thoát nước và PLBN. Diện tích mỗi lô đất có thể khác nhau, nhưng nhìn chung được phân theo dạng 5 x 20 m.

Ghi nhận thực tế cho thấy, thị trường đất PLBN thời gian gần đây cũng có sự dịch chuyển về giá bán theo hướng tăng. Cụ thể, nếu như cách đây khoảng 2 năm, giá bán chỉ khoảng 1,4 - 1,5 triệu đồng/m2 thì hiện tại đã ở mức 2,5 - 3 triệu đồng/m2 (tùy thuộc vào vị trí, lợi thế của từng lô đất). Lý giải về sự tăng giá này, ông K., chủ đầu tư khu đất PLBN ở ấp 1, xã Đạo Thạnh cho biết, do giá mua đất đầu vào tăng nên giá bán nền phải tăng theo. Bởi theo tính toán của những người chuyên kinh doanh đất theo dạng này, nếu mua 1.000 m2 đất vườn, nhà đầu tư phải bỏ ra khoảng 30% diện tích để làm đường nội bộ, chỉ còn 70% phân lô để bán nền. Giá 1.000 m2 đất vườn hiện tại cũng ở mức 700 - 800 triệu đồng (tùy theo địa thế), chưa kể chi phí làm đường, hệ thống thoát nước, san lấp và các chi phí khác, nên tính ra giá thành mỗi mét vuông đất thấp nhất cũng xấp xỉ 2 triệu đồng. “Trong khi đó, giá đất mà các nhà đầu tư mua để phân lô cách nay khoảng 5 năm chỉ hơn 250 triệu đồng/1.000 m2, còn hiện nay xấp xỉ 800 triệu đồng, nên các dự án đầu tư này thật ra không sinh lời bao nhiêu”- ông K. cho biết.

Nếu nhìn một cách công bằng, sự xuất hiện của những lô đất theo dạng PLBN đã phần nào đáp ứng được nhu cầu của người dân, nhất là đối với các vợ chồng trẻ có nhu cầu ra ở riêng, hay người lao động có thu nhập trung bình. Anh Hoàng Thanh Tú, có hộ khẩu tại huyện Cái Bè nhưng làm việc tại TP. Mỹ Tho, đang tìm mua một lô đất cho biết: “Tôi đã tìm hiểu nhiều lô đất ở xã Đạo Thạnh, xã Trung An nhưng cuối cùng quyết định mua lô đất nằm trong khu đất nền thuộc ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Phong, có diện tích 5 x 15 m với giá mua 3 triệu đồng/m2”. Còn anh Nguyễn Thế Hùng cũng vừa mua xong một lô đất tại ấp 1, xã Đạo Thạnh, có giá 300 triệu đồng, với diện tích 5 x 20 m. “Từ khu đất mới mua chạy ra trung tâm TP. Mỹ Tho chỉ khoảng 5 phút nên cũng tiện cho công việc và đưa đón con đi học”- anh Hùng cho biết.

Sự xuất hiện của một số khu đất theo dạng PLBN liệu có đảm bảo thị trường đất nền đã sôi động trở lại sau một thời gian dài trầm lắng? Tìm hiểu thông tin từ một số người chuyên kinh doanh bất động sản nói chung, đất PLBN nói riêng và phân tích kỹ, chúng tôi nhận thấy rằng, việc “mọc lên” một số khu đất PLBN nhưng diện tích mỗi khu không lớn (chỉ từ 2.000 - 3.000 m2) nên số nền được phân lô mới để bán thực chất cũng không nhiều. “Một vài năm trước, những chủ đầu tư này tập trung mua đất để PLBN ở xã Mỹ Phong, xã Tân Mỹ Chánh hay xã Trung An, nay có xu hướng chuyển hướng về xã Đạo Thạnh. Nguyên nhân là do những khu vực trước đây đã bão hòa hoặc không còn sinh lợi cao cho các nhà đầu tư, nên họ muốn tìm khu đất mới có chi phí đầu tư thấp hơn. Chưa kể, các nhà đầu tư cũng “nghe ngóng” được thông tin về các dự án sắp triển khai như: Quảng trường, đường Hùng Vương nối dài… nên đầu tư theo kiểu “đón gió”. Thật ra, trên bình diện tổng thể, thị trường đất PLBN vẫn chưa có nhiều “điểm sáng”. Chẳng qua nhà đầu tư chỉ dịch chuyển từ địa phương này sang địa phương khác, nhưng quy mô thực chất không tăng bao nhiêu”- một chủ đầu tư đất PLBN cho biết.

Còn theo đánh giá của đại diện một công ty xây dựng có quy mô tương đối lớn trên địa bàn tỉnh, thời gian gần đây, một số chính sách liên quan được triển khai như: Lãi suất huy động và lãi suất cho vay ở các ngân hàng thương mại đều giảm, thị trường bất động sản sau nhiều năm “chạm đáy” đang có xu hướng hồi phục, nhà đầu tư bắt đầu tìm mua đất giá rẻ để chờ thị trường “nóng” lại, còn người dân có nhu cầu thực sự về nhà ở thì tranh thủ cơ hội giá đất đang “bắt đáy” để tìm mua… “Nhìn một cách tổng thể, thị trường bất động sản nói chung, đất PLBN nói riêng trên địa bàn tỉnh thực sự không lớn, giao dịch chỉ mang tính đơn lẻ của một số nhà đầu tư. Tất nhiên, dù quy mô đất PLBN không lớn nhưng đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân, nhất là các hộ gia đình trẻ, công nhân… và thị trường đất PLBN sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới”- vị đại diện công ty này nhận định.

P.A

.
.
.